Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Cuba Raul Castro

Thứ Bảy, 27/12/2008, 09:00
Ngày 13/12, ông Raul Castro đã đến Venezuela, mở đầu cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị Chủ tịch Cuba. Chuyến công du dự kiến kéo dài gần một tuần lễ của Chủ tịch Raul Castro sẽ kết thúc tại Brazil sau khi ông đến nước này để tham dự Hội nghị cấp cao về hội nhập khu vực Caribbe và Mỹ Latinh bắt đầu từ ngày 16/12.

Tại Caracas, Venezuela, Chủ tịch Raul Castro đã có cuộc hội đàm thân mật với Tổng thống Hugo Chavez về nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là việc đẩy mạnh hợp tác để cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Đó là thế giới theo mô hình chủ nghĩa xã hội (CNXH) mà cả CubaVenezuela đều đang theo đuổi.

Venezuela của Tổng thống Hugo Chavez đang xây dựng mô hình CNXH thế kỷ XXI. Đây là sự tiếp nối mô hình CNXH đã và đang được hoàn thiện tại Cuba và một số quốc gia trên thế giới, như Trung Quốc, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên và Việt Nam.

Nhằm đảm bảo công cuộc xây dựng CNXH của mình được tiếp tục một cách chắc chắn, Tổng thống Hugo Chavez đang chuẩn bị để tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 về việc sửa đổi Hiến pháp, theo đó cho phép ông tiếp tục tái cử chức Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Raul Castro đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch sửa đổi Hiến pháp của ông Chavez, đồng thời bày tỏ quan điểm đoàn kết chặt chẽ giữa các quốc gia cánh tả trong khu vực nhằm chống lại sự "xâm lăng kinh tế" của các thế lực tư bản chủ nghĩa thông qua các hiệp ước mậu dịch tự do mà thực chất là áp đặt luật chơi không bình đẳng, cổ xúy chủ nghĩa tiêu thụ để làm giàu cho giới chủ tư bản.

Chi tiết cảm động nhất trong cuộc gặp gỡ là Tổng thống Chavez nhắc lại điều mà ông thường nói trong những lần tiếp xúc với lãnh đạo Cuba: "Tôi tuyên bố rằng Fidel là cha tôi và Raul là chú tôi”.

Sau đó, Tổng thống Chavez đã trao cho Chủ tịch Raul Castro phiên bản mạ vàng thanh gươm nổi tiếng của nhà cách mạng Simon Bolivar; Chủ tịch Raul Castro trao cho Tổng thống Chavez tấm hình chụp ông thời làm chỉ huy quân du kích trong cuộc Cách mạng Cuba thập niên 50 thế kỷ XX. Qua chuyến thăm của Chủ tịch Raul Castro, mối quan hệ hữu nghị thắm thiết giữa Cuba -Venezuela tiếp tục được phát huy và nâng lên tầm cao mới. 

Về kinh tế, xã hội, 2 nhà lãnh đạo Cuba và Venezuela đã ký kết 173 hiệp định, thỏa thuận hợp tác kinh tế, xã hội, trong đó có nhiều dự án lớn về năng lượng, y tế và giáo dục. Chẳng hạn, hai nước đã thỏa thuận nâng mức đầu tư song phương từ 2,3 tỉ USD năm 2006 - 2007 lên gần 4 tỉ USD năm nay.

Cuba đang được Venezuela cung cấp 90.000 thùng dầu mỗi ngày với giá ưu đãi trong chương trình bán dầu giá rẻ của Tổng thống Hugo Chavez. Đến năm 2013, mức hỗ trợ này sẽ được nâng lên 150.000 thùng/ngày. Ngược lại, Cuba đang cử 30.000 y, bác sĩ và hàng ngàn huấn luyện viên thể dục thể thao, kỹ sư nông nghiệp sang hỗ trợ Venezuela trong các chương trình xã hội của Tổng thống Chavez.

Sau Venezuela, dự kiến Chủ tịch Raul Castro sẽ đến Brazil vào ngày 16/12 để tham dự hội nghị cấp cao về hội nhập khu vực Caribbean và Mỹ Latinh. Đây cũng là chuyến viếng thăm Brazil đầu tiên của lãnh đạo Cuba. Quan hệ giữa 2 nước CubaBrazil vốn đã được mở rộng trong thời gian gần đây, nhân chuyến thăm này sẽ càng được phát huy thêm.

Kim ngạch buôn bán hai chiều giữa CubaBrazil tính đến tháng 9/2008 vào khoảng 483 triệu USD, tăng so với 450 triệu USD cả năm 2007. Công ty Petroleo Brasileiro của Brazil cũng đang đầu tư thăm dò và khai thác dầu ở thềm lục địa Cuba. Dự kiến nhiều thỏa thuận hợp tác sẽ được ký kết tại Brasilia.

Việc Chủ tịch Raul Castro chọn Venezuela là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình và sau đó là Brazil, quốc gia thiên tả lớn nhất Nam Mỹ của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, cho thấy quan điểm đối ngoại của Cuba là tiếp tục duy trì các mối quan hệ hữu nghị bền chặt với các quốc gia thiên tả trong khu vực, đồng thời đẩy mạnh phong trào thiên tả của châu lục nhằm hướng đến xây dựng Mỹ Latinh thành thành trì vững chắc của cánh tả trên thế giới.

Chủ tịch Raul Castro nhấn mạnh, các mối quan hệ ngoại giao trong khu vực Mỹ Latinh đã thay đổi khá nhiều kể từ sau khi nguyên Chủ tịch Fidel Castro ký với Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela bản hiệp ước hợp tác cách nay 8 năm. Sự kiện đó trở thành cột mốc lịch sử làm thay đổi hướng đi của Mỹ Latinh: Đi về phía tả, thoát ra khỏi "cái bóng" ảnh hưởng tai hại của Mỹ.

Sau khi tiếp nhận chức Chủ tịch Cuba từ anh trai (Fidel Castro), Raul Castro đã bắt đầu thực hiện một số bước đi hướng đến việc cải cách kinh tế, xã hội nhằm cải thiện và nâng cao cuộc sống cho người dân Cuba. Tuy mới bắt đầu nhưng công cuộc đổi mới ở Cuba đang cho thấy những chuyển biến tích cực trong nhiều mặt hoạt động của xã hội.

Cùng với việc phát hiện và khai thác các mỏ dầu trong vùng thềm lục địa Tây Bắc, sự phát triển và mở rộng các mối quan hệ hợp tác kinh tế với nhiều nước trên thế giới đang mở ra triển vọng lớn cho kinh tế Cuba trong thời gian tới, mở ra cơ hội để Cuba thoát khỏi ảnh hưởng của cuộc bao vây cấm vận kéo dài gần 50 năm của Mỹ. Điều này thể hiện sức sống mãnh liệt của "hòn đảo tự do" và sự trường tồn của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa do hai anh em Fidel và Raul Castro lãnh đạo thành công

Văn Trương (Tổng hợp)
.
.