Bị cấm thi đấu oan chỉ vì một quyết định sai lầm

Thứ Ba, 18/01/2005, 09:00
Sự việc này xảy ra khi ATP (Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp thế giới) nhận được một bản báo cáo cho rằng, 7 VĐV quần vợt nổi tiếng, trong đó có tay vợt người CH Séc từng tham dự giải vô địch thế giới David Cup là Bohdan Ulihrach sử dụng chất nandralone nằm trong danh mục bị cấm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, Ulihrach đã sử dụng doping tại một giải quần vợt nằm trong hệ thống ATP được tổ chức ở Moskva (Nga) cách đây hai năm. Sự kiện này ầm ĩ đến nỗi hồ sơ không thể nào được giữ kín như mong muốn của giới hữu quan. Điều đáng nói là trong suốt 10 năm qua, trong môn quần vợt chỉ có vỏn vẹn 2 trường hợp trong số 5.000 ca xét nghiệm bị phát hiện có liên quan đến doping. Do đó, vụ bê bối này, một quan chức của ATP tiết lộ là nó “thật sự đáng báo động”.

 

Tính chất nghiêm trọng của sự kiện được ATP thể hiện bằng một quyết định hết sức vội vã là ban lệnh cấm thi đấu hai năm đối với các "nghi can" trên. Riêng trường hợp của tay vợt ngôi sao Bohdan Ulihrach, bị phạt hơn 40.000 USD và bị trừ 100 điểm trong bảng xếp hạng của ATP. Một cú sốc thật sự đối với Bohdan Ulihrach vì VĐV này được giới chuyên môn đánh giá là một trong những ngôi sao tương lai trên sân quần vợt thế giới. 

 

Tính từ thời điểm bị phát hiện đến nay, Bohdan Ulihrach đã hoàn thành nghĩa vụ thực hiện lệnh cấm. Mọi chuyện có vẻ như chìm vào quên lãng nếu như mới đây luật sư của Bohdan Ulihrach không quyết định lật lại hồ sơ và đâm đơn kiện ngược lại ATP vì cho rằng Bohdan Ulihrach thật sự bị hàm oan. 

 

Ulihrach cho rằng, anh vô tội vì những chất mà anh sử dụng đã được cung cấp bởi chính HLV của ATP khi những chuyên gia này được ATP cử đến tham dự giải trong vai trò giúp đỡ các VĐV có nhu cầu phục hồi sức khỏe. Thuốc mà Ulihrach uống là một trong những loại thuốc bổ đã được nhiều VĐV sử dụng trong 20 năm qua mà không gặp trở ngại gì nhưng đến lượt Bohdan Ulihrach thì... có chuyện! Dù biết rõ tác dụng phụ của thuốc là nếu sử dụng quá liều lượng cần thiết thì sẽ có lượng nandralone trong máu tăng vượt mức so với quy định của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) nhưng các chuyên gia của ATP vẫn “bật đèn xanh” cho 7 tay vợt khi đó uống... thoải mái.

 

Với những bằng chứng rõ ràng như thế, tòa đã phải tuyên án Ulihrach vô tội.  Ngay lập tức, ATP có hành động sửa sai bằng cách công khai xin lỗi nạn nhân và nhận trách nhiệm sai sót về phía họ. ATP đã quyết định đình chỉ công tác những người cung cấp thuốc. Đây quả là sai lầm đáng xấu hổ của ATP nói riêng và làng quần vợt nói chung. Vụ việc này càng làm gia tăng những nghi ngờ về tính hiệu quả trong công tác phòng chống doping của ATP. Bởi ngay cả “người nhà” của ATP còn nhầm lẫn trong việc sử dụng những loại thuốc bị cấm và không bị cấm thì VĐV không còn biết phải tin ai! Thậm chí, có không ít nhà chuyên môn đã chỉ trích rằng, công tác phòng chống doping trong quần vợt của ATP là “quá hời hợt!”.

 

Dù cho ATP có hối lỗi ra sao đi nữa nhưng rõ ràng sự nghiệp của các nạn nhân bị oan xem như đã kết thúc! Như Ulihrach đã bị đẩy xuống hạng 228 thế giới. Và điều quan trọng nhất, ai sẽ bồi thường danh dự cũng như những khoản thu nhập trong thời gian hai năm không được thi đấu cho tay vợt này?  Trước mắt, ATP đã quyết định khôi phục lại vị trí 76 thế giới cho Ulihrach nhưng chuyện tiền bạc thì vẫn không thấy đả động gì đến! 

Sau khi sai lầm trên được mang ra trước công luận, ATP đã quyết định đưa ra những chính sách mới nhằm tránh lặp lại những vụ tương tự. Theo đó, kể từ nay, các HLV làm việc cho ATP sẽ không phát thuốc bổ, vitamin hay những sản phẩm vô cơ cho VĐV. Ngoài ra, ATP sẽ cho mở một cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân cặn kẽ tại sao các HLV làm việc cho ATP lại phát những loại thuốc mà ATP đã khuyến cáo không được sử dụng. Hy vọng với cách làm việc rốt ráo như thế  trong tương lai sẽ không tay vợt nào uống thuốc bổ như Ulihrach bị xử oan là sử dụng doping

Hoàng Phương (Theo BBC News)
.
.