Bệnh nhân không thông cảm với bác sĩ: Kiện

Thứ Ba, 06/12/2005, 13:18

Theo thông tin từ Hội nghị khoa học mạng lưới chấn thương chỉnh hình (CTCH) lần thứ 8 tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 5/11: Các công ty bảo hiểm Hoa Kỳ cho biết có tới 84% các bác sĩ CTCH ít nhất 1 lần trong đời bị kiện do "sơ sót" với bệnh nhân.

Thậm chí rất nhiều phòng mổ đã phải đóng cửa nghỉ luôn vì những "sự cố" này. Trước tình trạng khủng hoảng về tài chính của các công ty bảo hiểm do số tiền đền bù ngày càng cao, một loạt nghiên cứu qui mô đã được thực hiện tại Mỹ trong thời gian vừa qua nhằm làm giảm nguy cơ. Chủ yếu tập trung lý giải các vấn đề: Nguyên nhân khiến bệnh nhân đi kiện, các yếu tố bất lợi và có lợi cho cả bệnh nhân và bác sĩ khi đưa nhau ra tòa, những lời khuyên với bác sĩ khi giải quyết sự cố…

Nghiên cứu của bác sĩ Hicson và các cộng sự qua phỏng vấn 127 người kiện trong vấn đề sản phụ khoa thì 44% kiện do thiếu thông tin cần thiết, 24% kiện với lý do: Bác sĩ muốn che giấu họ một điều gì đó. Nghiên cứu khác của bác sĩ Beckman và cộng sự lại cho kết quả: Do bác sĩ không biết cách "lựa lời mà nói …" cho bệnh nhân, có nghĩa là tiếp xúc kém với bệnh nhân là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vụ kiện, chiếm tới 68% các trường hợp. Còn do sơ sót dẫn đến tai biến cho bệnh nhân lại không phải là nguyên nhân chính yếu.

Bên cạnh đó là 50% các vụ kiện do xuất phát từ việc người bệnh có người thân trong ngành Y tế hoặc bị bạn bè "xúi bẩy". Một kết quả thẩm định khác của bác sĩ Burstin thì cho rằng, bệnh nhân có trình độ học vấn thấp ít đi kiện cáo hơn người có học tới 5 lần, hoặc những khu có nhiều luật sư sinh sống thường xảy ra kiện cáo.

Các nghiên cứu đều có kết luận, những bác sĩ mổ ít bị kiện tụng là những người quan tâm tới bệnh nhân, dành nhiều thời gian để giải thích và khám kỹ trước khi phẫu thuật cho bệnh nhân. Để củng cố hơn cho kết quả này, một chương trình nghiên cứu qui mô hơn của Trung tâm Harvard Medical Practice Study trên 31.000 bệnh án ngẫu nhiên (trong đó số bệnh nhân nặng phải chuyển qua săn sóc tích cực chiếm tỉ lệ lớn) cho thấy, trong 7.000 bệnh án "có vấn đề" thì có 1.278 bệnh án có những tai biến thực sự. Nhưng trong đó cũng chỉ có 28% là do bác sĩ mổ tắc trách, và cũng chỉ có 8 bệnh nhân trong số này "đi kiện".

Lật lại hồ sơ 15.000 vụ kiện bác sĩ (1995-1998) người ta lại nhận thấy 30% trong đó phải bồi thường. Số tiền bồi thường trung bình trong thời gian này đã tăng từ 114.000 USD đến 201.000 USD. Nhưng kết quả các vụ kiện thì có tới 51% được tòa thụ lý và xử không đền bù, chỉ có 25% xử được đền bù và 8% là bác đơn kiện.

Tại Canada, để tránh rủi ro các bác sĩ đã được lệnh phải ký tên trên vùng mổ của bệnh nhân. Trước hết là tránh lầm lẫn trong phẫu thuật gây tai biến. Hội chỉnh hình Hoa Kỳ đã đưa ra đề nghị với các bác sĩ mổ: Những lời than phiền của bệnh nhân phải được xem xét và điều tra cẩn thận, nếu xảy ra sự cố, bác sĩ phải nói chuyện thẳng thắn với bệnh nhân, không nên "né tránh", có kế hoạch ứng xử vừa phải, và một nguyên lý bất di bất dịch là: Bác sĩ không được tự ý thay đổi bệnh án của bệnh nhân. Vì đây là nguyên nhân duy nhất khiến bác sĩ khó thoát việc phải đền bù nặng

Nga Huyền
.
.