Chiến công thầm lặng của những “bác sĩ Cảnh sát”

Chủ Nhật, 27/02/2011, 06:40
Gặp Đại tá, Tiến sĩ Lê Việt Vùng - Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y Viện Khoa học Hình sự (KHHS) Bộ Công an, vào dịp tổng kết cuối năm vừa rồi, anh phấn khởi... khoe: Năm nay Pháp y Bộ Công an lại vinh dự được đại diện cho lực lượng khoa học hình sự và những cán bộ làm công tác giám định tư pháp lên nhận danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" tại cuộc họp tổng kết công tác năm 2010 của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm.

Đại tá Lê Việt Vùng bật mí: Năm 2008 đơn vị đã đoạt Cờ thi đua xuất sắc do Bộ Công an trao tặng. Còn suốt 5 năm qua, năm nào Pháp y Công an cũng được cấp trên công nhận là đơn vị Quyết thắng. Có thể khẳng định rằng: Pháp y - Bộ Công an đã và đang là địa chỉ tin cậy của các cơ quan tiến hành tố tụng trong phạm vi cả nước. Những “thầy thuốc cảnh sát” đảm nhiệm chức năng giám định viên tư pháp phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đang ngày đêm chiến đấu trên mặt trận vô hình cung cấp cho cơ quan điều tra truy tố, xét xử nhiều chứng cứ khoa học buộc bọn tội phạm phải "tâm phục - khẩu phục".

Năm 2010 vừa qua, Pháp y Bộ công an đã tham gia khám nghiệm và giám định gần 1 nghìn vụ việc, đa số là các vụ án phức tạp ở các địa phương không giải quyết được như giám định lại, giám định xương, giám định tuổi thực, giám định tổ chức học, giám định hồ sơ - tang vật xác định hung khí gây án, giám định xác định người cầm lái môtô - xe máy trong tai nạn giao thông,... xin đơn cử một số vụ án mà Pháp y Bộ Công an giám định trong năm qua.

Vụ giám định bộ xương tìm thấy ở sông Phó Đáy, Tam Dương, Vĩnh Phúc ngày 4/5/2010. Hôm đó, trong khi hút cát, công nhân Công ty Ngọc Hà thấy 1 chiếc quần bị hút vào miệng cống - kiểm tra trong quần thấy 1 số xương người(!).

Nhận được tin trình báo, Công an tỉnh đã trưng cầu giám định Viện Pháp y Bộ Công an đến hiện trường khám nghiệm, tiếp tục tổ chức rà tìm ở khúc sông này. Kết quả thu được gần đầy đủ 1 bộ xương người và chiếc áo phông có nhiều vết rách. Giám định ADN khẳng định đây chính là hài cốt của anh Phan Văn Thu ở thị trấn Hợp Hòa, Tam Dương mất tích từ năm 2007.

Chị Nguyễn Thị Hương vợ anh Thu cho biết, khi đi khỏi nhà anh có mang theo 5 triệu để mua nứa kèm theo 1 xe máy Trung Quốc. Giám định bộ xương các bác sĩ nhận định trên xương sọ, xương hàm có vết chém do vật sắc tác động. Trên quần áo có nhiều vết rách vải do vật sắc nhọn tác động. Rõ ràng đây là một vụ án mạng, hung khí gây án là vật sắc nhọn.

Căn cứ vào kết luận giám định của Pháp y Bộ Công an, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tìm ra thủ phạm sát hại anh Thu là các tên Phạm Văn Mão và Nguyễn Tiến Bắc.

Vụ chết chưa rõ nguyên nhân có diễn biến phức tạp ở tỉnh B tháng 7/2010. Hôm đó tổ công tác kiểm soát an toàn giao thông huyện T.Y. mời về trụ sở đôi nam nữ đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, người thanh niên tên là K. điều khiển xe máy ngoài lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm còn không có đăng ký xe và người sặc mùi rượu. Khoảng ít phút sau anh K. bị bất tỉnh tại phòng trực ban rồi bị chết trước khi đến bệnh viện cấp cứu. Để làm rõ sự việc, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh B quyết định trưng cầu pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh khám nghiệm xác định nguyên nhân chết của anh K.

Sau khi giám định pháp y, bệnh viện tỉnh kết luận nguyên nhân chết của anh K. là do "xung huyết các phủ tạng". Tuy nhiên, gia đình anh K. không đồng ý với kết luận này, đồng thời làm đơn khiếu nại gửi các cấp lãnh đạo. Thời điểm tháng 7/2010 là thời điểm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh nên lợi dụng vụ anh K., một số đối tượng xấu và phần tử cơ hội đã kích động quần chúng tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng ở địa phương.

Nhận thấy tình hình diễn biến phức tạp, Công an tỉnh B lập tức trưng cầu pháp y Bộ Công an giám định lại. Với tác phong làm việc tỉ mỉ, khách quan, khoa học, chỉ trong thời gian ngắn, các bác sĩ pháp y Bộ Công an  đã kết luận nguyên nhân chết của anh K. là: "Chảy máu dưới màng mềm não trên người có sử dụng rượu". Tổn thương này gián tiếp hậu quả của lực tác động vào vùng thái dương sau tai phải đã được xác định qua xét nghiệm vi thể. Gia đình anh K. hoàn toàn nhất trí với kết luận của pháp y Bộ Công an, đại diện gia đình đã đến cám ơn các bác sĩ pháp y công an "thiết diện vô tư" đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân tử vong.

Ngay sau khi kết luận được công bố, đối tượng N. đã thành khẩn khai nhận việc mình trong lúc nóng giận đã có hành vi tác động vào đầu anh K., gây chấn thương. Vụ việc kết thúc, tình hình an ninh chính trị ở địa phương trở lại bình thường, gia đình anh K. không còn khiếu nại nữa.

Đại tá, Tiến sĩ Lê Việt Vùng cho biết, đây chỉ là một số vụ điển hình trong số hàng trăm vụ việc Pháp y Bộ Công an thụ lý giám định. Dịp Tết Tân Mão vừa qua, không ngày nào bác sĩ pháp y của Trung tâm được nghỉ trọn vẹn. Ví như ngày mùng 5 tết, vừa khám thương tích cho một trường hợp hiếp dâm trẻ em xong, các bác sĩ lại phải xuống ngay Hải Phòng tham gia cùng địa phương giải quyết vụ 9 thanh niên bị chết ngạt ở quận Hải An.

Nhiệm vụ chiến đấu của những bác sĩ pháp y không một phút lơ là. Theo yêu cầu của Công an tỉnh Quảng Ninh, trưa ngày 17/2/2011, nhóm giám định viên do Bác sĩ, Tiến sĩ Đào Quốc Tuấn chỉ huy đã lên đường xuống TP Hạ Long giúp địa phương khám nghiệm vụ chìm tàu làm chết nhiều khách du lịch nước ngoài...

Xin ghi nhận những chiến công thầm lặng của các anh

Nôen
.
.