Chiến thuật tán tỉnh của các "Jihad Romeo"

Thứ Ba, 03/04/2007, 13:00

Nizar trao cho vợ chưa cưới một chiếc vali trong có chiếc váy cưới. Hắn hứa hẹn vài ngày sau sẽ gặp Murphy để làm lễ kết hôn. Merphy không thể ngờ rằng, trong chiếc vali này đã cài sẵn một quả bom theo dự tính sẽ nổ khi máy bay đã cất cánh. Đây là một trong những chiến thuật kiểu "Jihad Romeo".

Theo một nghiên cứu mới được tiến hành tại châu Âu và Trung Đông, gọi chúng là các “Jihad Romeo”. Cụ thể đó là những thanh niên chuyên trách việc tán tỉnh các cô gái, sau đó thuyết phục họ tham gia các sứ mạng có thể hy sinh bản thân mình, chẳng hạn như đóng vai trò một kẻ đánh bom cảm tử.

Trong quá khứ, đây từng là một chiến thuật phổ biến đang được những tên khủng bố tại Trung Đông áp dụng. Ví dụ như trường hợp hai thanh niên Palestine đã tán tỉnh hai nữ du lịch người Mỹ tại Rome, chỉ để họ có thể giúp mang lên máy bay một chiếc máy nghe nhạc đã được nhồi đầy thuốc nổ.

Hay câu chuyện đầy bi kịch của cô dâu chưa cưới Anna-Mari Murphy, một cô gái tóc vàng người Ailen đã yêu say đắm một thanh niên Jordan có tên Nizar Hindawi ở London. Sáng ngày 17/4/1986, Nizar đã tiễn Murphy ra sân bay Heathrow, thuộc Hãng Hàng không El Al để tới Tel-Aviv.

Nizar trao cho vợ chưa cưới một chiếc vali trong có để chiếc váy cưới. Hắn hứa hẹn một vài ngày sau sẽ gặp Murphy để làm lễ kết hôn. Merphy không thể ngờ rằng, trong chiếc vali này đã cài sẵn một quả bom theo dự tính sẽ nổ khi máy bay đã cất cánh. Rất may là lực lượng an ninh sân bay đã phát hiện ra và bắt giữ Murphy trước khi cô kịp lên máy bay. Nizar ngay sau đó bị bắt và tống vào tù.

Cho tới hiện nay, các “Romeo” đã có nhiều thay đổi trong chiến thuật - cụ thể là thay cho việc lừa đảo, chúng lại tìm cách thuyết phục. Ngoài những lời đường mật, chúng dần dần gieo rắc cho các cô gái những thái độ thiếu tin tưởng đối với thế giới xung quanh và xu hướng muốn trả thù.

Murel Degok (38 tuổi), sinh ra trong một gia đình theo đạo Thiên Chúa có nhiều bất đồng và căng thẳng, việc làm lại không ổn định tại lò bánh mì của cha ở Charlerua (Bỉ), đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời kể từ khi cô làm quen với Issam Goris, một thanh niên có cha là người Bỉ, mẹ là người Marocc.

Goris, khi đó là một thành viên trong tổ chức của Zarqawi, đã tuyển mộ bạn gái của mình để cô ta cải đạo và đi theo các tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Cả hai sau đó cùng tới Iraq.

Kết quả là Murel đã chết sau khi trực tiếp tiến hành một vụ khủng bố tự sát vào ngày 9/11/2005 tại Baakub. Issam thì bị các binh sĩ Mỹ bắn chết. Còn Malika Al-Arud sau khi được tuyển mộ đã hành động theo một cách khác. Chồng cô ta chính là Haman Al-Sattar, một trong những tên khủng bố vào ngày 9/9/2001, đã ám sát viên chỉ huy chiến trường nổi tiếng Masood.

Malika sau đó đã ca ngợi chồng mình trong cuốn sách có nhan đề “Những người lính của ánh sáng”. Cô ta còn đảm trách việc điều hành một trang web tại Thụy Sĩ, chuyên tuyên truyền các quan điểm Hồi giáo cực đoan.

Các “Jihad Romeo” đã tuyển mộ được không ít phụ nữ tại khu vực Bắc Âu. Như cô gái Hà Lan 26 tuổi Abida đã yêu Samir Azzuz, thủ lĩnh của một nhóm Hồi giáo cực đoan gồm toàn người Marốc. Chính nhóm này đã tham gia vào vụ sát hại Theo Van Ghog.

Cuộc đời của cô gái 20 tuổi Bukra Al-Nor tại Anh đã thay đổi hoàn toàn từ khi cô làm quen với Yasin Naszari. Bukra nhanh chóng tham gia vào một tổ chức có âm mưu gây một loạt vụ khủng bố lớn trên máy bay. Bukra thậm chí đã đồng ý với kế hoạch giấu quả bom trong chiếc túi xách có đựng quần áo sơ sinh của con trai mình.

Zenab Pishek, một cô gái mang trong người hai dòng máu Iran và Canada, lại trở thành một nữ khủng bố một cách hoàn toàn vô tình. Sau khi tốt nghiệp đại học tại Quebec, Zenab thường xuyên vào Internet với hy vọng sẽ kiếm được cho mình một bạn trai vừa ý. Nhờ đó, cô quen với một thanh niên Algeria tự xưng tên là Anthony Garcia.

Người tình qua mạng này cầu hôn và đề nghị Zenab giúp đỡ trong một số vụ chuyển tiền. Bằng cách này, Zenab vô tình đã dính líu vào một kế hoạch khủng bố các mục tiêu tại London

Linh Nga (Tổng hợp)
.
.