Các nhà lãnh đạo APEC chúc mừng sinh nhật Tổng thống Nga

Thứ Năm, 10/10/2013, 20:10

Một động thái hiếm có vừa diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 25 của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), khi đương kim Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin được người đồng nhiệm chủ nhà hát ca khúc "Chúc mừng sinh nhật" vốn phổ biến khắp thế giới.

Tại phiên khai mạc cuộc họp Thượng đỉnh khối APEC, diễn ra ở Trung tâm Hội nghị quốc tế trên đảo Bali vào sáng ngày 7/10 vừa qua, trong khi 21 nhà lãnh đạo các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc APEC đang lần lượt tiến vào tiền sảnh phòng họp chính; nhưng thay vì đứng tiếp đón và mời quan khách vào hội trường sửa soạn cho phiên họp toàn thể đầu tiên, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của nước chủ nhà Indonesia lại ngồi ngay xuống chiếc ghế đã được Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa chuẩn bị sẵn, trên tay là cây đàn guitar nóng lòng chờ đợi Tổng thống Nga V. Putin...

Khi Tổng thống V. Putin vừa xuất hiện, Tổng thống S. B. Yudhoyono liền gảy đàn bắt nhịp và hát ca khúc thịnh hành chúc mừng sinh nhật lần thứ 61 của vị đồng nhiệm người Nga, khiến mọi người có mặt trong khán phòng cũng hòa nhịp vỗ tay và hòa đồng theo...

Chủ nhà S. B. Yudhoyono vừa đàn vừa hát ca khúc "Happy Birthday" đúng lúc Tổng thống V. Putin bước vào hội trường.

Về phần mình tuy hơi bất ngờ, nhưng sau khi kết thúc bài hát, Tổng thống V. Putin liền ngỏ lời cám ơn thịnh tình của quan khách đã nhớ đến ngày sinh của ông; đồng thời khẳng định Liên bang Nga sẽ theo đuổi tinh thần của kỳ Hội nghị Thượng đỉnh khối APEC lần này là "Châu Á - Thái Bình Dương tự cường: Động lực của tăng trưởng toàn cầu".

Kế đến trong lúc giải lao, các nhà lãnh đạo APEC đã thay trang phục bằng áo sơ mi tơ lụa Bali truyền thống để tiến hành chụp ảnh chung ngoài trời. Nhân dịp này Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã hoan hỉ chúc mừng sinh nhật của Tổng thống Nga, do trước đó ông đến muộn nên không có cơ hội chứng kiến cảnh Tổng thống nước chủ nhà đàn hát chúc mừng ngày sinh của V. Putin.

Được biết, Ngoại trưởng J. Kerry dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự Hội nghị APEC -2013, thay Tổng thống Barack Obama ở lại Washington do cuộc khủng hoảng ngân sách khiến các cơ quan trực thuộc Chính phủ Mỹ phải tạm thời đóng cửa.

Khi hay tin này Tổng thống Nga V. Putin tuyên bố: "Tôi rất thông cảm với hoàn cảnh của B. Obama. Đặt vào vị thế tôi cũng sẽ làm như vậy, nếu phải đối mặt với những thách thức tương tự ở trong nước!"

X.Hiếu (theo Itar-Tass)
.
.