Căng thẳng Israel – Ai Cập vì tình báo: Grapel không phải là điệp viên?

Thứ Ba, 12/07/2011, 18:05

Giữa tháng 6/2011, đồng loạt các cơ quan truyền thông Israel đều loan tin Grapel không phải là điệp viên do Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) bí mật gửi sang hoạt động tại Cairo. Trong khi đó, Ai Cập lại nhất mực cho rằng Grapel chính là điệp viên Mossad trá hình.

Năm nay 27 tuổi, theo tin từ phía tình báo Ai Cập, Grapel hiện đang bị cầm giữ trong một nhà tù bí mật tại Cairo dưới sự canh phòng cẩn mật của giới chức an ninh Ai Cập.

Phía giới chức an ninh Ai Cập cũng xác định rằng họ có hồ sơ lưu trữ liên quan đến Grapel, chứng tỏ rằng anh ta là một điệp viên tuy còn nhỏ tuổi nhưng khá lão luyện mà tình báo Ai Cập lâu nay đã theo dõi và sau khi Grapel sang Cairo hoạt động trong lớp vỏ bọc là một nghiên cứu sinh luận án tiến sĩ, tình báo Cairo đã giăng mẻ lưới tóm gọn Grapel.

Các điệp viên Cairo đã bắt Grapel vào ngày 1/6/2011. Đến ngày 18/6, Ngoại trưởng Israel Avigdor đã lên tiếng với giới truyền thông ở Tel-Aviv rằng Grapel chỉ là một sinh viên, đến Cairo thuần túy chỉ là du lịch và quay video những cảnh sinh hoạt tại đấy để phục vụ cho đề tài nghiên cứu.

Phía Ai Cập khẳng định rằng khi nào Chính phủ Israel lên tiếng thừa nhận rằng Grapel là điệp viên Mossad, họ mới bàn đến chuyện trao trả

Lê Miên Tường (theo CNN)
.
.