Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2009):

Công an Điện Biên sẵn sàng công tác bảo vệ cho ngày lễ lớn

Thứ Tư, 06/05/2009, 14:45
Những ngày này, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đang gấp rút chuẩn bị lễ kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Phóng viên Chuyên đề ANTG có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Vi Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên về những nhiệm vụ trọng tâm của Lực lượng Công an trong công tác bảo vệ an ninh chính trị (ANCT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH).

- PV: Thưa đồng chí Thiếu tướng, Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, địa bàn rộng, nhiều dân tộc, vậy Công an tỉnh đã và đang làm thế nào để đảm bảo ANCT và TTATXH trên địa bàn?

- Thiếu tướng Vi Văn Long: Điện Biên là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh của đất nước. Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được giữ vững, ổn định, nhưng cũng luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các thế lực thù địch lợi dụng những vấn đề về dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền chống phá ta quyết liệt; hoạt động của các loại tội phạm nhất là tội phạm ma túy, hoạt động tuyên truyền thành lập "Vương quốc Mông" diễn biến phức tạp.

Để làm tốt công tác bảo vệ ANCT và TTATXH, Công an tỉnh chủ động nắm chắc, dự báo tình hình tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện giải pháp quan trọng chỉ đạo công tác bảo vệ ANTT.

Công an Điện Biên đã liên tục phát động, tổ chức tăng cường lực lượng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) xuống cơ sở thực hiện "3 cùng" với nhân dân, giúp dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; chủ động nắm chắc tình hình; đấu tranh có hiệu quả âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, tham mưu giải quyết những phức tạp ngay tại cơ sở, làm giảm tình hình tuyên truyền đạo trái pháp luật, giảm di dịch cư, giảm tranh chấp khiếu kiện, không để xảy ra khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, đảm bảo giữ vững an ninh biên giới, vùng cao, nội địa, nội bộ, đảm bảo sự ổn định chính trị của tỉnh trong mọi tình huống. 

Chúng tôi đã tổ chức được 18 lớp bồi dưỡng kiến thức ANTT cho 194 bí thư, chủ tịch xã, 1.045 người có uy tín trong toàn tỉnh; chủ động xây dựng tiêu chí, quy trình chọn lựa điểm sáng trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; đã xây dựng được 19 xã, 168 thôn, phố, bản, 5 dòng họ, 15 cơ quan doanh nghiệp thành "điểm sáng" trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; chỉ đạo tổ chức tốt "ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trong toàn tỉnh.

Công an Điện Biên cũng đẩy mạnh công tác an ninh đối ngoại, hợp tác quốc tế, đặc biệt là với lực lượng An ninh 6 tỉnh Bắc Lào, chủ động nắm tình hình từ xa, phối hợp phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm; giúp bạn giữ vững an ninh trật tự trên đất bạn, loại trừ những yếu tố phức tạp tiềm ẩn ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Điện Biên và địa bàn Tây Bắc.

Do sâu sát cơ sở "3 cùng" với nhân dân, dựa vào nhân dân để làm tốt các biện pháp công tác phòng ngừa, kết hợp với liên tục tổ chức tấn công trấn áp các loại tội phạm, xóa các tụ điểm phức tạp; đã tập trung điều tra làm rõ 88,5% các vụ phạm pháp hình sự, trong đó trọng án giải quyết đạt 100%. Điều tra mở rộng, triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, không để hình thành các băng ổ nhóm hoạt động trên địa bàn.

- PV: Để thu hút đầu tư, tỉnh Điện Biên có chủ trương cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, vậy Công an tỉnh đã làm gì để thực hiện chủ trương này, thưa đồng chí?

- Thiếu tướng Vi Văn Long: Từ 2 năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc đã tập trung chỉ đạo các đơn vị từ Công an tỉnh tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ các thủ tục phiền hà, chỉ đạo các đơn vị trực tiếp giải quyết công việc của nhân dân làm thêm ngày thứ bảy; tăng cường xuống cơ sở, tận thôn, bản để giải quyết công việc của dân, như làm thủ tục cấp phát chứng minh cho nhân dân, cấp phát đăng ký phương tiện giao thông, đăng ký kinh doanh có điều kiện, làm thủ tục cấp phát hộ chiếu phục vụ nhân dân khẩn trương nhanh chóng...

Đồng thời tổ chức tốt việc tiếp thu ý kiến của nhân dân thông qua các đường dây nóng, hòm thư góp ý, diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân; qua đó đã làm tốt công tác giáo dục CBCS, chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong lối sống, tinh thần thái độ trách nhiệm của CBCS Công an khi tiếp xúc giải quyết công việc của nhân dân. Khẩu hiệu hành động xuyên suốt phong trào thi đua năm 2009 của lực lượng Công an tỉnh Điện Biên là: "Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên thi đua sâu sát cơ sở, mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân".

Tiềm năng của Điện Biên còn rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội nên rất cần sự đầu tư từ bên ngoài vào. Chúng tôi phát động anh em rèn luyện tư thế, tác phong, nề nếp để có thái độ ứng xử văn hóa.

Với các bộ phận làm công tác có liên quan, chúng tôi đã mở các lớp tập huấn với CBCS về các chính sách về kinh tế xã hội, trên cơ sở đó anh em làm nhiệm vụ phải nắm rõ để làm sao rút gọn thời gian để cho các doanh nghiệp vào tỉnh không bị phiền hà về thủ tục liên quan tới lĩnh vực do công an phụ trách; không những thế doanh nghiệp còn được hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự địa bàn doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp rất khen ngợi.

- PV: Những ngày này, tỉnh Điện Biên đang có nhiều hoạt động chào mừng 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Công an tỉnh đã và đang làm gì để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Lễ Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ?

- Thiếu tướng Vi Văn Long: Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã xác định rõ công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các hoạt động kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 100 năm thành lập tỉnh Lai Châu (cũ) là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác năm 2009. Vì vậy ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động nắm chắc tình hình, lấy chủ động phòng ngừa là chính, tăng cường cán bộ xuống cơ sở quản lý địa bàn theo hướng theo tuyến, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ cơ bản của cả hai lực lượng.

Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh mở Hội nghị triển khai các văn bản, chỉ thị trên tới lãnh đạo chủ chốt các ngành của tỉnh, các lực lượng vũ trang, thành lập Tiểu ban an ninh, xây dựng triển khai kế hoạch phân công trách nhiệm và cơ chế phối hợp thực hiện kế hoạch bảo vệ. Ngày 4/2/2009, Ban giám đốc Công an tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị, thành phố thực hiện kế hoạch cụ thể bảo vệ an toàn các hoạt động.

Chúng tôi đã tổ chức ra quân tăng cường lực lượng xuống cơ sở thực hiện các phương án đảm bảo ANTT hai tuyến biên giới, vùng cao, trọng điểm nội địa; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đẩy mạnh công tác nắm tình hình, công tác điều tra cơ bản, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, chủ động phát hiện đấu tranh có hiệu quả âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, có các giải pháp phòng ngừa ngăn chặn từ xa và kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở đảm bảo ANTT trong mọi tình huống.

Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng, làm tốt công tác quản lý người nước ngoài đến tham quan, du lịch, các dự án có yếu tố nước ngoài, kịp thời phát hiện đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang bảo vệ an toàn tuyệt đối các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế tới thăm và làm việc tại Điện Biên.

Trên lĩnh vực giữ gìn TTATXH đã chủ động đẩy mạnh phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ, tập trung rà soát quản  lý chặt các loại đối tượng, liên tục tổ chức các đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm, làm giảm tình hình tội phạm trên địa bàn, không để hình thành các băng, ổ nhóm hoạt động trên địa bàn. Tăng cường các mặt công tác quản lý hành chính về TTATXH, đặc biệt là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ phục vụ tốt cho các hoạt động trước, trong và sau kỷ niệm.

Vì vậy có thể nói rằng Công an Điện Biên đã chủ động, sẵn sàng bảo vệ an toàn cho đại lễ kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Thiêm (thực hiện)
.
.