Bầu cử Mỹ: Thấp thỏm đếm ngược

Thứ Tư, 28/10/2020, 17:56
Trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump. Thế nhưng, vẫn chưa có gì là chắc chắn.

Lợi thế nghiêng về ông Joe Biden

Hiện tại, ông Joe Biden dẫn trước khoảng 9 đến 10 điểm trên toàn quốc, tùy thuộc vào các cuộc thăm dò.

Lợi thế của ông Biden có thể giảm 1 điểm hoặc hơn so với đầu tháng 10, mặc dù vẫn nằm trong mức trung bình lịch sử từ đầu năm.

Một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos thực hiện sau cuộc tranh luận cuối cùng giữa ông Biden và ông Trump và được công bố hôm 25-10 cho thấy xếp hạng ủng hộ ròng của ông Trump (ủng hộ - không ủng hộ) là rất thấp: âm 22 điểm. Trong khi đó, mức độ ủng hộ ròng của ông Biden là 1 điểm.

Ông Donald Trump đang rất nỗ lực trong những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử 3-11.

Để giành được chiến thắng vào năm 2016, bà Hilary Clinton phải giành chiến thắng trước những cử tri không ưa cả ông Donald Trump lẫn bà. Nhưng cuối cùng bà thua vì không giành đủ số phiếu đại cử tri.

Trong cuộc bầu cử năm nay, ông Joe Biden không cần phải làm bất cứ điều gì như vậy. Tất cả những gì ông Joe Biden cần làm là giành được những cử tri thích mình. Cuộc thăm dò CNN/SSRS mới nhất cho thấy ông Biden đã đánh bại ông Trump với tỉ lệ chênh lệch 93% so với 6% trong số những cử tri có quan điểm ủng hộ ông Biden.

3 cuộc thăm dò hôm 25-10 của CBS News/YouGov cũng cho thấy rằng có rất ít thay đổi trong các cuộc thăm dò đối với ông Trump. Phần lớn các cuộc thăm dò này được thực hiện trước cuộc tranh luận hôm 22-10.

Ở tiểu bang Florida, ông Biden đạt mức 50% so với 48% của ông Trump. Tháng trước, tỉ lệ này là 48% so với 46%. Ở tiểu bang Georgia, ông Biden và ông Trump bằng nhau với 49%. Tháng trước, ông Biden được 46% còn ông Trump được 47%. Ở tiểu bang Bắc Carolina, tỉ lệ giữa hai ông Biden và ông Trump là 51% và 47%. Tháng trước, tỉ lệ này là 48% và 46%.

Điểm mấu chốt trong bầu cử Mỹ ở bất cứ thời điểm nào, khẳng định xem kết quả thăm dò có đúng như thực tế hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc cử tri có đi bầu cử hay không. Việc hiện thực hóa cử tri ủng hộ thành những lá phiếu bầu trên thực tế mới là điều quan trọng với cả hai ứng cử viên.

Tờ The Wall Street Journal ngày 25-10 đưa tin ít nhất 23 tiểu bang ở Mỹ đã có số phiếu bầu cử sớm cao hơn so với năm 2016, trong bối cảnh nhiều người đề phòng COVID-19 cũng như muốn sớm đưa ra lựa chọn. Trong số đó có nhiều bang chiến địa như Pennsylvania, Wisconsin, Minnesota và Michigan, trong khi các bang Texas, Bắc Carolina và Georgia dự kiến cũng sẽ có số phiếu sớm vượt năm 2016 trong vài ngày tới.

Việc Tổng thống Trump đích thân bỏ phiếu tại Florida đã kích hoạt làn sóng bỏ phiếu sớm trong những người ủng hộ đảng Cộng hòa tại đây. Theo Politico, đến hôm qua, cử tri Cộng hòa đã rút ngắn được khoảng cách về số phiếu đã bầu so với phe Dân chủ và dự kiến khoảng cách này sẽ còn thu hẹp trong vòng vài ngày tới.

Giám đốc điều hành Tom Bonier của Công ty dữ liệu TargetSmart (Mỹ) dự đoán sẽ có 60% số phiếu được bầu sớm trong năm nay. Trong khi đó, Giáo sư Michael McDonald tại Đại học Florida cho rằng sẽ có 150 triệu cử tri bỏ phiếu sớm, chiếm 65% và là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1908. Tính đến ngày 25-10, đã có 58,6 triệu cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm bầu tổng thống.

Lợi thế thăm dò đang nghiêng về ông Joe Biden.

Tổng thống Trump chưa phải đã dừng lại

Mặc dù các cuộc thăm dò đều nghiêng về ứng cử viên Joe Biden, tuy nhiên, ngay cả những người trong cuộc cũng chưa chắc chắn 100% về những kết quả thăm dò. Ngày 25-10, trả lời phỏng vấn chương chình 60 Minutes của đài CBS News, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden thừa nhận, Tổng thống Donald Trump vẫn có thể tái đắc cử với “cách hành động” của ông.

Ông Biden thận trọng: “Tôi là một trong những người hoặc một trong những đối thủ cạnh tranh cho rằng, cuộc chơi sẽ chưa dừng lại cho tới khi tiếng chuông kết thúc vang lên. Tôi cảm thấy mình hơi mê tín khi dự đoán rằng, bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra trong cuộc chiến quyết liệt”.

Tuy nhiên, ông Biden cũng lạc quan nói rằng: “Điều khiến tôi hài lòng là số người bỏ phiếu sớm ở các bang tăng mạnh... Tôi hy vọng sẽ có nhiều người bỏ phiếu cho tôi bởi vì tôi là chính tôi. Sự đối lập giữa tôi và ông Donald Trump sẽ rất sâu sắc trên các vấn đề, từ hệ giá trị cho tới thế giới quan”.

Thêm một dữ liệu để tham khảo, đó là số người đặt cược Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử trong tháng qua nhiều gần gấp đôi số người đặt cược vào ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Cụ thể, hơn 57,5% người chơi đặt cược ông Trump đắc cử, trong khi tỷ lệ đặt cược vào ông Biden là 34%, trang web so sánh tỷ lệ cá cược của Anh Oddschecker cho biết.

Cuộc bầu cử “độc nhất vô nhị” năm 2016 đem lại cho ông Trump chiếc ghế tổng thống trong bối cảnh ông chưa từng có kinh nghiệm chính trị. Giờ đây, kết cục của cuộc bầu cử mà chúng ta có hiện nay là một cuộc giằng co giữa một bên là sự thừa nhận những thành tựu nổi bật mà ông đạt được với tư cách là một “người mới” trong nền chính trị Mỹ trong những tình hình khó khăn chưa từng có tiền lệ mà Mỹ phải trải qua và một bên là thái độ “ghét” Tổng thống Trump mà ở một mức độ nào đó do chính ông vô tình gây ra.

Nếu đây là một nhiệm kỳ thổng thống không thành công thì khả năng đánh bại vị trí này sẽ không phải là câu chuyện to tát. Tuy nhiên, chính những thành tựu của ông Trump lại là vấn đề gây tranh cãi lớn mà nhiều người mải mê bàn về nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Chính quyền Tổng thống Trump đã làm giảm mạnh số người nghèo và cải thiện hiệu quả tình trạng thất nghiệp bằng cách chấm dứt hầu hết tình trạng nhập cư bất hợp pháp nói trên đồng thời thúc đẩy đầu tư vào khu vực doanh nghiệp đóng tại những bang có mức thu nhập thấp và chủ yếu là người thiểu số sinh sống. Chính quyền Tổng thống Trump cũng là chính quyền đầu tiên trên thế giới lấy lại uy tín quan trọng trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách thu nhập khi 20% người thu nhập mức thấp nhất đang nhanh chóng đuổi kịp 10% số người có thu nhập cao nhất Mỹ. 

Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden lại giới hạn ở chương trình tăng thuế, những cam kết không được cân nhắc thấu đáo đối với các mục tiêu “xanh” và một cuộc công kích vào lĩnh vực dầu khí của Mỹ... Ngoài những giới hạn của ông Biden, đảng Dân chủ vẫn là một đảng tồn tại tình trạng tham nhũng nảy sinh do công tác quản lý nhà nước sai lệch của những thành phố lớn nhất ở Mỹ như New York, Chicago, Los Angeles và Washington.

Hà Phương (Tổng hợp)
.
.