Camera giám sát khủng bố trong tương lai

Thứ Ba, 29/06/2010, 10:20

Các nhà khoa học quốc phòng Anh đang thử nghiệm những công nghệ đặt nền tảng mới, cho phép chặn đứng những hành vi khủng bố ngay từ trong trứng nước.

Các phòng nghiên cứu quân sự tại Porton Down (Wiltshire, Anh) vừa thử nghiệm những hệ thống xử lý dữ liệu và cảm biến mới trong cái gọi là thí nghiệm giám sát từ trên máy bay. Mục tiêu là theo dõi các di biến động của bọn khủng bố, đặc biệt là những đối tượng sử dụng thiết bị nổ cải tiến (IED, còn gọi là bom tự chế).

Theo mong đợi, công nghệ mới sẽ giúp cứu nhiều sinh mạng trong các vùng chiến tranh như Afghanistan cũng như tại Anh. IED được biết là thứ vũ khí được những phiến quân ưa chuộng hơn cả, bởi vì cho đến nay chúng khó bị các lực lượng quân sự Anh phát hiện.

Đối phó với nguy cơ khủng bố bằng IED là một trong những ưu tiên hàng đầu của lực lượng quân sự tại Anh. Trong hai tuần thử nghiệm, các máy bay thám thính và trực thăng đã bay trên vùng thử nghiệm hạn chế thuộc bầu trời Porton Down (ảnh), thu được nhiều hình ảnh và dữ liệu liên quan đến chiến dịch quan trắc thử nghiệm này (40 terabytes dữ liệu, tương đương 40.000 quyển bách khoa từ điển Anh - Encyclopaedia Britannica). Các viên chức hữu quan sử dụng một số camera quang-điện tử, thiết bị này nhận diện được con người trong nhiều tư thế khác thường, chẳng hạn như cầm thứ vũ khí nào đó.

Andrew Seedhouse, chuyên gia Phòng thí nghiệm Công nghệ, Khoa học và Quốc phòng Anh (DSTL), cho biết: "Chúng tôi tin đây là hệ thống truyền hình mạch kín hiện đại nhất. Một sự kiện diễn ra, ví dụ như một quả bom tự chế phát nổ, chúng tôi có thể  sử dụng các dữ liệu này để "quay ngược thời gian" lại. Ai đứng gần hiện trường và họ ở đâu trước khi xảy ra vụ nổ? Xe cộ hay tòa nhà nào chúng ẩn náu trước và sau lúc xảy ra vụ nổ? Chúng tôi có thể tìm ra những tên khủng bố trong thời gian sớm nhất, so với cách điều tra bình thường".

Andrew Seedhouse còn cho biết nghiên cứu có thể giúp các nhà khoa học xem xét những bất thường trong hành vi con người và môi trường xung quanh, có khả năng báo động sớm và thích hợp nhất cho các lực lượng an ninh trước khi sự cố xảy ra

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.