Chiến dịch “Ong vò vẽ” của cảnh sát Tây Ban Nha

Thứ Bảy, 09/07/2005, 08:11

Tuần qua, Viện Kiểm sát Tây Ban Nha đã ra lệnh truy nã quốc tế đối với thương gia nổi tiếng Tariel Oniani với các tội danh như tổ chức băng nhóm tội phạm, rửa tiền và tổ chức nhập cư trái phép cho nhiều công dân Gruzia vào châu Âu.

Để có thể bắt giữ được Oniani và đồng bọn, cảnh sát đã phải tổ chức một chiến dịch quy mô lớn mang tên "Wasp" (Ong vò vẽ), tuy nhiên thương gia trên đã nhanh chóng tẩu thoát. Các nhà chức trách chỉ tạm giữ được cô con gái 12 tuổi của ông ta.

Chiến dịch “Wasp” được coi là một trong những chiến dịch lớn nhất trong những năm gần đây tại châu Âu. Trong đó có sự tham gia của hơn 400 cảnh sát có sử dụng cả xe bọc thép và trực thăng. Họ đã tiến hành hơn 50 vụ bố ráp và lục soát tại Barcelona, Aliquant, và tại các khu nghỉ mát Marbella, Fuenjirolle, Benalmadene and Torremolinose nơi có những văn phòng công ty của Tariel Oniani và các cơ sở do ông ta xây dựng.

Cảnh sát còn bắt giữ hơn 100 thợ xây người Gruzia không có giấy phép làm việc và sinh sống tại Italia. Tất cả đều được đưa vào những khu tập trung đặc biệt dành cho những người nhập cư trái phép.

Bắt giữ một thợ xây Grudia nhập cư trái phép trong khuôn khổ chiến dịch "Wasp".

Trong khuôn khổ chiến dịch này, còn có 28 người nữa bị bắt giữ vì tội tổ chức các nhóm tội phạm có tổ chức và rửa tiền qua con đường đầu tư bất động sản - tất cả đều là lãnh đạo hay ông chủ của những công ty xây dựng đã trúng thầu trong hàng loạt các dự án xây dựng nhiều biệt thự tại các khu nghỉ mát ở Địa Trung Hải. Có điều là “con cá” bự nhất Oniani đã kịp lọt lưới cảnh sát.

Tariel Oniani sinh năm 1952 tại thành phố mỏ Tkibuli. Ngay từ năm 17 tuổi, hắn đã bị kết án vì những tội danh cướp giật và ăn cắp. Tính ra, hắn đã phải ra vào trại tổng cộng 8 lần. Hồi những năm 1980, Oniani được coi là “một tên trộm trong luật pháp” có uy tín tại Moskva.

Sang thập niên 1990, hắn chuyển tới Paris, kịp gây ra vài vụ án hình sự tại Pháp trước khi chạy sang Tây Ban Nha. Oniani đang nắm một số cổ phần lớn của Công ty Hàng không Aerzena của Gruzia. Còn tại Tây Ban Nha, hắn chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Dù sao, cảnh sát cũng tóm được một người bạn đồng thời là trợ thủ thân cận nhất của Oniani là Besik Liparteliani, kẻ mà theo như hồ sơ của cảnh sát, đã lôi kéo hơn 800 người đến lao động trái phép tại Tây Ban Nha. Tuy Oniani hiện đang mang quốc tịch Hy Lạp, chiến dịch chống lại ông ta lại gây ra những phản ứng đáng kể tại Gruzia. Các nghị sĩ nước này còn lên tiếng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban quốc tế của Quốc hội phải tìm cách làm rõ vụ việc về Oniani

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.