Chuyện hi hữu ở Tây Ninh: "Cưỡng chế"... gà

Thứ Bảy, 19/01/2013, 10:40

Sau khi kiểm tra hành chính xe ôtô lưu thông ngang qua địa bàn xã, phát hiện trong xe có vài con gà, lập tức, cơ quan chức năng của xã Bình Thạnh áp tải cả người, xe và gà về UBND xã để điều tra, xác minh nguồn gốc của gà. Cuối cùng, họ quyết định đập đầu gà rồi… đốt(!).

1. 10h30' ngày 1/12/2012, ông Lê Tấn Phát (48 tuổi, quận Ô Môn, Tp Cần Thơ) đi xe ôtô 4 chỗ lưu thông ngang qua địa phận xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng. Không biết vô tình hay hữu ý, chiếc xe của ông bị chặn lại để kiểm tra giấy tờ. Sau khi xuất trình giấy tờ xe đầy đủ, cán bộ kiểm tra tiếp tục… xét xe. Thấy trên xe có 3 con gà, một người trong lực lượng chặn xe hỏi: "Chở gà làm gì?". Ông trả lời: "Dạ, đi bán". "Về xã giải quyết", người này yêu cầu.

Tại UBND xã, ông Phát phải trả lời những câu hỏi xung quanh gốc tích 3 con gà này. Trả lời xong, ông được yêu cầu ôm gà để cán bộ xã dùng… điện thoại di động chụp ảnh lại.

Cuối cùng, cán bộ xã quyết định… đốt gà. Ông Phát nghe vậy, hoảng quá hỏi ngược: "Gà của tui kiểm dịch rồi, mấy anh muốn hủy cũng phải cho kiểm dịch lại xem nó có bệnh hay không chứ? Với lại, tui mang theo 3 con gà chứ đâu phải đi buôn gà lậu đâu".

"Không nói nhiều, hủy là hủy", một cán bộ xã trả lời với ông. Dứt câu, vị cán bộ này thét nhiều cán bộ khác, mang gà ra sân… đập đầu và... đốt. Ông Phát mang nỗi ấm ức ra về.

Tương tự như ông Phát, các ông Lê Ngọc Xuyến và Nguyễn Trúc Phương cũng bị hủy gà theo cách đó. Hình thức chặn xe… xét. Xét có gà,  mang về xã. Hỏi vài câu rồi đập đầu gà, đốt. Sáng ngày 30/12/2012, Ông Xuyến và ông Phương bị đưa cả người lẫn xe và gà về UBND xã Bình Thạnh. Cán bộ xã hẹn các ông đầu giờ chiều lên làm việc về nguồn gốc mấy con gà. Đầu giờ chiều các ông có mặt tại xã thì thấy chưa có ai làm việc. Vậy là, họ lục tục kéo nhau đi uống cà phê… chờ. Trong lúc các ông đang chờ, thì phía xã đã thiêu hủy gà.

Còn trong trường hợp của ông Trần Minh Thái (38 tuổi, ngụ quận Tân Bình, Tp HCM), thì ông từ Sài Gòn lên Tây Ninh thăm bạn, lúc về bạn biếu con gà. 10h sáng ngày 27/12/2012, khi xe ông lưu thông qua xã Bình Thạnh, ông bị chặn lại rồi bị đưa về xã làm việc. “Tui nói thì nói, mấy ảnh áp tải về xã thì cứ áp tải, đâu có cách nào khác, tui phải đi theo mấy ảnh thôi", ông Thái kể.

Đến 14h cùng ngày, cán bộ xã nói với ông Thái: "Chờ kiểm dịch đang đi từ Củ Chi về kiểm dịch gà của ông". Chờ hoài không thấy ông kiểm dịch về, cán bộ xã nhượng bộ: "Thôi, lần này tha cho ông. Lần sau tui còn gặp ông chở gà là tui hủy luôn". Mất 4 tiếng đồng hồ ở xã, lại chịu thêm cảnh ôm gà chụp ảnh như tội phạm cờ bạc, ông Thái rất… cáu. Thế nhưng, "vua ở làng" quyền lực bao giờ cũng rất lớn. Ông Thái ngậm bồ hòn ra về.

2. Sáng ngày 2/1/2013, PV Chuyên đề ANTG đã có mặt tại UBND xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để xác minh lại thông tin vụ việc. Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch xã khi gặp chúng tôi tỏ ra rất hồ hởi, luôn miệng bảo: "Anh em tụi mình cùng góp sức xây dựng đất nước bằng nhiều hình thức khác nhau. Giờ có gì, mấy anh cứ hỏi đi, chúng tôi sẽ cung cấp trên cơ sở sự thật".

Chúng tôi đặt vấn đề về việc thiêu hủy gà một cách rất thô bạo và sai quy trình, ông Minh khựng lại nói nhỏ: "Cái này, anh chưa nắm được thông tin. Cho anh họp anh em lại, trao đổi một chút rồi 13h30' anh sẽ thay mặt chính quyền địa phương trả lời với các em".

Đúng hẹn, chúng tôi trở lại UBND xã. Ông Minh giới thiệu ông Biện Việt Trung - Phó chủ tịch UBND xã, nói rất trân trọng: "Bây giờ anh bận đi họp. Nên anh phân công đồng chí Phó chủ tịch xã trả lời các câu hỏi của anh em. Anh Trung đây cũng chính là Trưởng ban Phòng chống dịch cúm gia cầm của xã". Nói xong, ông Minh vội vã đi họp.

Dưới đây là toàn văn buổi làm việc của chúng tôi với ông Biện Việt Trung.

- Thưa ông, việc chặn xe bắt gà rồi thiêu hủy, có phải là chủ trương của xã không?

- Khoan, trước khi bắt đầu làm việc. Tui cần kiểm tra giấy tờ của các anh. (Ông Trung kiểm tra thẻ nhà báo, giấy giới thiệu, cắm cúi ghi chép lại rất cẩn thận). Rồi, mấy anh hỏi gì hỏi đi. Nhưng tui nói trước, cái gì tui được Chủ tịch cho phép trả lời tui mới trả lời. Cái gì Chủ tịch không cho phép thì tui không có nói đâu.

- Người dân phản ánh, cán bộ xã đập đầu gà của họ rồi mới thiêu hủy, điều này có không ạ?

- Có, phải đập đầu gà chứ. Đập đầu cho nó chết, khi thiêu hủy nó mới không chạy lung tung.

- Vậy việc chặn xe đập đầu gà xảy ra đã lâu chưa?

- Mới gần đây thôi.

- Nhưng không lẽ, xe người ta chở 1 cho đến 3 con gà, cán bộ xã đều đưa người và phương tiện về xã để làm việc xác minh gốc tích con gà. Điều này, chúng  tôi e là kỳ khôi?

- Cái này, tui sẽ xin ý kiến rồi trả lời với các anh sau.

- Người dân còn phản ánh, cán bộ xã yêu cầu họ ôm gà rồi chụp hình lại bằng điện thoại di động?

- Phải ôm gà rồi chụp chứ. Không chụp hình lại rồi lúc trả gà cho họ lỡ trả nhầm họ kiện thì sao.

- Nhưng mà, ngoại trừ một trường hợp. Số gà còn lại đều đã bị thiêu hủy thì cán bộ xã lấy gì trả lại cho dân?

- Tui sẽ xin ý kiến, trả lời anh sau.

- Thưa ông, lần cuối cùng xã vướng phải dịch cúm gia cầm là vào lúc nào?

- Tui cũng không biết nữa, tui sẽ xin ý kiến rồi trả lời các anh sau…

PV
.
.