Chính quyền Croatia xóa nợ cho người nghèo

Thứ Năm, 12/02/2015, 20:25
Bộ Tài chính Cộng hòa Croatia vừa ra thông báo, cho biết, tất cả các công dân đang sống trong tình trạng nghèo khổ trên toàn quốc sẽ được xóa các khoản nợ quá hạn, như là một phần thể hiện điểm nhấn trong chính sách an sinh xã hội của chính phủ đương nhiệm.

Thủ tướng Zoran Milanovic đã chấp thuận duyệt chi khoản kinh phí lên tới 2,1 tỉ kuna tiền Croatia (HRK), với tỷ giá hối đoái chính thức là 7,7 HRK "ăn" 1 euro trong năm tài khóa mới dành để giúp người nghèo trang trải nợ nần.

Theo đó bất cứ công dân nào không có tài sản thuộc sở hữu cá nhân, hay sổ tiết kiệm gửi trong ngân hàng đang có khoản nợ quá hạn là 35.000 HRK (4.545 euro), do phải vay trước đó từ các tổ chức tín dụng khác nhau để thanh toán những hóa đơn thiết yếu như tiền điện nước, tiền sưởi ấm, điện thoại, học phí cho con cái... có thể gửi đơn đề nghị xem xét xóa nợ trong thời hạn từ ngày 10/2 đến ngày 1/5/2015.

Người nghèo kiếm sống bằng nghề nhặt rác trên đường phố thủ đô Zagreb.

"Mọi khoản nợ cho dù vay từ ngân hàng nhà nước, hay từ các cơ sở tín dụng tư nhân đều được chính phủ bảo đảm xóa nợ hết", bản thông báo của Bộ Tài chính Croatia cho biết.

Động thái xóa nợ cho người nghèo nêu trên là một trong những nỗ lực nhằm khôi phục lại niềm tin của dân chúng vào chính phủ của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đương quyền, đặc biệt là trước thềm cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội Croatia mới vào đầu mùa thu sắp tới.

Cộng hòa Croatia gia nhập Liên minh châu Âu vào tháng 7/2013, cũng là hội viên mới nhất trong số 28 thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Âu này vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng từ năm 2008, với tỷ lệ thất nghiệp hiện thời chiếm tới gần 20% số người trong độ tuổi lao động.

Kim Dung (theo Deutsche Welle)
.
.