Bí mật của Tổng thống Mỹ có thể lộ khi Michael Cohen vào tù!

Thứ Năm, 20/12/2018, 16:01
Có lẽ Michael Cohen - cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không bao giờ có thể tưởng tượng rằng sự nghiệp của một luật sư, phụng sự một người quyền lực bậc nhất lại có thể dẫn ông tới cánh cửa nhà tù.


Giọt nước mắt muộn màng

Cohen khẽ lắc đầu và nhắm mắt lại khi ngày 12-12, toà án ở New York tuyên án ông 3 năm tù vì các tội danh nói dối trước Quốc hội, vi phạm Luật Tài trợ bầu cử và trốn thuế.

Việc tuyên án của Cohen liên quan đến hai vụ án riêng biệt, đến từ Toà Khu vực phía Nam New York và cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller. Cohen được cho là đã đứng ra thỏa thuận trả tiền nhằm bịt miệng cựu người mẫu Playboy Karen McDougal và ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels, hai người được cho là có liên quan tới ông Trump.

Một trong những khoản thanh toán đó được thực hiện bởi American Media Inc (AMI), công ty mẹ của National Enquirer. Bộ Tư pháp cùng ngày 12-12 cũng tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với AMI: sẽ không truy tố miễn là công ty này thừa nhận đã thanh toán 150.000 USD "liên quan đến chiến dịch tranh cử tổng thống của một ứng cử viên, và để đảm bảo rằng người phụ nữ sẽ không công khai cáo buộc ứng cử viên này trước cuộc bầu cử năm 2016".

Cựu luật sư Cohen rời khỏi Tòa sau khi bị tuyên án.

Thẩm phán Tòa đã cho Cohen chuẩn bị để đến ngày 6-3-2019 bắt đầu vào nhà tù Otisville ở ngoại ô New York. Ngoài án tù, Cohen còn bị tịch thu gần 2 triệu USD. Khi rời toà án, Cohen không dừng lại để trả lời các nhà báo. Dường như những gì Cohen bộc bạch trước tòa đã quá đủ cho những cay đắng.

Trong tình thế "không còn gì để mất", Cohen giờ đây có thể trở thành mối nguy hiểm lớn với ông chủ Nhà Trắng khi hứa hẹn sẵn sàng nói tất cả những gì mà ông biết với Quốc hội về ông Donald Trump. Luật sư bào chữa cho Cohen, Guy Petrillo thậm chí đã đề xuất khoan hồng cho Cohen với lý do hy vọng rằng Cohen có thể đưa ra bằng chứng về những góc khuất của người quyền lực nhất nước Mỹ hiện nay?

Đứng ngồi không yên

Những tin buồn có lẽ sẽ không đến một cách liên tiếp với ông Trump như vậy nếu không có những nỗ lực "quên ăn quên ngủ" của Robert Mueller, công tố viên đặc biệt. Suốt sự nghiệp, ông này đã thề luôn hành động vì luật pháp và lợi ích chung. Ông Mueller đang điều tra về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.

Cohen, Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn và Cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, Paul Manafort, nằm trong số những phụ tá của Tổng thống đang bị điều tra bởi công tố viên Mueller. Luật sư của Cohen, ông Guy Petrillo, nói rằng cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller "có tầm quan trọng đặc biệt với quốc gia, không kém gì vụ điều tra Watergate cách đây 40 năm", đề cập đến vụ bê bối đã khiến Tổng thống Cộng hoà Richard Nixon bị  hạ bệ năm 1974.

"Cương nhu" kết hợp có lẽ là chiến thuật được công tố viên đặc biệt sử dụng để đưa những bí mật ra ánh sáng. Án tù có lẽ cũng sẽ không đến với Cohen nếu như ông học hỏi được bài học từ người có cùng họ Michael - Cựu cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump, Michael Flynn. Cựu cố vấn Michael Flynn, khi đối mặt với văn phòng của công tố viên đặc biệt, đã nhanh chóng hợp tác. Kết thúc vụ án, Michal Flynn có thể có một bản án không bao gồm thời gian ngồi tù. Trong khi đó, Michael Cohen, mặt khác, ban đầu đưa ra một cuộc chiến pháp lý. Các công tố viên cho biết ông Cohen chưa bao giờ hết lòng hợp tác với họ.

Cựu cố vấn Michael Flynn, người thừa nhận đã nói dối với FBI về các cuộc nói chuyện với Đại sứ Nga, đã xin được khoan hồng. Các luật sư của Flynn xin cho thân chủ mình không phải ngồi tù vì đã hợp tác với cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt ngay từ đầu. Tuần trước, đội ngũ của công tố viên đặc biệt cũng tuyên bố rằng họ sẽ không đề nghị ông Flynn phải ngồi tù vì ông ta đã cung cấp các chi tiết đáng kể liên quan đến nhóm vận động tranh cử của ông Trump.

Giấu nỗi buồn dưới niềm kiêu hãnh

Michael Cohen khai rằng ông Trump chính là người "cầm lái" những hành động sai trái của mình, ra lệnh chi tiền cho hai phụ nữ để họ giấu kín mối quan hệ với ông vì lo ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Nếu ông Trump thực sự thống nhất trong việc thực hiện các khoản thanh toán được che giấu để tăng cơ hội bầu cử, thì đó dường như là một sự vi phạm nghiêm trọng luật chiến dịch, ông có thể sẽ bị luận tội, thậm chí là có thể bị phế truất.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng tỏ ra phớt lờ mọi chuyện và minh oan cho chính mình. Ông Trump còn khẳng định ông Cohen là người chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành vi vi phạm luật tài chính nào của chiến dịch. "Tôi chưa bao giờ chỉ đạo ông ta - Cohen làm điều gì sai trái cả. Bất cứ chuyện gì ông ta làm đều là do ông ta tự quyết định" - ông Trump nói trên kênh Fox News vào ngày 13-12. Theo ông Trump, Cohen nhận tội chỉ để làm xấu hổ Tổng thống và được giảm án.

Ông Donald Trump là một người tràn đầy năng lượng và sự tự tin. Ở các diễn đàn đa phương hay song phương, khi ở trong nước hay đi ra nước ngoài, ngôn ngữ và hành động của ông Trump thường là hiếm khi được kiểm soát. Ông có thể khiến cả Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bật cười khi nói về những thành tích của mình, đến nơi đâu ông cũng mang thêm một dấu ấn Trump bên cạnh dấu ấn của một vị tổng thống của siêu cường bậc nhất. Và dĩ nhiên, trước nguy cơ bị luận tội, sự tự tin đó cũng khá rõ nét.

Trả lời Fox News ngày 23-8, Tổng thống Donald Trump tự cho mình điểm A+ vì thành tích trong nhiệm kỳ và cảnh báo nếu ông bị luận tội trong vụ lùm xùm liên quan đến luật sư Michael Cohen, người dân Mỹ sẽ rất nghèo.

Nhưng sau tất cả, bất cứ "người hùng" nào cũng có một "gót a sin" của chính mình, nếu như tồn tại một sự thật và sự thật đó được đưa ra ánh sáng. Gần đây, Hãng tin NBC News dẫn nguồn từ một số người bạn của nhà lãnh đạo Mỹ đưa tin ông đang lo ngại về khả năng bị luận tội sau những kết luận từ cuộc điều tra liên bang liên quan đến các nhân vật trong ê kíp tranh cử.

Phương Hằng
.
.