Cảnh sát New Orleans bị tai tiếng sau trận bão Katrina

Chủ Nhật, 18/12/2005, 07:06

Sở Cảnh sát New Orleans hiện nay đang phải đấu tranh với tệ nạn tham nhũng trong ngành do cơn bão Katrina tác động. Nhiều người tự hỏi có phải trận bão đã làm "biến chất" cảnh sát thành phố?

Theo sự thừa nhận của Cảnh sát trưởng Warren Riley, Sở Cảnh sát New Orleans (NOPD) đang phải đối mặt với hai thực tế. Thứ nhất, NOPD đang bị giới truyền thông công kích; thứ hai trong 10 năm qua các sĩ quan của NOPD đã phạm phải một loạt các tội phạm nghiêm trọng, bao gồm buôn ma túy và giết người!

Vào giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, hai sĩ quan cảnh sát phạm tội giết người và phải mang án tử hình. Nhưng các vấn đề còn đi xa hơn nữa. Đối với những người có tài sản ở thành phố New Orleans, tệ nạn tham nhũng và sử dụng bạo lực đang “tay trong tay” cùng với NOPD! Người dân thành phố từng nói: “Chúng tôi rất vui mừng khi quân đội có mặt trong thành phố, bởi vì như thế chúng tôi được bảo vệ”.

Bạo lực của cảnh sát

Chắc chắn có nhiều cảnh sát tốt ra tay giúp đỡ người dân thành phố sau cơn bão Katrina. Vậy có bao nhiêu hình ảnh tiêu cực căn cứ theo quá khứ, hay chỉ là điều đơm đặt của người dân? Bà Mary Howell, luật sư đã hành nghề trong 30 năm, khẳng định: “Đây không phải là sự đơm đặt của người dân, mà thật sự cảnh sát thành phố đã phạm tội tham nhũng và sử dụng bạo lực dã man trong nhiều thời kỳ. Đã có những trường hợp cảnh sát cưỡng dâm, ăn cướp. Có một sĩ quan thường ăn cướp nhà băng vào những giờ nghỉ trưa...

Tuy nhiên, vào cuối thập niên 90 tình hình có nhiều cải thiện do Cảnh sát trưởng lúc đó là Richard Pennington áp dụng một số biện pháp cải tổ và tống khứ những cảnh sát tồi. Nhưng trong vài năm trở lại đây, các cải cách của Pennington bị gỡ bỏ và tình hình bắt đầu có chiều hướng xấu trở lại.

Trận bão Katrina tác động mạnh đến NOPD

Có 2 sĩ quan cảnh sát tự sát sau khi cơn bão đi qua, gần 200 cảnh sát không trở lại làm việc, 80% cảnh sát bị mất nhà, và một tháng sau bão, Cảnh sát trưởng Eddie Compass từ chức mà không nêu rõ lý do. Và cho đến hôm nay, phần đông cảnh sát New Orleans vẫn trong tình trạng vô gia cư.

Norbert Carrol nói: “Tôi bị mất nhà. Vợ và hai con tôi đến trú ở Houston, Texas, phần tôi sống trên chiếc canô tuần tra. Đời sống rất khó khăn”.

Jim Bernazzani, nhân viên FBI, cho biết NOPD từng là nạn nhân của hệ thống tư pháp yếu kém, để lọt tội phạm và từ đó gây mất lòng tin trong người dân thành phố New Orleans. Tuy nhiên, Bernazzani tin vào tương lai và ông chủ mới của NOPD. Sau bão Katrina, Cảnh sát trưởng Warren Riley đã ký lệnh sa thải trên 50 cảnh sát biến chất.

Theo Peter Scharf, Giám đốc điều hành Trung tâm về Xã hội, Luật pháp và Tư pháp của Đại học New Orleans, số phận của NOPD gắn liền với số phận thành phố. Ông nói: “Đây là thách thức lớn cho NOPD. Cơ quan này chỉ có thể trở nên lành mạnh khi thành phố tốt hơn. Người ta cần một cơ sở kinh tế ổn định”

Di An (Theo BBC)
.
.