Chiến sự ác liệt ở Dải Gaza: Trò chơi chết người của Israel

Thứ Bảy, 26/07/2014, 08:55

Truyền thông thế giới lại rúng động với cuộc chiến leo thang cao độ tại Dải Gaza khi Israel mở chiến dịch trên bộ tấn công vào Dải Gaza để tiêu diệt lực lượng Hamas. Với số thương vong đang gia tăng từng ngày, trong đó có nhiều người là dân thường, Israel đang chơi ván bài mạo hiểm chết người nhằm mục tiêu "làm suy yếu Hamas" và phá hủy hệ thống địa đạo dọc biên giới Gaza.

Theo Đài Truyền hình CNN và các tờ báo quốc tế, số thương vong của người Palestine ở Dải Gaza sau 12 ngày xung đột với Israel, trong đó có 3 ngày Israel tấn công bằng bộ binh đã lên đến 560 người, trong đó có khoảng 100 trẻ em. Phía Israel cũng xác nhận số binh sĩ thiệt mạng là 26 và 2 thường dân do trúng tên lửa của Hamas, trong đó có cả 2 người Mỹ.

Khi đưa ra con số thống kê thương vong, Israel đã cố tình thay đổi số liệu nhằm giảm thiểu mức độ thương vong ở dân thường Palestine, cho rằng 70% thương vong của  người Palestine là các tay súng Hamas, trong khi phía Palestine lại đưa ra thông tin khác hẳn.

WAFA, hãng tin chính thống của Palestine, đã dùng từ "thảm sát" để mô tả cảnh chết chóc của người Palestine ở Gaza. WAFA chứng minh đa số thương vong là dân thường, trong đó có những người đang điều trị tại một bệnh viện ở Gaza City.

Thông tin của người Palestine có vẻ đáng tin cậy hơn vì gần giống với số liệu do Liên Hiệp Quốc (LHQ) cung cấp, với 70% thương vong là dân thường. Toàn Dải Gaza hiện đang như một bãi tử địa. Israel đổ lỗi cho Hamas về những cái chết của dân thường do bom đạn Israel gây ra ở Dải Gaza, cho rằng Hamas đã khuyến khích người dân Gaza ở lại nhà, không đi sơ tán sau khi Israel phát lời cảnh báo tấn công.

Tuy nhiên, CNN trích dẫn lời dân thường ở Gaza nói rằng, nhiều người đã đi sơ tán rồi bị giết chết tại nơi được cho là trú ẩn an toàn, bởi vì hầu như chỗ nào ở Dải Gaza cũng là mục tiêu tấn công của quân đội Israel.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đều có mặt tại Trung Đông và gặp nhau vào chiều ngày 21/7 để bàn giải pháp chấm dứt bạo lực ở Gaza.

Ngày 21/7, chiến sự ở Dải Gaza tiếp tục leo thang đến mức độ nghiêm trọng hơn nữa. Các quan chức quốc phòng Israel tuyên bố, chiến dịch quân sự ở Dải Gaza đang bước vào giai đoạn 2, với phạm vi tấn công được mở rộng hơn và cường độ gia tăng mạnh hơn. Quân đội Israel đang dần tiến sâu vào bên trong Dải Gaza để truy lùng các tay súng Hamas. Điều này đang đặt ra vấn đề quân đội Israel đang bị các tay súng Hamas "dụ" vào hang ổ và mức độ giao tranh được dự báo sẽ rất khốc liệt, thương vong có thể sẽ còn tăng cao hơn nhiều.

Cộng đồng quốc tế không thể khoanh tay trước tình hình bạo lực tàn khốc tại Dải Gaza. Nguy cơ cuộc xung đột Dải Gaza đe dọa tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel với các quốc gia Arập trong khu vực đang được đặc biệt quan tâm.

Trong một cuộc họp chiều ngày 20/7, các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã ra thông cáo bày tỏ "hết sức lo ngại về số thương vong ngày càng tăng cao" ở Dải Gaza. Hội đồng Bảo an LHQ đã thúc giục các bên "chấm dứt ngay các hành động giết chóc" trên cơ sở thỏa thuận ngừng bắn đã giúp chấm dứt xung đột giữa Hamas và Israel vào năm 2012.

Tiếp đến, ngày 21/7, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đều đã có mặt tại Trung Đông để thúc đẩy các nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực tại đây. Ngày 22/7, các hoạt động ngoại giao tiếp tục được đẩy mạnh nhằm thúc giục các bên tham chiến, nhất là Israel quay trở lại thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt sự đổ máu dân thường.

Khu bệnh viện ở Gaza City bị bom đạn Israel đánh sập tan hoang khiến nhiều người chết và bị thương.

Liệu đây có phải là canh bạc chính trị mới của Thủ tướng Netanyahu, hay là dấu hiệu tiên báo cho sự kết thúc thời kỳ lãnh đạo của ông ta? Một bài bình luận đăng trên tờ báo Haaretz của Israel đã đưa ra câu hỏi trên và còn nhận định thêm rằng, khi tung bộ binh tấn công vào Dải Gaza, Thủ tướng Netanyahu đang chơi một canh bạc cực kỳ mạo hiểm, nó có thể khiến Israel ngày càng bị cô lập bởi ngay chính một số nước đồng minh trong khu vực.

Tờ Haaretz tiếp tục viết rằng: Kể từ khi Israel tiến hành các hành động quân sự tại Dải Gaza, Hamas ngày càng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn của các quốc gia Arập trong khu vực, cụ thể như Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Iran và Hezbollah, và phần nào đó ở Bahrain và Kuwait, kể cả Jordan.

Phát biểu trong buổi tiếp xúc với lãnh đạo chính trị của Hamas Khaled Meshal và Tổng thư ký tổ chức Islamic Jihad Ramadan Shalah vào chiều 20/7, Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah đã bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine.

Trước đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã thực hiện chuyến công du đến Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận với lãnh đạo nước này nhằm tìm cách chấm dứt bạo lực ở Gaza. Sau đó, ông Abbas tiếp tục đến Qatar để vận động nước này ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến với Israel. Tại Doha, ông Abbas đã gặp lãnh đạo Hamas Meshal và hai bên thống nhất giải pháp ngừng bắn có sự tham gia trung gian của Ai Cập.

Người ta gọi cuộc xung đột trực tiếp trên bộ hiện tại giữa Israel với Hamas là màn "mèo vờn chuột" không biết sẽ dẫn đến kết quả gì. Pháo từ xe tăng và tên lửa từ máy bay Israel cứ nã vào các khu vực dân cư ở Dải Gaza để rồi được đáp trả bằng loạt tên lửa tự chế ngày càng tân tiến của Hamas bắn sang tận các thành phố lớn của Israel như Tel Aviv, thậm chí Jerusalem. Xe tăng bộ binh Israel tràn vào Gaza truy đuổi các tay súng Hamas, nhưng trên thực tế phần nhiều số thương vong lại là dân thường.

Các quan chức quân đội Israel tuyên bố chiến dịch đẫm máu này sẽ làm cho Hamas suy yếu. Thế nhưng, Hamas đã đáp trả bằng hành động thật cụ thể: Ngày 20/7, người phát ngôn Hamas Abu Obeida tuyên bố đã bắt giữ được một binh sĩ Israel.

Đại sứ Israel tại LHQ Ron Prosor bác bỏ tuyên bố trên, nhưng Chính phủ Israel sau đó đã lộ rõ sự lo lắng. Hamas tiếp tục ra tuyên bố, nếu chính quyền Israel tiếp tục đổi trắng thay đen trong các báo cáo về thương vong do chiến dịch quân sự của họ gây ra, thì số phận của người lính bị bắt giữ sẽ rất nguy hiểm

Trương Hùng (tổng hợp)
.
.