Chuyện ở Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô

Thứ Sáu, 21/01/2011, 17:50
Năm 2010 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng và cũng rất nhiều trong số những sự kiện ấy được tổ chức trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Người dân Hà Nội cũng đã quá quen với hình ảnh những người lính Cảnh sát cơ động Thủ đô nai nịt gọn ghẽ, trang bị sáng loáng chốt chặn những điểm xung yếu mỗi khi có sự kiện xảy ra.

Đúng là hiếm có sự kiện lớn nào tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội mà thiếu bóng dáng lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Thủ đô. "Là đơn vị đông quân số, nhiệm vụ được giao nặng nề, số chiến sĩ trẻ chiếm hơn 1/3 biên chế đơn vị, nơi ăn chốn ở còn chật hẹp, sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn nên công tác quản lý đơn vị mang đặc thù riêng" - Đại tá Phạm Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Thủ đô tâm sự.

Có lẽ phải những ai đã từng ăn, ở tập thể rồi mới hiểu hết những gì Đại tá Hưng chia sẻ. Ở tập thể thì ăn có giờ, ngủ tập trung, thôi thì sướng khổ cũng đều chung một kỷ luật ấy. Nhưng điều quan trọng là hơn 1.000 con người quây quần với nhau, mỗi người một tính, mỗi người một ý, một phông nền giáo dục khác nhau. Làm thế nào để dung hòa những cá nhân ấy, mà phải như thế, thì nhiệm vụ chuyên môn mới đáp ứng được. Và Đảng ủy - Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Thủ đô đã làm được việc ấy!

Năm 2010, Trung đoàn CSCĐ đã làm tốt chức năng tham mưu cho lực lượng Công an Thủ đô hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn. Trước tình hình khủng bố, phá hoại diễn ra trên thế giới và trong khu vực, Trung đoàn CSCĐ đã tham mưu và làm nòng cốt cho Công an Thủ đô xây dựng và tổ chức diễn tập thành công phương án giải quyết những vụ biểu tình gây rối, đánh bắt đối tượng khủng bố giải cứu con tin, tạo thế chủ động hoàn toàn trước mọi tình huống.

Tại buổi diễn tập, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã nhận xét thông qua diễn tập phương án, khả năng điều hành, chỉ huy tác chiến của lãnh đạo các cấp và sự phối hợp, hiệp đồng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã được nâng lên một bước rõ rệt.

Trong công tác bảo vệ, CBCS Trung đoàn CSCĐ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức cảnh giác không để xảy ra sơ suất. Sau nhiều cuộc bảo vệ lớn, nhiều CBCS đã được lãnh đạo Bộ Công an, UBND TP Hà Nội tặng bằng khen, giấy khen và đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm. Cũng trên tinh thần ấy, nhiều đợt cao điểm trấn áp, phòng chống tội phạm đã được lực lượng CSCĐ Thủ đô triển khai có hiệu quả. Hơn trăm nghìn lượt CBCS CSCĐ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên địa bàn thành phố vào ban đêm đã phát hiện và bắt giữ giao cho các đơn vị chức năng xử lý hơn nghìn vụ có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Nhiều trường hợp tóm gọn đối tượng đặc biệt nguy hiểm, phạm tội có tính chất chuyên nghiệp. Thu giữ nhiều hung khí, số lượng lớn ma túy, góp phần lập lại trật tự an ninh của thành phố, đem lại giấc ngủ bình yên cho nhân dân.

Chẳng thế mà năm vừa qua, tập thể Trung đoàn CSCĐ Thủ đô được công nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, được UBND TP Hà Nội tặng cờ thi đua và nhiều tập thể, cá nhân trong đơn vị đạt huân chương, bằng khen của Chính phủ và Bộ Công an.

"Có được những thành tích ấy là cả một sự nỗ lực của tập thể Đảng ủy, lãnh đạo chỉ huy và đảng viên, CBCS trong đơn vị" - Đại tá Phạm Văn Hưng tâm sự. Với khẩu hiệu hành động: "CBCSä Công an Thủ đô đoàn kết và trách nhiệm, kỷ cương và thanh lịch, vì Thủ đô bình yên" dựa trên định hướng: Công tác xây dựng lực lượng Công an Thủ đô là trọng tâm. Từ đó, Đảng ủy - BCH Trung đoàn đề ra khẩu hiệu hành động "Xây dựng lực lượng CSCĐ Thủ đô chính quy, tinh nhuệ, vì nhân dân phục vụ". Đảng ủy - BCH Trung đoàn luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhằm làm cho 100% CBCS yêu và gắn bó với Lực lượng Công an, xác định tư tưởng phục vụ lâu dài trong lực lượng CSCĐ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ dù là khó khăn vất vả nhất.

Từ đó, Đảng ủy - Chỉ huy Trung đoàn đã cụ thể hóa những nghị quyết, chỉ thị của cấp trên qua từng hoạt động của đơn vị. Toàn đơn vị thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Tăng cường công tác giáo dục truyền thống, phong trào biểu dương "Người tốt - Việc tốt", nhân rộng những điển hình tiên tiến trong đơn vị.

Xác định rõ để hoàn thành công tác chuyên môn thì công tác xây dựng Đảng tại Trung đoàn CSCĐ phải được thực hiện hết sức nghiêm túc. Trong năm 2010, Trung đoàn kết nạp được 28 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 24 đồng chí đúng kỳ hạn. Có 39 đồng chí đảng viên dự bị được cử đi học lớp đảng viên mới. Lựa chọn được 40 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Cũng xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đơn vị, Đảng ủy - BCH  Trung đoàn đã đề xuất tăng biên chế cho đơn vị với 15 đầu mối Đội, Đại đội trực thuộc...

Lực lượng Cảnh sát cơ động trong Lễ diễu binh mừng Ngày Truyền thống của lực lượng CAND.

Thông qua những việc làm cụ thể ấy đã nâng cao một bước tính chính quy, tính kỷ luật của đơn vị. 100% CBCS trong đơn vị đã nắm vững các nội dung trong quy định về Điều lệnh nội vụ, Điều lệnh đội ngũ và các nghi lễ CAND, thuần thục trong thực hiện các phương án phòng chống khủng bố, giải cứu con tin, đánh bắt đối tượng trên các địa hình phức tạp, đề phòng giải tán đám đông, biểu tình khiếu kiện đông người. Thông qua công tác huấn luyện tại chức, trình độ điều hành đơn vị, chỉ đạo tác chiến của đội ngũ lãnh đạo chỉ huy các cấp đã được nâng lên. Xây dựng được nếp sống chính quy, kỷ cương trong đơn vị, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lý giải về những thành công ấy, Đại tá Phạm Văn Hưng cho rằng được sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Ban giám đốc Công an TP Hà Nội và Bộ Tư lệnh CSCĐ, mỗi cá nhân, mỗi cán bộ đảng viên và chiến sĩ của đơn vị còn phải có phẩm chất chính trị vững vàng, trải qua thực tiễn chiến đấu công tác mà trưởng thành. Từ trên xuống dưới đồng lòng, từ cán bộ chỉ huy đến chiến sĩ có ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, không ngại khó khăn gian khổ, gắn bó với lực lượng CSCĐ. Trong đơn vị từ cấp ủy, chỉ huy và chiến sĩ có truyền thống đoàn kết, tương trợ. Vì vậy, mọi nhiệm vụ được giao đơn vị đã hoàn thành xuất sắc

Trung Sơn
.
.