Bộ trưởng tư pháp Rumania từ chức vì bị cáo buộc tham nhũng

Thứ Ba, 15/01/2008, 10:00

Bộ trưởng tư pháp Rumania Tudor Chiuariu đã từ chức ngày 10/12/2007 sau 9 tháng đứng đầu một cơ quan được Ủy ban châu Âu giám sát rất kỹ sau khi bị buộc tội lạm dụng chức quyền.

Ông Tudor Chiuariu bị Ủy ban chống tham nhũng Rumania (DNA) buộc tội lạm dụng chức quyền để tư lợi. Tuy nhiên, trước khi từ chức ông Tudor Chiuariu đã đưa ra những lời lẽ hết sức nặng nề nhắm vào cá nhân tổng thống Rumania Traian Basescu.

Ông Tudor Chiuariu bị cáo buộc tiến hành vụ thanh lý một lô đất rộng 13.000m2 với trị giá 5 triệu euro trong khi giá trị thật của lô đất này được ước tính khoảng 100 triệu euro, gây thiệt hại nặng nề cho nhà nước. Ông Tudor Chiuariu đã phủ nhận những cáo buộc trên của DNA và tuyên bố với giọng đầy kiêu ngạo rằng, ông ta sẽ quay trở lại Bộ Tư pháp để tiến hành cải tổ luật pháp ngay khi "màn kịch nực cười này kết thúc".

Sự tức giận trên của ông Chiuariu nhằm vào Tổng thống theo đường lối trung lập Traian Basescu, người nhiều lần yêu cầu thủ tướng theo đường lối tự do Calin Tariceanu phải sa thải Tudor Chiuariu vì lý do thiếu năng lực. Phát biểu lý do cho sự ra đi này, ông Tudor Chiuariu khẳng định: “Tôi không muốn để những mâu thuẫn cá nhân và chính trị ảnh hưởng tới hoạt động và uy tín của các thể chế nhà nước".

Buổi họp báo công bố đơn xin từ chức của ông Tudor Chiuariu được báo chí Rumania nhận định chẳng khác nào một buổi kể tội Tổng thống Traian Basescu.

Bắt đầu bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Tư pháp Tudor Chiuariu nói: "Thưa ngài Basescu, tôi rất lấy làm thất vọng khi ngài tìm mọi cách để quên đi sự thất bại của mình trong cuộc trưng cầu dân ý trước đây và sự mất uy tín đáng kể của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Sau khi để mất lòng tin đối với đông đảo người dân Rumania, ngài trở lại với mối bận tâm chính: châm ngòi cho những cuộc xung đột vô cớ với những chính khách mà ngài coi là đối thủ. Ngày 25/11/2007, người dân Rumania đã đưa ra lựa chọn rất rõ ràng là chúng tôi, đảng Tự do quốc gia".

Như đang đối thoại trực tiếp với báo chí, ông Chiuariu nói rằng ông không muốn tham gia vào chính quyền của Tổng thống Traian Basescu và rằng không muốn phạm sai lầm.

Lý giải cho việc giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong 9 tháng, ông Chiuariu cho biết: "Tôi chấp nhận chức vụ Bộ trưởng Bộ Tư pháp là do yêu cầu của Thủ tướng Tariceanu với hy vọng sẽ làm thay đổi đất nước Rumania và luật pháp nước này. Tôi tiếp tục tin rằng những người tiền nhiệm của tôi đã không thể cải cách được luật pháp Rumania".

Ông Chiuariu còn khẳng định ông có rất nhiều lựa chọn khác ngoài hoạt động chính trị và đây là lý do ông không sợ bất cứ sự đe dọa từ người đứng đầu nhà nước.

Phát biểu với báo giới sau quyết định từ chức, ông Tudor Chiuariu cho biết: “Tôi hứa với các bạn, khi màn hài kịch này kết thúc, tôi sẽ quay trở lại và tiếp tục việc cải tổ luật pháp và khi đó sẽ không có chính trị gia nào sử dụng luật pháp như một công cụ để đấu tranh chính trị. Và điều đó chỉ diễn ra sau năm 2009, tức là sau cuộc bầu cử tổng thống lần tới".

Ngay sau khi chấp nhận đơn từ chức của ông Tudor Chiuariu, Thủ tướng Rumania Tariceanu cho biết sẽ có hai ứng viên thay ông Chiuariu để quản lý Bộ Tư pháp nước này là Norica Nicolai, Chủ tịch Ủy ban nghị viên Rumania và Renate Weber, người đứng đầu các nghị sĩ thuộc đảng Tự do quốc gia Rumania trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu trước đó đồng thời từng làm cố vấn cho Tổng thống Basescu.

Ông Tudor Chiuariu, năm nay 30 tuổi, gia nhập đảng Tự do quốc gia năm 1997, đã trở thành một trong những Bộ trưởng Ngoại giao trẻ nhất Rumania từ tháng 1/2005 dưới thời của Thủ tướng Calin Poppescu-Tariceanu.

Do có học vấn cao về luật học, cả thực tiễn lẫn lý thuyết và những chuyên ngành về lĩnh vực bảo vệ các nguồn lợi tài chính, ông Tudor Chiuariu ban đầu được cử làm người đứng đầu Cơ quan giám sát của thủ tướng.

Sau khi đưa cơ quan này đi vào hoạt động ổn định, tháng 7/2005, ông Chiuariu được chỉ định làm người lãnh đạo Vụ Chống gian lận (OLAF), cơ quan chuyên về kiểm soát các nguồn vốn của châu Âu. Chính trong thời gian làm việc tại đây, ông Chiuariu đã giúp Rumania trở thành quốc gia ứng viên đang muốn gia nhập liên minh châu Âu đầu tiên tạo được một tổ chức có khả năng trong lĩnh vực bảo vệ các nguồn lợi tài chính của châu Âu.

Rồi đến tháng 7/2005, Rumania soạn thảo và thiết lập được Chiến lược quốc gia phòng chống nạn gian lận. Hệ thống này của Rumania đã được các nước châu Âu đánh giá rất cao và điều này đồng nghĩa với nhiều khả năng nước này sớm chính thức trở thành thành viên của EU.

Trong hoàn cảnh Rumania đang cần thể hiện những cố gắng nhằm gia nhập EU thì ông Tudor Chiuariu được nắm giữ những trách nhiệm trong các lĩnh vực then chốt như cải tổ hệ thống hành chính và tư pháp trên tư cách là thành viên của Ủy ban Điều phối việc thành lập chiến lược quốc gia chống tham nhũng 2005/2007 và Chủ tịch Ủy ban liên bộ phụ trách hoàn tất hệ thống nhất thể hóa chính sách lương bổng cho các công chức nhà nước.

Đến tháng 4/2007, ông Tudor Chiuariu được bầu làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp Rumania

Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.