Chủ động đấu tranh, vạch mặt những phần tử kích động gây rối

Thứ Ba, 26/06/2018, 13:46

Thời gian vừa qua, tại các tỉnh, thành phía Nam, Tây Nguyên, một số phần tử phản động, quá khích đã in tài liệu, rải truyền đơn, tung tin trên mạng xã hội… nhằm kích động người dân tụ tập gây rối, núp bóng dưới chiêu bài phản đối Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

 

Đây là mưu đồ không mới của các phần tử phản động nhằm tạo cớ để phá hoại đất nước ta. tuy nhiên, thủ đoạn của chúng lần này khá tinh vi, lợi dụng lòng yêu nước của người dân để xuyên tạc sự thật, phá rối an ninh…

Tại Lâm Đồng, nhiều diễn đàn mạng xã hội Facebook, như "Góc nhìn người Đà Lạt", "Hào khí Nam Tây Nguyên", "Giải độc chính trị"... đã phát huy hiệu quả tuyên truyền cao, cung cấp cho người dùng mạng xã hội một cái nhìn thực tế, khách quan. Thông tin về các đối tượng tổ chức phát tờ rơi, kêu gọi tụ tập, biểu tình trái pháp luật tại khu Hòa Bình, trung tâm TP Đà Lạt như Vũ Thị Thanh Hương (47 tuổi), Đỗ Văn Quyết (37 tuổi), Vũ Anh Tuấn (29 tuổi), Huỳnh Khánh Kim Long (30 tuổi), Hoàng Ngọc Phú (49 tuổi), đều trú tại TP Đà Lạt và Vũ Công Bích (28 tuổi), trú tại huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), đã được cập nhật thường xuyên, kịp thời lên các diễn đàn này.

Người dùng mạng xã hội ở Lâm Đồng và cả nước đã thấy rõ hơn bản chất, bóc trần những chiêu bài chính trị đen tối đằng sau các lời kêu gọi tụ tập gây rối. Người dân Lâm Đồng đã nhận ra bản chất của các hành vi mà những đối tượng này thực hiện tại Đà Lạt trong thời gian qua là gây rối, quấy phá, gây bất ổn về chính trị, nhằm làm suy sụp kinh tế, phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc, qua đó thừa cơ đoạt được mục đích chính trị của các phần tử phản động trong nước cấu kết với các tổ chức phản động, khủng bố ở nước ngoài.

Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học Đà Lạt cùng nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh Lâm Đồng và các huyện, thành phố, nhất là TP Đà Lạt còn hướng dẫn học sinh, sinh viên, người lao động… tìm hiểu thông tin từ diễn đàn "Góc nhìn người Đà Lạt", "Hào khí Nam Tây Nguyên", "Giải độc chính trị"…

Tài liệu, tờ rơi của các đối tượng kích động bị Công an Bình Dương thu giữ.

Người dân nhiều giới đã có được thông tin chính xác, tẩy chay những thông tin xuyên tạc, bịa đặt của kẻ xấu. Các diễn đàn xã hội trên không gian mạng xã hội tại tỉnh Lâm Đồng đã thực sự phát huy được hiệu quả, góp phần cùng lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn kịp thời những hành vi sai trái của các đối tượng phản động, cơ hội chính trị.

Tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng ngày 19-6, nhiều cử tri phường 2, TP Đà Lạt đã đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi chống phá Đảng và Nhà nước, núp bóng dưới chiêu bài kích động biểu tình, gây rối. Theo cử tri Nguyễn Thị Phú, đây là những hành vi vi phạm pháp luật rất rõ ràng, người dân Đà Lạt không thể chấp nhận.

Tại Bình Dương, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Rút kinh nghiệm từ sự kiện gây rối nhân vụ HD 981 năm 2014, Công an tỉnh Bình Dương đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh các biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng biểu tình gây rối tại các khu công nghiệp từ tháng 5-2018.

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy chính quyền, ban ngành đoàn thể xã phường, thị trấn, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, người đứng đầu quản lý các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tuyên truyền, thông báo rõ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến dự thảo Luật Đặc khu kinh tế, Luật An ninh mạng đến từng hộ gia đình, công nhân để họ hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa mà không bị kẻ xấu xuyên tạc, lôi kéo, kích động.

Công an tỉnh Bình Dương cũng cử cán bộ, chiến sỹ xuống tận cơ sở để vừa đeo bám địa bàn vừa phát hiện đối tượng phản động, kích động. Bước đầu làm rõ hành vi in ấn, phát tán tài liệu kêu gọi biểu tình trái phép của Trần Minh Huệ (37 tuổi, quê quán Thanh Hóa) và Nguyễn Đình Thành (27 tuổi, ngụ Bình Dương). Cả hai đều đã bị ngăn chặn ngay khi hành vi của chúng mới manh nha.

Công an tỉnh phát hiện một số đối tượng quá khích tại các khu công nghiệp la hét, kêu gọi công nhân đình công, Cơ quan Công an đã mời gọi họ đến trụ sở để giáo dục, thuyết phục; tùy tính chất mức độ mà xử lý. Công an TP Thủ Dầu Một, Công an thị xã Dĩ An cũng đã phát hiện một số đối tượng sử dụng trang phục giống Cảnh sát cơ động. Tuy nhiên, qua làm việc, cơ quan Công an đã xác định, họ không có mục đích giả danh Công an để kêu gọi biểu tình, gây rối.

Đại tá Trần Văn Chính cho biết, chính các đối tượng rải truyền đơn cũng thừa nhận, họ đã đưa thông tin "thêu dệt", lồng ghép sai sự thật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Công an tỉnh mong mọi người dân bình tĩnh, không mất cảnh giác để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước của mình…

Tại Khánh Hòa, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP Nha Trang cho biết Công an TP Nha Trang đã khẩn trương điều tra và xử lý, làm rõ vai trò, hành vi của một số đối tượng kích động, xúi giục. Ngày 18-6, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang khởi tố bị can về tội gây rối trật tự công cộng đối với Tạ Thành Duy (47 tuổi) trú ở 106/1 Phú Xương, phường Vĩnh Hải và Nguyễn Văn Ý (32 tuổi), trú ở 07 Thu Bồn, thôn Văn Đăng 1, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang. Hai bị can được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngoài hành vi kích động, xúi giục nhiều người dân tụ tập gây rối, cản trở giao thông, Duy và Ý khai nhận đã cùng một số đối tượng khác chặn đường một xe ô tô du lịch chở du khách nước ngoài ở đường Xóm Cồn, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang để một số đối tượng đập vỡ kính chắn gió. Ngoài Duy và Ý, Công an TP Nha Trang đã xác định gần 10 nghi can nổi cộm khác và đang xem xét trách nhiệm hình sự, đồng thời rà soát, phân loại nhiều đối tượng có liên quan để kiểm điểm, xử lý vi phạm hành chính về hành vi gây rối.

Thượng tá Lê Việt Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: Quan điểm của Công an tỉnh Bình Thuận đối với các vụ việc xảy ra trong hai ngày 10 và 11-6 là  sẽ xử lý nghiêm những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, đứng đằng sau xúi giục, những đối tượng manh động, hung hãn, đồng thời sẽ thực hiện chính sách khoan hồng đối với các đối tượng tự giác ra khai báo, trình diện và đầu thú…

Các đối tượng gây rối bị bắt tạm giam tại Bình Thuận.

Ngày 20-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã quyết định khởi tố bị can thêm 8 đối tượng gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ xảy ra tại UBND tỉnh Bình Thuận vào tối ngày 10-6-2018, gây hậu quả nghiêm trọng,  gồm: Trần Trọng Tiến (30 tuổi), Trương Gia Quốc Huy (19 tuổi), Trương Minh Tài (26 tuổi), Nguyễn Đinh Đồng (17 tuổi), Huỳnh Hữu Long (24 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (39 tuổi), Nguyễn Quý Lai (25 tuổi) và Đồng Kim Hùng (16 tuổi).

Đến nay, Cơ quan CSĐT của Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố bị can tổng cộng 25 đối tượng về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản trong vụ việc xảy ra ngày 10-6 tại TP Phan Thiết và ngày 11-6 tại huyện Tuy Phong.

Các đối tượng đã bị khởi tố đều đã thừa nhận tội lỗi. 7 đối tượng khác bị Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng cũng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.

Đối tượng Nguyễn Đình Vũ (41 tuổi) khai, trong lúc nhậu ở dưới ghe thì có xem video clip việc một số người tụ tập trước UBND tỉnh. Bị kích động bởi thông tin trên mạng và say xỉn nên Vũ đã lấy bình gas trên ghe đem đến UBND tỉnh để châm lửa đốt nhưng đã bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Còn đối tượng Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi) thì đã dùng vỏ chai bia có chứa xăng đốt ném vào lực lượng đang làm nhiệm vụ. Các đối tượng Nguyễn Văn Hải (17 tuổi), Nguyễn Văn Minh (52 tuổi) thì khai đã được đối tượng khác cho tiền (200.000 đồng - 300.000 đồng) để tham gia gây rối và ném đá vào CBCS Công an đang làm nhiệm vụ và bị bắt quả tang. Riêng Hải đã ném đá và ném hai chai "bom xăng" vào CBCS Công an. Đến 12-6, Hải đã ra đầu thú xin được khoan hồng.

Đối tượng Trần Thị Ngọc (50 tuổi) đã thừa nhận hành vi chiết xăng vào các vỏ chai bia để đưa cho một số thanh niên quá khích ném vào lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Thượng tá Lê Việt Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: trong những ngày qua, Công an Bình Thuận đã nhận được nhiều tin báo tố giác của bà con về các hành vi phạm tội của các đối tượng. Công an tỉnh Bình Thuận xin chân thành cảm ơn bà con đã có sự hỗ trợ tích cực cho cơ quan điều tra để sớm đưa vụ việc ra xét xử trước pháp luật…

Đài VOA xuyên tạc thông tin

Một số người đã trở thành nạn nhân để đối tượng xấu lợi dụng thực hiện video clip đăng trên trang web và facebook của đài VOA nhằm xuyên tạc, kích động.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Phúc (46 tuổi) và bà Nguyễn Thị Gái (42 tuổi) trú tại thị trấn Phan Rí Cửa là những người lao động nghèo, quanh năm làm thuê kiếm tiền và không biết chữ. Ngày 11-6, hai vợ chồng có đến khu vực Cầu Nam để tìm con trai mình có tham gia gây rối không. 

Đến tối cùng ngày, một nam thanh niên che khẩu trang đến gặp ông Phúc và đặt câu hỏi: "Ông nghĩ như thế nào khi Nhà nước bán đất cho Trung Quốc". Cả tin, cho rằng đó là sự thật nên ông Phúc đã nói những gì mình suy nghĩ theo tâm lý phản đối. Đến sáng ngày 12-6, người thanh niên đó tiếp tục đến nhà gặp vợ chồng ông để trò chuyện và sau đó cho ông tiền, sữa và thuốc lá.

Khi xem clip mình bị ghi hình và đưa lên trang web của đài VOA, ông Phúc và vợ cho rằng ông đã bị lừa nên muốn được ghi hình thanh minh và tuyên truyền cho mọi người hiểu vợ chồng ông đã bị lợi dụng.

Bà Nguyễn Thị Gái cho biết: Người thanh niên đó chỉ đề nghị cho chụp ảnh để đăng báo chứ không nói phỏng vấn gì hết. Ông Phúc khẳng định: ông rất bức xúc và không đồng ý với việc tụ tập gây rối, nhất là việc đập phá trụ sở Đội Cảnh sát PCCC Phan Rí và bản thân ông lên án việc này.

Tương tự, ông Cao Sinh (71 tuổi), trú tại xã Chí Công, huyện Tuy Phong đến khu Cầu Nam thì có một thanh niên đến bắt chuyện. Khi nói chuyện với người thanh niên đó, ông hoàn toàn không hề biết mình đã bị ghi hình và cũng không nghĩ là đang trả lời phỏng vấn của đài VOA.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Sinh cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình và phản đối việc đám đông gây rối, kích động gây rối ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Như vậy, cả 3 nhân vật có trong video clip đưa trên web và facebook của đài VOA sau vụ gây rối tại huyện Tuy Phong vừa qua đều khẳng định mình bị lừa và bị lợi dụng. Đây cũng là một bài học mà mọi người cần cảnh giác trước thủ đoạn lợi dụng truyền thông bóp méo sự thật để chống phá đất nước.

Long - Toàn – Mừng
.
.