Chuyện bi hài giới chính khách

Thứ Ba, 30/09/2014, 20:10

Chính khách, những người làm chính trị, thường được cho là những "VIP" - người rất quan trọng, hay yếu nhân. Nhưng đôi khi, nếu không làm tròn bổn phận yếu nhân của mình thì họ vẫn có thể trở thành một thứ "rác rưởi" hay "đồ đáng ghét" bị xua đuổi.

VIP hả? Ra khỏi đây ngay!

Sáng ngày 15/9 vừa qua, chuyến bay của Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) từ Karachi về Islamabad đã xảy ra một sự việc mà báo chí gọi là "sức mạnh nhân dân" hay "dân chủ trên máy bay".

Số là, khoảng 250 hành khách đã ngồi trên máy bay chờ 90 phút mà chuyến bay chưa cất cánh. Có hai vị hành khách đặc biệt đã đi trễ. Đó là cựu Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik, một nghị sĩ thuộc đảng Nhân dân Pakistan.

Ông Malik khá nổi tiếng nhờ các vụ điều tra chống khủng bố trong nước và nhiều người dân Pakistan có thể nhận mặt khi gặp ông. Và một người nữa là nghị sĩ Ramesh Kumar Wakwani, cũng thuộc đảng Nhân dân Pakistan.

Cả hai ông Malik và Wakwani đều xuất hiện vào đúng phút thứ 90. Tất cả hành khách trên máy bay đều nổi giận. Một nhóm hành khách đứng chặn ở cửa máy bay và cầu thang lên máy bay. Ông Malik vừa xuất hiện đã phải quay gót chạy trở lại vì bị xua đuổi và chửi bới.

Có tiếng ai đó cất lên: "Ông Rehman Malik, 250 hành khách đã đau khổ vì ông. Ông không còn là bộ trưởng nữa, và cho dù ông có là bộ trưởng thì chúng tôi cũng chẳng quan tâm".

Ông Rehman Malik.

Chưa dừng lại đó. Các hành khách còn quay sang túm cổ ông Ramesh Kumar Wakwani đang đi lên thang máy bay và tìm chỗ ngồi ở hàng ghế dành cho khách VIP. Các hành khách hạch hỏi "Ông là ai?". Wakwani nói dối mình là "bác sĩ" để mong được yên thân, nhưng sau một hồi đành phải thừa nhận là nghị sĩ Quốc hội. Rốt cuộc Wakwani cũng bị đuổi xuống máy bay như ông Malik.

Ấm ức vì bị đối xử "bất công", ông Malik lên mạng xã hội Twitter thanh minh rằng, việc máy bay bị trễ chuyến không liên quan đến mình mà là do trục trặc kỹ thuật.

Theo báo chí Pakistan, chuyện này là có thật. Hãng PIA đã thông báo việc chuyến bay bị trễ hơn 90 phút không phải để đợi 2 ông nghị sĩ Malik và Wakwani mà là do trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, thông báo này chẳng giải quyết được gì, vì người dân Pakistan vốn đã chán ngán kiểu cách "quan quyền" của giới chính khách nên họ nhân dịp này làm một vố cho hả giận.

Nghị sĩ bị ném vào thùng rác

Theo Hãng tin ITAR-TASS, ngày 16/9, các cuộc biểu tình phản đối lại diễn ra ồ ạt làm chấn động thủ đô Kiev, Ukraina. Khoảng 500 người biểu tình thuộc các nhóm phong trào dân tộc chủ nghĩa Right Sector, Automaidan và Freedom Party (đảng Tự Do) mang lốp xe ôtô và nhiều vật khác đến vây kín trước tòa nhà Quốc hội Ukraina (Verkhovna Rada) để yêu cầu các nghị sĩ Quốc hội phải quan tâm thực hiện luật "Thanh lọc quyền lực" (On the Cleansing of Power).

Họ nói rằng, nếu Quốc hội không thông qua luật thanh lọc này thì họ sẽ thanh lọc "kiểu nhân dân". Đám người biểu tình đã cố gắng áp sát tòa nhà Quốc hội nhưng không thành công. Sau đó, họ kéo ra Quảng trường Hiến pháp biểu tình.

Nghị sĩ Ukraina Vitaly Zhuravsky bị ném vào thùng rác.

Xui xẻo cho Thượng nghị sĩ Vitaly Zhuravsky khi ông này vô tình đi vào đám đông biểu tình và bị họ vây lấy, xô đẩy và khiêng ném vào thùng đựng rác để ở góc phố. Mặc dù Zhuravsky đã cố nài nỉ, bảo rằng mình đang đi làm nhiệm vụ nhưng vẫn bị ném vào thùng rác và còn bị ấn đầu xuống, đổ các thức ăn thừa lên người, đậy nắp lại.

Ông Zhuravsky là tiến sĩ về chính trị học và là giáo sư luật học, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Chính trị Ukraina. Ông từng viết trên 200 bài nghiên cứu và 6 quyển sách về lĩnh vực chuyên ngành này.

Bỏ cuộc chơi vì… số phận nó thế

Thị trưởng thành phố Toronto Rob Ford đang rơi vào một bi kịch nằm ngoài dự đoán của ngay cả chính bản thân ông. Thông tin từ Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố Toronto cho biết, Thị trưởng Rob Ford đã nhập viện vào tuần trước do bị đau bụng dữ dội.

Kết quả khám bệnh cho ra kết luận ông Ford mắc một chứng ung thư cực kỳ hiếm gặp: ung thư mô mỡ, giai đoạn phát triển gần cuối.

Thị trưởng Rob Ford.

Thị trưởng Rob Ford là người từng được báo chí và dư luận quốc tế chú ý đến cách đây vài tháng khi ông thừa nhận trên truyền hình về việc đã từng sử dụng chất ma túy cocaine trong thời gian tại nhiệm. Trong hai tháng liên tục từ ngày 1/5 đến 30/6/2014, ông buộc phải nghỉ phép và được đưa vào trại cai nghiện ma túy chữa trị.

Sau khi ra khỏi trại cai nghiện, Rob Ford tiếp tục nhiệm sở và cuộc đua tranh cử thị trưởng nhiệm kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, đầu tháng 9 vừa qua, một thông báo từ Văn phòng Thị trưởng thành phố Toronto cho biết ông Ford có thể sẽ không tiếp tục tranh cử.

Với cân nặng 141 kg, Rob Ford đã từng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Trong 2 năm 2009 và 2011, ông đã từng 2 lần nhập viện để điều trị bệnh sỏi thận và bệnh đau dạ dày. Mới đầu tháng 9, Rob Ford lại tiếp tục nhập viện ở New York, Mỹ để điều trị chứng đau bụng nghi là đau dạ dày. Đó có lẽ là triệu chứng của căn bệnh ung thư hiếm gặp nhưng các bác sĩ đã không thể chẩn đoán được khi nó bắt đầu khởi phát từ lần nhập viện năm 2011.

Đến ngày 10/9/2014, kết quả chụp CT đã cho thấy khối u mô mỡ ỡ vùng bụng ông Rob Ford có kích thước 12 x 12 cm. Bác sĩ ở Bệnh viện Mount Sinai cho biết, ông Ford sẽ cần 1 tháng hóa trị nếu không đáp ứng tốt thì sẽ chuyển sang xạ trị và mổ, nhưng khả năng thành công sẽ không cao.

Với việc phát hiện và phải điều trị bệnh ung thư, ông Rob Ford đã chỉ định em trai là Doug Ford thay mình tranh cử thị trưởng Toronto nhiệm kỳ tới

An Châu (tổng hợp)
.
.