Chống dịch hiệu quả, đảm bảo tốt an ninh trật tự

Thứ Ba, 07/04/2020, 08:09
Ngày 6-3 đánh dấu mốc Việt Nam bước vào giai đoạn 2 cuộc chiến chống COVID-19 sau khi chuyến bay VN0054 từ nước ngoài trở về mang theo một số hành khách nhiễm bệnh. Cùng với cả hệ thống chính trị và các ngành, các cấp, lực lượng CAND đã trải qua gần một tháng chủ động, tích cực rà soát, tìm nguồn lây nhiễm và khoanh vùng dập dịch với những phương án, kịch bản theo cấp độ tăng dần để ngăn chặn dịch bệnh.

Mệnh lệnh từ trái tim

Ngay sau dấu mốc này, Thường trực Ban Bí thư đã ban hành Công điện ngày 7-3-2020 về tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Ngày 10-3, với tinh thần chủ động, quyết liệt, trách nhiệm cao, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị trực tuyến của Bộ Công an về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại hội nghị quan trọng này, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ chiến sĩ (CBCS) CAND bình tĩnh, vững vàng trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh nhưng không được lơ là, mất cảnh giác. Tuyệt đối không vì tập trung phòng, chống hoặc quá lo ngại dịch bệnh mà sao nhãng các nhiệm vụ công tác công an.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác Công an Quý I-2020, ngày 31-3.

Bộ trưởng đề nghị cấp ủy, lãnh đạo công an các cấp tích cực, chủ động phối hợp, trao đổi tình hình với các lực lượng Y tế, Quân đội... để triển khai đồng bộ các biện pháp phù hợp, ứng phó với các tình huống, kịch bản, kể cả trong các tình huống bất ngờ và xấu nhất. “Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để CBCS bị lây nhiễm”, Bộ trưởng nhấn mạnh, yêu cầu CBCS khi thực hiện nhiệm vụ phải nâng cao kiến thức y tế về phòng, chống dịch, bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thực hiện mệnh lệnh từ trái tim của người thủ trưởng, đến thời điểm này, lực lượng CAND vẫn đang ngày đêm phối hợp phòng, chống dịch ở các tuyến, địa bàn và không có CBCS nào bị nhiễm COVID-19.

Đối với các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị cần thể hiện vai trò của người lãnh đạo đơn vị, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng công tác; quyết liệt chạy đua với thời gian, tận dụng tối đa những điều kiện thuận lợi để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà kết quả cuối cùng là khống chế thành công dịch bệnh COVID-19, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho CBCS, gia đình và nhân dân.

Quán triệt những nội dung chỉ đạo ấy, toàn lực lượng CAND đã thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống COVID-19 với tinh thần, thái độ khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm từ chỉ đạo, điều hành cho tới triển khai thực hiện; không quản ngại khó khăn, vất vả, hy sinh; đặc biệt là các đơn vị, địa phương tuyến đầu, trực tiếp tiếp xúc với các nguy cơ mang mầm bệnh...

Ngày 11-3, Tổ chức Y tế Thế giới chính thức công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13 về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch trong tình hình mới, yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng. Những ngày sau đó, Việt Nam liên tục mắc các ca nhiễm là người nước ngoài, Chính phủ quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào nước ta.

Cán bộ chiến sĩ Công an phường Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, thực hiện cách ly xã hội.

Ngày 23-3, Việt Nam có 123 ca nhiễm COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8-3, yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe và hoàn thành trước 12h ngày 25-3.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Tô Lâm ban hành Công điện số 01 ngày 24-3-2020 chỉ đạo thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó yêu cầu công an phường, thị trấn, công an xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước hiện đang cư trú tại địa phương (kể từ ngày 7-3 đến ngày 24-3).

Triển khai mệnh lệnh của Bộ trưởng, lực lượng Công an các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, tỏa ra các địa bàn, từng thôn bản, ngõ xóm thực hiện nhiệm vụ. Kết quả, đã rà soát được hơn 81.000 người nhập cảnh trong giai đoạn nêu trên, đảm bảo đúng tiến độ.

Ngày 27-3, số ca nhiễm ở Việt Nam lên tới con số 153, trong đó xuất hiện các điểm tập trung ở quán bar Buddha (TP Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15 yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch; tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ (trừ cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu); yêu cầu người dân hạn chế di chuyển, không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...

Cán bộ chiến sĩ Công an quận Đống Đa phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trước cổng chính bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 30-3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động để bảo đảm chiến thắng đại dịch. Chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác Công an quý I-2020 sáng cùng ngày, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung phối hợp phòng, chống dịch và tự phòng, chống dịch trong lực lượng ở mức độ cao hơn, quyết liệt hơn để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Dồn sức cho nhiệm vụ cấp bách

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến nhanh chóng và cực kỳ phức tạp khi số ca nhiễm tại Việt Nam tăng lên hơn 200, toàn thế giới có hơn 1 triệu ca nhiễm với hơn 50 ngàn người tử vong. Trưa 31-3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Ngay trong chiều 31-3, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra Công điện số 02 gửi thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương nêu 6 nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp bách cần thực hiện ngay nhằm hạn chế tốc độ lây lan của dịch, gây nguy hiểm cho toàn xã hội.

Công điện yêu cầu thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương tổ chức phân công lực lượng, chia thành các ca kíp cụ thể để duy trì bảo đảm quân số thường trực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) và phòng, chống dịch COVID-19. Hạn chế tối đa tiếp xúc, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp và các quy định về cách ly của cơ quan y tế.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, nhất là xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch. Có thể khẳng định, CAND là một trong những lực lượng nòng cốt, chủ công trong phòng, chống dịch, đặc biệt trong đảm bảo thực hiện quy định cách ly y tế, cách ly xã hội.

Cán bộ chiến sĩ Công an quận Đống Đa phối hợp kiểm soát bệnh nhân chạy thận vào điều trị tại lối đi riêng ở bệnh viện Bạch Mai.

Ngay trong đêm 31-3, lực lượng Công an các cấp, đặc biệt lực lượng công an cơ sở đã đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành chỉ thị của Thủ tướng là hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để đảm bảo chỉ thị của người đứng đầu Chính phủ được thực thi.

Thực hiện song song hai nhiệm vụ: phòng, chống dịch và đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm với các biện pháp cấp bách, khẩn trương hơn, toàn lực lượng Công an đang thể hiện rõ quyết tâm “chống dịch như chống giặc” một cách quyết liệt, thần tốc nhất để góp công, góp sức cùng cả hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh.

Mệnh lệnh từ trái tim và tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ của Bộ trưởng Bộ Công an đã lan tỏa xuống lực lượng Công an các cấp và thấm nhuần trong từng nhiệm vụ công tác công an. Để rồi các quy định trong giai đoạn tiền khẩn cấp được toàn dân thực hiện. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đã đóng cửa để phòng chống dịch, đường phố vắng vẻ hơn, người dân tự giác ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết, việc giãn cách xã hội bắt đầu có hiệu quả khi số người nhiễm mới COVID-19 hằng ngày tại cộng đồng giảm thiểu...

Trong phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 26-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bộ Công an “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hoàn thành việc rà soát số người nhập cảnh đúng thời hạn. Liền sau đó, ngày 28-3, Thủ tướng gửi Thư khen ngợi, đánh giá cao kết quả, thành tích của toàn lực lượng CAND trong công tác phòng, chống dịch.

“Các đồng chí là lực lượng tuyến đầu, không quản ngại, khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, có thể bị lây nhiễm dịch COVID-19 trong bất cứ lúc nào để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thủ tướng nêu rõ, khẳng định toàn lực lượng CAND xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của đồng bào, đồng chí cả nước trong quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng đã ký Quyết định 447 ngày 1-4-2020 công bố dịch trên toàn quốc nhằm tăng thêm tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân và các lực lượng chống dịch khi cả nước bước sang giai đoạn 3 của cuộc chiến chống dịch COVID-19. Lực lượng Công an cả nước trắng đêm lập chốt và kiểm soát 24/24h việc đi lại, di chuyển của người dân, đảm bảo giãn cách xã hội theo quy định. Hơn lúc nào hết, lực lượng CAND đang dồn sức thực hiện một nhiệm vụ thiêng liêng, trọn vẹn vì nhân dân, vì Tổ quốc trong giai đoạn khốc liệt của đại dịch toàn cầu...

Quỳnh Vinh
.
.