Châu Á: Thêm ứng cử viên tranh cử Tổng Thư ký LHQ

Thứ Tư, 15/02/2006, 08:43
Ngày 14/2, Ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-moon tuyên bố sẽ tham gia tranh cử vị trí cao nhất tại LHQ. Ông Ban Ki-moon trước đây là Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ và đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Như vậy là châu Á có tới 3 đại diện tham gia tranh cử vị trí Tổng Thư lý LHQ gồm Ngoại trưởng Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Thái Lan Surakiart Sathirathai được Hiệp hội Đông Nam Á ủng hộ; nhà hòa giải người Sri Lanka, Jayantha Dhanapala - nhân vật trung tâm trong các cuộc thương thuyết hòa bình giữa chính phủ và phiến quân Những con hổ giải phóng Tamil.

Giới phân tích cho rằng, trong lần bầu chọn Tổng Thư ký LHQ, châu Á đang chiếm ưu thế bởi các ứng cử viên đều rất nổi bật. Hơn nữa, vị trí Tổng Thư ký LHQ cũng được sắp xếp theo khu vực địa lý. Người châu Á cuối cùng nắm vị trí này là U Thant của Myanmar từ năm 1961 đến 1971. Tuy nhiên, trong danh sách ứng cử viên Tổng Thư ký LHQ còn có một số nhân vật nổi tiếng như cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski và Tổng thống Latvia Vaira Vike-Freiberga

Nhân Chính (Theo BBC)
.
.