Chỉ biết còn Đảng thì còn mình

Thứ Sáu, 06/02/2015, 11:10
Lục tìm trong vốn từ vựng, chẳng thấy từ nào chuẩn hơn nên xin được mượn chữ của cố Tổng bí thư Lê Duẩn để đặt tên bài viết, ngõ hầu nêu được phần nào nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân (CAND) qua các thời kỳ.

Đó là câu trong bài phát biểu của vị cố Tổng bí thư đáng kính tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 13, năm 1959, nguyên văn là: "Công an là vũ khí sắc bén, là trụ cột của Đảng, Đảng giao cho Công an nhiệm vụ bảo vệ Đảng. Công an phải thấy Đảng giao vận mệnh của Đảng cho mình. Vì vậy, Đảng lựa chọn Công an trong những người trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình".

Đoạn văn tuy ngắn nhưng hàm nghĩa rộng lớn, sâu xa. Không nên hiểu nhiệm vụ của Công an chỉ là bảo vệ Đảng mà phải hiểu sâu sắc rằng, bảo vệ Đảng cũng chính là bảo vệ chính quyền, Cách mạng, bảo vệ Tổ quốc và bình yên cuộc sống của nhân dân!

85 năm một ngọn cờ

Sẽ có thắc mắc, năm 2015 lực lượng CAND mới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (19/8/1945-19/8/2015), vậy viết 85 năm theo Đảng liệu có quá? Thực ra, trước, trong và sau khi thành lập Đảng (3/2/1930) yêu cầu bảo vệ Đảng tự thân xuất hiện nhằm chống lại bàn tay vùi dập Cách mạng của bè lũ thực dân, tay sai.

Từ bối cảnh trong - ngoài xúc tác đó, các tổ chức tiền thân CAND ra đời với những cái tên mộc mạc như "tự vệ đỏ", "tự vệ công nông", "danh dự trừ gian", "trinh sát Việt Minh". Cán bộ bảo vệ an ninh, trật tự khi đó phần lớn chỉ thạo tay cấy tay cày chứ đâu biết được các mảng miếng nghiệp vụ lẫn tài thao lược quân sự?

Dù vậy, các tổ chức tiền thân CAND vẫn lập nhiều chiến công hiển hách. Bọn gián điệp, chỉ điểm, ác ôn của mật thám Pháp và phát xít Nhật từ chỗ lộng hành đàn áp Cách mạng đã bắt đầu biết run sợ, đề phòng bởi lối tấn công du kích ảo diệu.

Cán bộ lãnh đạo, các cơ quan của Đảng cũng như các cuộc hội họp, mít tinh của quần chúng đều được các tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự canh phòng cẩn mật.

Lực lượng CAND sẵn sàng trước mọi tình huống.

Niềm tin của Đảng, của cách mạng nhân dân đối với các tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự ngày càng được củng cố.

Đến Cách mạng tháng Tám (19/8/1945) các tổ chức ấy mới đủ điều kiện xây dựng thành các đơn vị Công an đầu tiên, như ở Bắc Bộ thành lập Sở Liêm phóng; ở Trung Bộ thành lập Sở Trinh sát; ở Nam Bộ thành lập Quốc gia tự vệ cuộc.

Ngày 19/8 trở thành ngày truyền thống của lực lượng Công an. Đến năm 1946, tổ chức Công an được kiện toàn thống nhất khi ngày 21/2/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23-SL hợp nhất các tổ chức trên thành một cơ quan: Việt Nam Công an vụ.

Không nói thì ai cũng hình dung ra được, cán bộ, chiến sĩ công an thời ấy chiến đấu trong hoàn cảnh khổ cực, khó khăn, thiếu thốn đến nhường nào.

Vũ khí trong tay chủ yếu là “ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc” trái ngược hẳn với địch thủ trong tay vũ khí được trang bị hơn hẳn.

Ấy thế mà, ngay trong năm 1945-1946, chính quyền cách mạng mới thành lập, CAND đã mưu trí, khôn khéo bắt được nhiều tên chủ mưu ám sát cán bộ Cách mạng, đập tan âm mưu thâm độc của thực dân Pháp câu kết với bọn phản động tay sai hòng lật đổ chính quyền Cách mạng non trẻ.

Để đến bây giờ, vụ án Ôn Như Hầu ở Hà Nội (năm 1946) được hậu thế nể phục, tự hào như một trong những trang vàng đầu tiên chói lọi lịch sử CAND.

Rồi những tháng năm kháng chiến dằng dặc chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, CAND đã lập biết bao chiến công, bảo vệ vững chắc hậu phương, đập tan những mưu ma chước quỷ của các cơ quan tình báo, gián điệp thực dân, đế quốc.

Những sự kiện như đánh đắm Thông báo hạm A-my-ô Đanh-vin ở vùng biển Sầm Sơn hay hàng loạt chuyên án khéo léo, tài tình "điệu hổ ly sơn", chui sâu leo cao vào trong lòng địch, dụ địch ra vùng tự do để bắt đã củng cố, tô danh thương hiệu CAND Việt Nam.

Thông tin tình báo Lực lượng CAND thu thập được có tác động rất lớn đến mặt trận ngoại giao, đến những quyết định chiến lược trên chiến trường.

Lực lượng CAND là vũ khí sắc bén, trụ cột của Đảng.

Điều gì đã làm nên những chiến tích vô cùng vẻ vang đó nếu không phải là tinh thần chiến đấu mưu trí, quyết liệt, lòng gang dạ sắt của cán bộ, chiến sĩ công an?

Trung tướng, GS,TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân có lần nói rằng: "Những chiến công của CAND bắt nguồn từ đâu? Nó không chỉ là bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ sắc bén. Cần thấy, những chiến công nối tiếp chiến công đó còn bắt nguồn từ truyền thống, từ sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, của Bác Hồ vĩ đại; từ những tấm gương cán bộ, chiến sĩ công an đã kiên cường chiến đấu, anh dũng hy sinh".

Đúng thế! Trong CAND có biết bao tấm gương chiến đấu mưu trí, kiên cường, anh dũng hy sinh như liệt nữ, Anh hùng lực lượng vũ trang CAND Bùi Thị Cúc, Võ Thị Sáu… Các chị là tấm gương sáng cho lớp lớp thế hệ công an sau này học tập, sống mãi trong lòng nhân dân.

Tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất ấy như được truyền lửa đến tận hôm nay. Đất nước không còn chiến tranh nhưng máu của cán bộ, chiến sĩ CAND vẫn đổ vì bình yên cuộc sống!

Ngọn lửa truyền thống

Nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân dù trong bối cảnh, thời kỳ nào cũng rất phức tạp, khó khăn, nguy hiểm nếu không muốn nói để có được bình yên cuộc sống đôi khi cán bộ, chiến sĩ công an phải đánh đổi bằng cả xương máu của mình!

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Công tác bảo vệ Đảng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Lực lượng CAND, song mỗi kỳ đại hội, nhiệm vụ ấy lại càng nặng nề, quyết liệt hơn.

Các đối tượng phản động trong và ngoài nước gia tăng thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình" hòng gây bạo loạn, lật đổ, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị ở nước ta.

Đáng nhẽ, nhiệm vụ đấu tranh chống lại luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, tư tưởng chính trị lệch lạc trong nội bộ trước tiên phải là trách nhiệm của người cầm bút.

Nhưng một số văn nghệ sĩ đã xoay ngòi bút, phụ họa, nói theo đòi thay đổi thể chế chính trị, thành lập đảng mới, thực hiện tự do dân chủ kiểu phương Tây.

Lực lượng CAND là vũ khí sắc bén, trụ cột của Đảng.

Các hoạt động này thể hiện qua việc kêu gọi thành lập các hội, nhóm trái pháp luật, ký tên tập thể vào các đơn thư kiến nghị, thư ngỏ gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo, thành lập các tổ chức "xã hội dân sự" như: "Hội nhà báo độc lập Việt Nam"; "Hội nhà văn độc lập Việt Nam"…

Đấy là chưa kể, một số văn nghệ sĩ ở một số địa phương bắt đầu công khai bộc lộ quan điểm bất mãn mang màu sắc cơ hội chính trị, phát tán tài liệu mang nội dung xấu nhằm tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.

Do đó, công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa - tư tưởng của Lực lượng CAND rất nặng nề.

Lần gặp gỡ Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội gần đây tôi mới cảm nhận hết được, để bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội đảng, cán bộ, chiến sĩ Lực lượng CAND nói chung, Công an Thủ đô nói riêng đã, đang phải ngày đêm âm thầm thực thi nhiệm vụ.

Đại hội Đảng bộ các cấp chưa diễn ra nhưng Lực lượng Công an đã phải lên kế hoạch, triển khai công tác bảo vệ an ninh, trật tự trước cả năm trời, không để bị động, lúng túng, nhất là trong phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng để xử lý những tình huống phức tạp có thể  xảy ra.

Những kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa Lực lượng Công an với ban tổ chức đại hội các cấp, diễn tập, thực hiện tốt các phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho đại hội, nhất là phương án xử lý các tình huống đột xuất liên tục được xây dựng, chỉnh sửa, củng cố để theo sát tình hình.

Để hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang ấy, Lực lượng CAND trong cả nước đã sẵn sàng vào cuộc, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp.

Xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động phá hoại đại hội của các thế lực thù địch, bọn phản động và phần tử xấu.

Quyết tâm không để số đối tượng có quan điểm sai trái lợi dụng để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, phá hoại việc tổ chức đại hội.

Đấu tranh quyết liệt với hoạt động của các cơ quan đặc biệt nước ngoài hòng thu thập bí mật thông tin nội bộ, tác động vào đường lối và nhân sự của đại hội, nhất là âm mưu của các đối tượng tạo ra những tình huống để kích động biểu tình trái pháp luật, gây rối an ninh, trật tự.

Bảo vệ thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng không chỉ có ý nghĩa về sự tồn vong, hưng thịnh của chế độ, của dân tộc mà còn là một đòn giáng mạnh vào luận điệu, tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch và bọn phản động đòi phi chính trị hóa lực lượng vũ trang.

Đồng thời cũng chứng minh, các thế hệ CAND hôm nay luôn gìn giữ, phát huy truyền thống của lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự.

Dù bất cứ hoàn cảnh nào, Lực lượng CAND cũng sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống, xứng đáng với niềm tin của Đảng, niềm tin yêu của nhân dân.

Việt Cường
.
.