Bật mí những thương vụ của vợ chồng Thủ tướng Blair

Thứ Hai, 25/06/2007, 11:00
Càng gần đến ngày Thủ tướng Anh Tony Blair chính thức rời vị trí lãnh đạo, nhiều chi tiết xung quanh cuộc sống của gia đình ông Blair được công bố trên báo chí.

Mới đây, tờ Timesonline thậm chí còn tiết lộ về những bất động sản thuộc sở hữu của gia đình ông Tony Blair.

Đáng chú ý là những bất động sản này lại có liên quan đến hãng Thales chuyên cung cấp máy bay chiến đấu và vụ scandal tham nhũng đang làm rung chuyển nước Anh, Arab Saudi, Nam Phi.

Kết quả điều tra riêng của phóng viên tờ Timesonline cho biết, trong 3 năm qua, Thales đã thuê 2 căn hộ thuộc sở hữu của gia đình ông Blair và trả tiền cao hơn với mặt bằng chung của thị trường, 60.000 bảng Anh/năm. Hai căn hộ này được gia đình ông Blair mua với giá thấp, dưới 500.000 bảng.

Hồi cuối năm ngoái, Thales là một trong số các công ty quốc phòng đã nhờ đến những nhà vận động hành lang giúp can thiệp vào việc đề nghị cơ quan điều tra SFO của Anh chấm dứt cuộc điều tra về nạn hối lộ cho giới chức Arab Saudi trong hợp đồng mua bán vũ khí mang tên al-Yamamah.

Mặc dù vậy, hiện Thales vẫn đang bị các công tố Nam Phi cáo buộc chi 69.000 bảng hối lộ cựu Phó Tổng thống Jacob Zuma thông qua một tài khoản ngân hàng của hãng luật Berwin Leighton Paisner ở London.

Vụ bê bối của Thales khiến Công đảng bắt đầu chú ý nhiều hơn về những lời đồn xung quanh bất động sản của gia đình ông Tony Blair. Trước đó, SFO đã có một số bằng chứng về sự liên kết làm ăn giữa Peter Foster, bạn thân của phu nhân Cherie Blair và Thales.

Chính ông này cũng là người đã giúp bà Cherie Blair mua được một căn hộ sang trọng ngay giữa thủ đô với giá rất hời 69.000 bảng

Phan Hiển
.
.