Cặp song sinh hai đầu

Thứ Ba, 21/08/2012, 09:45

Abigail và Brittany Hensel sinh ra tại bệnh viện địa phương nơi bà Patty làm việc. Bà nói: "Khoảng 20 phút sau khi con gái tôi chào đời, người ta cho tôi xem mặt chúng. Lần đầu tiên nhìn chúng,  tôi thấy con tôi rất đẹp. Tôi ôm cả hai đứa và hôn mỗi đứa một cái. Tôi quyết định đặt tên chúng là Abigail và Brittany.

Khi cặp song sinh dính liền Abigail và Brittany Hensel cất tiếng khóc chào đời vào ngày 7/3/1990 tại tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ, các bác sĩ đã cảnh báo với bà Patty - là y tá - và ông Mike - thợ mộc - rằng đứa con của ông bà sẽ không thể sống quá vài ngày. Gọi là "đứa con" bởi lẽ Abigail và Brittany Hensel chỉ có một cơ thể duy nhất, nhưng lại có tới 2 cái đầu. Bà Patty nói: "Trong lúc mang thai rồi sau khi kiểm tra bằng phương pháp siêu âm, bác sĩ nhi khoa đã báo cho tôi biết. Nhưng dù trí tưởng tượng có phong phú đến mấy chăng nữa, tôi cũng không thể hình dung được một người mà lại có… 2 đầu!".

Abigail và Brittany Hensel sinh ra tại bệnh viện địa phương nơi bà Patty làm việc. Bà nói: "Khoảng 20 phút sau khi con gái tôi chào đời, người ta cho tôi xem mặt chúng. Lần đầu tiên nhìn chúng,  tôi thấy con tôi rất đẹp. Tôi ôm cả hai đứa và hôn mỗi đứa một cái. Tôi quyết định đặt tên chúng là Abigail và Brittany.

Trái với sự tiên lượng của các bác sĩ, rằng Abigail và Brittany chỉ sống được vài ngày thì theo thời gian, cả hai lại phát triển bình thường. Tuy nhiên, do có 2 đầu, 2 bộ não nên tư duy của Abigail và Brittany Hensel cũng khác nhau. Abigail tính tình nóng nảy pha lẫn bướng bỉnh, chỉ thích món nước cam trong bữa ăn sáng trong lúc Brittany lại rất vô tư, hay pha trò và ưa uống sữa.

Vậy thì làm thế nào mà họ lại có thể dung hòa được? Abigail nói: "Khi uống nước cam, tôi cảm nhận được cái vị ngon, ngọt của nó" trong lúc Brittany Hensel lại chẳng thấy gì. Ngược lại, lúc Brittany Hensel uống sữa, Abigail không hề biết đến cái mùi thơm và vị béo của sữa.

Tiến sĩ Dawson, chuyên khoa thần kinh Bệnh viện Đại học Y khoa John Hopkins, Mỹ, giải thích: "Nguyên nhân là do não bộ của "hai người". Người nào ăn, uống, thứ gì thì não bộ của người ấy cảm nhận hương vị của thứ ấy". Tương tự như vậy, lúc Brittany bị cảm lạnh và bị viêm phổi, khuôn mặt cô biểu lộ sự mệt mỏi vì những cơn sốt cao nhưng Abigail lại rất bình thường. Brittany nói: "Tôi tin rằng chúng tôi là hai người hoàn toàn khác nhau".

Bên cạnh những trái ngược, Abigail và Brittany Hensel cũng có những điểm chung và điều này đã khiến các bác sĩ rất kinh ngạc: Khi chơi piano, các ngón tay phải (về phía đầu của Abigail) bấm hợp âm từ dãy phím bên phải, còn tay trái (về phía đầu của Brittany Hensel) gõ những nốt nhạc đơn, tạo thành một bản hòa âm rất ăn khớp. Cả hai đều rất thích môn bowling, bóng chuyền, xe đạp, bóng ném và bơi lội. Bà Patty cho biết: "Khi được 12 tuổi, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chứng vẹo cột sống, đồng thời mở rộng lồng ngực để  ngăn chặn sự  khó thở và cũng để giúp Abigail và Brittany Hensel  đi lại dễ dàng hơn".

Hai chị em lúc thi đậu bằng lái ôtô.

Sinh nhật thứ 16, Abigail và Brittany Hensel thi đậu bằng lái xe. Cả hai đã khiến ban giám khảo sửng sốt khi hai cái đầu cùng phối hợp nhịp nhàng để kiểm soát chân ga, phanh và tay lái. Abigail chịu trách nhiệm điều khiển 2 chân để nhấn, giữ phanh, ga, còn Brittany sử dụng 2 tay để lái, bật tắt đèn tín hiệu. Chứng kiến cuộc thi này, bà Patty nói: "Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu con bé Abigail muốn tăng tốc, còn Brittany Hensel thì không...".

Các khảo sát cho thấy hai chị em có cùng 1 xương sống, 1 xương chậu, nhưng hệ thần kinh lại chia thành 2. Ngoài 2 đầu, Abigail và Brittany Hensel có 2 trái tim, 4 lá phổi, 3 quả thận, 2 dạ dày, và chung nhau 2 tay, 2 chân, 1 lá gan, 1 ruột già, 1 ruột non, 1 bàng quang, 1 tử cung, 1 âm đạo.

Gia đình Mike, Patty cùng hai đứa con - Abigail và Brittany Hensel - sống trong một khu làng nhỏ chỉ gần 300 người, hầu hết đều làm nông. Khi đến tuổi đi học, cha mẹ Abigail và Brittany Hensel đã rất lo lắng vì không biết đứa con song sinh của mình sẽ được đối xử như thế nào - nhất là với bạn bè chúng. Sự tò mò, trêu ghẹo hay xa lánh có thể mang lại cho chúng những ức chế về tâm lý rất nặng nề. Sau cùng, họ quyết định gửi đứa con song sinh vào một trường tư, do nhà thờ điều hành và may mắn thay, điều lo sợ của họ đã không xảy ra. Abigail và Brittany Hensel  được cộng đồng đón nhận một cách niềm nở. Nhiều bạn học của Abigail và Brittany Hensel rất thích kết thân với họ bởi lẽ: "Chúng tôi có 2 người bạn trong 1".

Thế giới biết đến họ lần đầu tiên vào năm 1996 khi họ xuất hiện trong một chương trình truyền hình nổi tiếng "The Oprah Winfrey Show" - do "nữ hoàng truyền hình" Oprah - là người dẫn chuyện, và trên tạp chí Cuộc sống. Abigail nói: "Điều phiền toái nhất là mặc dù chỉ có một thân hình nhưng khi đi xem phim, chúng tôi phải mua hai vé vì chúng tôi là hai người khác nhau". Vào nhà hàng ăn, họ cũng được dọn hai thực đơn riêng biệt:

Với sự phụ giúp từ bàn tay cầm nĩa của Abigail, Brittany cắt thịt bò. Sau đó, cô múc món súp vào chén cho Abigail. Khi tổ chức sinh nhật, mỗi người cũng có riêng cho mình một cái bánh. Brittany, nói: "Nếu tôi phạm lỗi, bố mẹ tôi rất thận trọng trong việc la mắng để không làm ảnh hưởng tới Abigail". Sự phạm lỗi ấy phần lớn xảy ra trong lĩnh vực quần áo. Nếu không thích quần jean, chân của Brittany sẽ co lên khiến Abigail không làm thế nào để mặc được, hoặc Abigail thích đi giày màu đỏ trong lúc Brittany lại thích màu xanh!

Mặc dù tính cách khác nhau, nhưng Abigail và Brittany Hensel lại ít khi cãi cọ. Trong hầu hết mọi việc, Brittany luôn để cho Abigail giữ vai trò lãnh đạo, và coi Abigail là chị. Brittany, kể: "Khi tôi viêm phổi và phải nằm liệt giường, tôi đã nghĩ đến cái chết rồi khóc. Tôi đã đề nghị được tách tôi ra khỏi Abigail. Lúc ấy, Abigail đã an ủi tôi rằng, tất cả rồi sẽ ổn và sẽ không bao giờ chúng tôi có sự xa cách".

Hiện nay, cả hai đã 22 tuổi, và đã tốt nghiệp Đại học Minnesota. Họ hy vọng rằng trường hợp song sinh hai đầu của họ sẽ không ảnh hưởng đến chuyện tìm được một việc làm. Ngày 22/8 tới đây, họ sẽ xuất hiện trên kênh truyền hình The Learning Channel với tên gọi "'Abby và Brittany". Tiến sĩ Dawson nói rằng: "Hoàn toàn có thể tiến hành phẫu thuật để bỏ đi một cái đầu nhưng như thế, hoặc Abigail - hoặc Brittainy sẽ không còn tồn tại, và  đó là điều mà cả hai đều không muốn".

Mặc dù sống rất lạc quan, hạnh phúc, nhưng có những thách thức mà Abigail và Brittany Hensel sẽ phải đối mặt trong tương lai: Đó là tình yêu và lập gia đình. Điều gì sẽ xảy ra nếu Abigail ghét người yêu của Brittany và ngược lại? Và bởi vì cả hai đều có chung một bộ phận sinh dục và cơ quan sinh sản nên nếu Abigail và Brittany Hensel không chịu lấy chung một người chồng - hoặc cả hai quyết định mỗi người lấy một chồng - thì sẽ là rắc rối lớn.

Nếu như tại lớp học, dù có cùng một cơ thể, nhưng Abigail và Brittany Hensel luôn độc lập khi làm bài kiểm tra hay phát biểu ý kiến. Mỗi người sử dụng 1 tay để viết trên 2 cuốn vở khác nhau. Tuy nhiên khi nói chuyện với bạn trai, Abigail và Brittany đều cảm thấy rất ngượng ngùng vì họ sợ rằng những chuyên riêng tư sẽ bị "cái đầu bên kia" nghe thấy!

Dẫu vậy, ông Mike - cha của Abigail và Brittany Hensel  vẫn tin rằng hai con gái của ông sẽ kết hôn cùng chung một ngày… 

Vũ Cao (theo Tạp chí Cuộc sống)
.
.