Các phần tử ly khai Thái Lan phản ứng trước Hiến pháp mới?

Thứ Năm, 18/08/2016, 20:45
Loạt bom nổ tại các khu du lịch nghỉ mát nổi tiếng của Thái Lan hồi cuối tuần trước gây chấn động được giới quan sát đánh giá là “đòn chí mạng” đánh vào ngành du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của nước này. Ai đứng sau các vụ nổ bom? Mục tiêu thật sự là gì?

Trong vòng một ngày, từ chiều 11-8 đến sáng 12-8, một loạt 11 vụ nổ bom đã xảy ra tại hai khu du lịch nổi tiếng của Thái Lan là Phukhet và Hua Hin. Vụ đầu tiên xảy ra tại tỉnh Trang làm một người chết, 6 người bị thương. Kế tiếp là 2 vụ nổ cách nhau 45 phút vào khoảng 10-11 giờ đêm tại khu vực các quán bar ở Hua Hin. Thêm 1 người chết và 21 người bị thương.

Đến sáng 12-8, hàng loạt vụ nổ nữa xảy ra ở khu bãi biển Patong, Phukhet, thành phố Surat Thani thuộc tỉnh Surat Thani, tỉnh Trang, và một địa điểm ở tỉnh Phang Nga. Cảnh sát Thái Lan cho biết, tổng số người chết trong loạt vụ nổ là 4 người, bị thương 34 người, phần lớn ở Hua Hin, trong đó có 10 du khách châu Âu.

Cho đến nay, chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra các vụ nổ. Cảnh sát Thái vẫn chưa thể xác định được đối tượng gây ra các vụ nổ là thành phần nào. Cuộc truy lùng hung thủ vẫn tiếp diễn, việc xác định mạng lưới những kẻ đồng phạm, chủ mưu gây ra các vụ nổ vẫn đang được tiến hành. Ngày 14-8, cảnh sát Thái Lan thông báo đã bắt giữ được 2 người tình nghi liên quan đến các vụ nổ, nhưng không cho biết hai gã này thuộc tổ chức nào.

Khẳng định đầu tiên của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan là thủ phạm gây ra các vụ nổ bom này không phải người nước ngoài, và đây không phải là các vụ tấn công khủng bố từ bên ngoài. Kết luận ban đầu là mục tiêu chủ yếu của các hung thủ chỉ nhằm tạo ra bất ổn xã hội.

Theo phân tích của cảnh sát, các vụ nổ vừa qua có dấu hiệu của sự tổ chức, phối hợp chặt chẽ do cùng một người hoặc một nhóm người vạch kế hoạch và điều phối thực hiện. Một đặc điểm đáng chú ý đó là thời điểm và địa điểm mà các hung thủ chọn để thực hiện hành động khủng bố.

Các vụ nổ xảy ra ngay trước kỳ nghỉ cuối tuần, là dịp các khu du lịch nghỉ mát miền Nam Thái Lan rất đông du khách. Đây cũng là dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của Hoàng hậu Thái Lan Siriki, và chỉ một tuần sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi nhưng thành công đối với Hiến pháp mới do quân đội đề xuất.

Hiện trường vụ nổ bom ở Hua Hin.

Ở một góc độ khác, người Thái Lan cũng không xa lạ gì các vụ nổ bom xảy ra liên miên kể từ sau sự kiện khủng bố 11-9 ở Mỹ. Một hướng phân tích tập trung vào chi tiết này và cho rằng có vẻ như các phần tử ly khai ở miền Nam đã lên tiếng phản ứng trước việc Hiến pháp mới được trưng cầu dân ý thông qua, mà trong nội dung các quy định gia tăng quyền hành cho quân đội.

Cuộc nổi dậy chống chính phủ, đòi ly khai của cộng đồng người Hồi giáo ở miền Nam bắt đầu nổ ra từ năm 2004 đến nay đã cướp đi sinh mạng của khoảng 6.000 người. Tuy nhiên, các vụ tấn công của những phần tử nổi dậy ở miền Nam chưa bao giờ nhắm vào các mục tiêu là khách du lịch.

Điều này khiến cho cơ quan điều tra Thái Lan gặp khó khăn khi khoanh vùng đối tượng để điều tra. Trong các vụ tấn công trước đây, Tổ chức Giải phóng Pattani Thống nhất (Pattani United Liberation Organisation – PULO) thường bị quy trách nhiệm. Động cơ chủ yếu vẫn là chống đối chính phủ vì cho rằng bị chính quyền trung ương ở Bangkok quên lãng. Nhưng nhiều năm qua, tổ chức này đã cho thấy hoạt động của nó chủ yếu là do một nhóm ít người ở trung tâm tổ chức tiến hành và không còn mạnh như trước nữa. Và địa bàn tấn công của PULO xưa nay chỉ quanh quẩn trong 3 tỉnh cực Nam Thái Lan là Pattani, Narathiwat và Yala.

An Tôn (tổng hợp)
.
.