Chung tay cứu giúp cháu bé 3 tuổi bị bố tẩm xăng đốt ở Thanh Hóa

Thứ Ba, 17/05/2011, 17:45

Cái nắng gay gắt cộng với gió Lào làm cho nhiệt độ ở Thanh Hóa lên tới 380C, càng làm cho những vết bỏng ăn sâu trên cơ thể của cháu Vũ Quốc Linh nhanh chảy dịch. Thời tiết nắng nóng là một trong những bất lợi khi điều trị các vết bỏng quá sâu đang gặm nhấm cơ thể của Linh. Chỉ vì những mâu thuẫn của người lớn mà một đứa bé 3 tuổi phải gánh chịu hành động tàn ác của người cha đến suýt chút nữa thì mất mạng.

Cha mẹ mâu thuẫn, con phải gánh chịu (?!)

Câu chuyện của chúng tôi với mẹ cháu - chị Lê Thị Hà bên hành lang bệnh viện đong đầy khổ đau, uất nghẹn… Năm nay mới 27 tuổi nhưng chị đã trải qua 2 cuộc hôn nhân. Cuộc tảo hôn thứ nhất khi chị mới 15 tuổi đã nhanh chóng tan vỡ. Chia tay, đứa con về ở với gia đình nhà nội. Quần quật với đồng áng ở xã Tế Tân, huyện Nông Cống, Thanh Hóa nhưng vẻ đẹp mặn mà của người phụ nữ một con lại càng đằm thắm hơn.

Năm 2006, chị kết hôn với Vũ Văn Quang ở xã Tế Thắng khi anh này trong cảnh gà trống nuôi con. Tưởng rằng "rổ rá cạp lại" thì họ sẽ có hạnh phúc. Nhưng nào ngờ cuộc sống vất vả với những lo toan cơm, áo, gạo, tiền đã dần làm phai nhạt tình yêu. Theo chị Hà thì Quang không có việc làm, thường hay chơi bời, mải mê cờ bạc dẫn tới túng quẫn và thường trút giận lên vợ con.

Sống với Quang, chị phải chịu những trận đòn vô cớ, những lời chửi mắng hắt hủi. Cháu Vũ Quốc Linh là kết quả tình yêu của hai người, tưởng rằng đứa con này sẽ được Quang nhất mực yêu thương nhưng hễ cứ bực tức vợ, Quang lại trút xuống đầu con. Đã nhiều lần Quang dùng con để đe dọa chị Hà. Dường như mọi mâu thuẫn vợ chồng, mọi bực tức trong chuyện gia đình được Quang đổ dồn lên đầu đứa con thơ tội nghiệp.

Không chịu được cảnh sống bi kịch đó, chị Hà đã quyết định ly hôn. Kể từ khi ấy, bi kịch liên tiếp xảy ra. Theo chị Hà thì đã nhiều lần chị bị Quang đe dọa nếu chị bỏ anh ta. Thậm chí có lần dùng con để ép chị không được ly hôn, Quang đã tuyên bố nếu chị cố tình bỏ anh ta thì cả hai bố con cùng chết…

Cháu Linh đang được điều dưỡng viên của bệnh viện chăm sóc.

Kể từ khi ly thân, chị Hà đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở xã Tế Tân. Quang điên cuồng đi tìm vợ không được, đã dùng con làm “con tin” buộc mẹ phải ra mặt. Ngày 21/4/2011 là ngày TAND huyện Nông Cống xét xử vụ ly hôn giữa hai người. Quang dẫn bé Linh vào phòng xử, lấy can xăng dội lên người bé thách thức. Thấy tính chất nguy hiểm của sự việc, phiên tòa đã hoãn xét xử. Chị Hà đã bỏ trốn vì "mọi người khuyên tôi cứ tạm trốn đi vì hổ dữ cũng không ăn thịt con" - chị Hà sụt sịt kể.

Ngày 24/4, Quang chở con từ nhà xuống bà ngoại để tìm vợ. Không thấy vợ đâu, Linh lại đưa con lên xe máy chở đi. Một lát sau anh ta quay lại, đổ xăng lên người con, châm lửa đốt rồi bỏ đi. Cậu và bác cháu bé phải nhảy qua tường rào vào bế cháu ngâm xuống ao cho tắt lửa rồi đưa cháu vào Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa cấp cứu...

Những nỗ lực để cứu tính mạng cháu Linh

Chúng tôi đến thăm cháu Vũ Quốc Linh ở Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa. Bên trong phòng vô trùng, tấm thân bé nhỏ của Cháu được quấn kín bông băng, thỉnh thoảng lại run lên thở một cách yếu ớt và  khó nhọc. Linh nằm yên, chưa kêu được đau, nhưng chúng tôi cảm nhận được cháu đang đau đớn lắm. Chỉ biết rằng, mỗi lần thay băng cho cháu, các bác sĩ phải gây mê. Nếu bác sĩ chưa kịp nhúng thuốc là cháu đã biết phản ứng kêu đau, cơ thể cháu co rúm run rẩy…

Những cảm xúc về bệnh nhân đặc biệt này vẫn còn hiện trên nét mặt của Giám đốc Bệnh viện Lê Tất Hải. Ông cho biết, Linh được chuyển đến viện trong tình trạng bỏng rất nặng, tới 40% diện tích cơ thể. Nặng nhất là toàn bộ phần đầu, cổ, hai bàn tay, hai bàn chân, lưng, mông, một phần bụng. khiến mắt, mũi, mồm, tai bị dính. Đặc biệt là cháu bị bỏng đường thở, một loại bỏng hết sức nguy hiểm mà lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận.

"Thời tiết nắng nóng là một bất lợi vì dịch từ các vết bỏng chảy ra nhiều, nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Lo nhất là nhiễm khuẩn mủ xanh, nhưng đến nay chưa có. Cháu sẽ phải tháo bỏ một số ngón tay và ngón chân bị cháy do hoại tử. Cứ 1 giờ các điều dưỡng viên phải bơm nước muối để giữ ẩm mắt và tập mắt cho cháu để sau này mắt không bị co kéo" - bác sĩ Hải cho biết.

Giây phút nguy kịch của cháu bé đã qua, với các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thì đó là niềm hạnh phúc tột cùng bởi suốt những ngày qua, họ đã nỗ lực hết mình để cứu tính mạng cháu bé. Cuộc chiến giành lại sự sống cũng như những điều trị tiếp theo cho Linh còn phải kéo dài hàng năm, nên chi phí rất tốn kém. Mặc dù đang được bảo hiểm chi trả thuốc men từ khi nhập viện đến nay, nhưng đoạn đường điều trị phía trước của cháu còn rất dài, sau này sẽ phải ghép da và các điều trị khác nên rất cần những tấm lòng chia sẻ của các nhà hảo tâm.

Ngày 9/5/2011, Báo CAND-Chuyên đề ANGT và Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi đã trao 10 triệu đồng cho chị Hà để chị tiếp tục chặng đường chữa bệnh cho cháu Linh. Để cháu Linh có cơ hội được sống như mọi đứa trẻ bình thường, Báo CAND-Chuyên đề ANTG kêu gọi bạn đọc, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hãy san sẻ và ủng hộ giúp cháu chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo CAND-Chuyên đề ANTG. Địa chỉ: 66 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm và 100 Yết Kiêu, Hai Bà Trưng, Hà Nội; số 6 Phạm Ngọc Thạch, 373D Nguyễn Trãi, quận 1. TP HCM

A.Bình - Tr.Hằng
.
.