Bước phát triển mới của phong trào thi đua yêu nước trong CAND

Thứ Tư, 05/08/2015, 15:20
Sáng nay, 5/8/2015 Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VII được khai mạc tại Hà Nội. Tham dự Đại hội có lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, đại diện các bộ, ban, ngành, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng gần 400 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của lực lượng Công an.

Trải qua quá trình 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Lực lượng CAND luôn quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất".

Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, cụ thể là phong trào Thi đua "Vì ANTQ" gắn với phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Phong trào thi đua yêu nước của Lực lượng CAND đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy, động viên cán bộ, chiến sĩ phấn đấu vươn lên về mọi mặt, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Với chủ đề "Phát huy truyền thống vẻ vang; Chủ động, Kỷ cương, Trách nhiệm, Hiệu quả vì ANTQ, vì hạnh phúc nhân dân", Đại hội thi đua "Vì ANTQ" lần thứ VII sẽ tập trung tổng kết, đánh giá thành tích đạt được trong 5 năm qua, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến xuất sắc và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Vì ANTQ" trong giai đoạn 2015 - 2020.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tặng hoa, chúc mừng các điển hình tiên tiến, tiêu biểu.

Trong những năm qua, tình hình tội phạm tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên là hoạt động tội phạm hình sự có tổ chức, với những thủ đoạn mới, tinh vi hơn, tính chất manh động hơn. Tội phạm kinh tế, tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, nhất là những hành vi lợi dụng chức vụ để tham ô, cố ý làm trái, đưa và nhận hối lộ, tham nhũng trong thực hiện các chương trình dự án, gây thiệt hại về kinh tế và uy tín trong quan hệ của nước ta với các nước, các nhà đầu tư. Tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường ngày càng nghiêm trọng về quy mô, tính chất, mức độ thiệt hại.

Đặc biệt tội phạm về ma túy diễn biến hết sức phức tạp xảy ra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, liên kết chặt chẽ với tội phạm hình sự, manh động, liều lĩnh, có vũ khí nóng sẵn sàng chống trả lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng khi bị truy bắt …

Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, Lực lượng CAND đã tích cực chủ động công tác phòng ngừa, mở nhiều đợt tấn công, truy quét tội phạm trên phạm vi toàn quốc. Kết quả công tác điều tra khám phá các vụ án hình sự, ma túy nghiêm trọng, các vụ án sử dụng công nghệ cao, lừa đảo, tống tiền, bắt cóc con tin, đã thể hiện bản lĩnh kiên cường, trình độ nghiệp vụ, năng lực công tác, tinh thần quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo của các lực lượng Công an.

Trong 5 năm qua, lực lượng CAND đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến.

Nhiều tập thể, cá nhân đã lập được thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong đấu tranh với các loại tội phạm đã được Chủ tịch nước gửi thư khen, được tặng thưởng Huân chương Chiến công, được tôn vinh trên các phương tiện thông tin đại chúng… Những thành tích và chiến công tiêu biểu đó đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng của người chiến sĩ Công an trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm những trang sử vàng truyền thống vẻ vang của Lực lượng CAND Việt Nam.

Cùng với phong trào thi đua "Vì ANTQ", trong những năm qua, Lực lượng CAND đã tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều văn bản chiến lược, quan trọng, huy động được sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ".

Từ thực tiễn đã tổng kết rút ra nhiều bài học quý về phát huy vai trò quần chúng, phối hợp với các ngành, các tổ chức xã hội trong xây dựng phong trào thi đua bảo vệ ANTQ. Lực lượng CAND phối hợp chặt chẽ với Quân đội nhân dân tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ", tích cực đổi mới về nội dung, hình thức sát với thực tiễn đời sống hàng ngày của đại bộ phận quần chúng nhân dân, mang lại lợi ích cho nhân dân, từ đó người dân sẽ nâng cao tinh thần cảnh giác và tự nguyện cung cấp những thông tin có giá trị liên quan đến công tác an ninh, trật tự, giúp cho lực lượng Công an phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là các vụ án lớn về tham nhũng, ma túy, hình sự, về hành vi vi phạm môi trường…

Ghi nhận thành tích và chiến công đặc biệt xuất sắc của Lực lượng CAND, trong 5 năm qua lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tặng cho các tập thể và cá nhân của Lực lượng CAND 2 Huân chương Sao vàng, 7 Huân chương Hồ Chí Minh, 32 Huân chương Độc lập, 158 Huân chương Quân công; 894 Huân chương Chiến công; 6.878 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, 6.901 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”, có 119 lượt Công an địa phương, đơn vị được tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ, 36 tập thể, 8 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND; 24 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, 1.530 lượt cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”. Nhiều cá nhân được phong tặng Giáo sư, Phó giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú. Nhiều vận động viên đạt được thành tích cao trong các giải thi đấu trong nước và quốc tế.

Bộ Công an là một trong những đơn vị tiêu biểu về phong trào thi đua yêu nước, được các bộ, ngành trong khối thi đua các đơn vị Nội chính Trung ương suy tôn, đã 3 lần được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu trong khối.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng CAND (19/8/1945- 19/8/2015) Lực lượng CAND đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Sao vàng lần thứ tư; đây là phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước và của nhân dân trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ trong Lực lượng CAND.

Minh Tiến
.
.