Công an TP Hà Nội: Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 9 tháng qua

Thứ Tư, 05/11/2008, 16:00
9 tháng qua, Công an TP Hà Nội luôn duy trì tốt các chuyên đề trên lĩnh vực an ninh, không để xảy ra đột biến, bất ngờ hay khủng bố, phá hoại, bạo loạn gây rối trên địa bàn.

Sáng 19/10/2008, Công an TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANTT 9 tháng năm 2008. Đến dự có các đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành của Trung ương và Hà Nội đã đến dự.

9 tháng qua, Công an TP Hà Nội luôn duy trì tốt các chuyên đề trên lĩnh vực an ninh, không để xảy ra đột biến, bất ngờ hay khủng bố, phá hoại, bạo loạn gây rối trên địa bàn. Lực lượng Công an đã tham mưu, phục vụ Thành ủy, UBND thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy về "Đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thủ đô giai đoạn 2006 - 2010"; triển khai thực hiện Chỉ thị 08 của UBND TP về đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn.

Đại tướng Lê Hồng Anh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Bên cạnh đó là việc kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ban chỉ đạo thành phố do Công an TP Hà Nội làm thường trực. Chủ động phòng ngừa và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và các hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng phản động. Giải quyết được về cơ bản tình hình an ninh ngoại thành, nhất là khiếu kiện kéo dài trong đền bù, giải phóng mặt bằng, không để phát sinh thành điểm "nóng". Chủ động phối hợp với Công an các địa phương giải quyết ngay từ cơ sở, không để đông người kéo về Hà Nội khiếu kiện, nhất là tại nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đối với công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Công an TP đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp các lực lượng thực hiện có hiệu quả các Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm, Chương trình hành động và kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy, Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em; mở nhiều đợt cao điểm trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội đạt kết quả cao.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, thời gian qua phạm pháp hình sự giảm, tỉ lệ trọng án giảm hơn 10%, đã thể hiện những cố gắng của các lực lượng, ban ngành trong công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số vụ án giết người nghiêm trọng như vụ giết người cướp chim cảnh ở Định Công, vụ giết người đốt xác ở Thanh Xuân... Số vụ chống người thi hành công vụ tăng, đặc biệt là thời điểm đầu năm, xảy ra một số vụ việc mang tính chất manh động, trắng trợn và coi thường pháp luật.

Trong khi đó, xuất hiện nhiều đối tượng tội phạm là người tỉnh ngoài, tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên, học sinh, sinh viên. Đáng chú ý tình trạng trẻ em bỏ nhà, tụ tập thành nhóm đi gây án gia tăng, gây bức xúc trong dư luận.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, các lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội đã khám phá 3.181 vụ, bắt 4.520 đối tượng phạm tội hình sự; khám phá 185 vụ trọng án, bắt 350 đối tượng, chiếm tỉ lệ 92%. Các lực lượng Công an cũng triệt phá nhiều ổ, nhóm lưu manh chuyên nghiệp, bắt 637 đối tượng có lệnh truy nã, triệt phá nhiều ổ cờ bạc, mại dâm.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tặng bằng khen của UBND thành phố cho Công an Tp Hà Nội.

Đối với các loại tội phạm kinh tế, mặc dù thời gian vừa qua có nhiều diễn biến phức tạp cả về quy mô, tính chất và phương thức thủ đoạn, trong đó nổi lên là tham nhũng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, đất đai, tài chính, ngân hàng, lừa đảo trong xuất khẩu lao động, song với tinh thần quyết tâm đấu tranh, Công an TP Hà Nội đã khám phá 685 vụ với 817 đối tượng phạm tội về kinh tế, truy thu cho ngân sách 107 tỉ đồng.

Cùng với phát triển kinh tế chung, tình trạng tội phạm và vi phạm về môi trường trên địa bàn thủ đô cũng có chiều hướng phức tạp. Tình trạng các cơ sở sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp, các nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, trung tâm y tế và cơ sở y tế tư nhân... hoạt động không có hệ thống xử lý nước thải, rác thải gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường, vi phạm an toàn về kiểm soát bức xạ... đã gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Lực lượng Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát Môi trường, Bộ Công an Điều tra, phát hiện, xử lý 301 vụ, 303 đối tượng vi phạm về môi trường, nhận được sự hưởng ứng đông đảo của quần chúng nhân dân.

Thời gian vừa qua, tội phạm ma túy tuy có giảm, nhưng hoạt động mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy vẫn diễn ra phức tạp, nhất là các đường dây vận chuyển ma túy lớn từ các tỉnh về Hà Nội tiêu thụ. Nguy hiểm hơn, đã xuất hiện một số loại ma túy tổng hợp mới làm đau đầu các ngành chức năng, trong đó có lực lượng Công an thành phố.

9 tháng đầu năm, Công an TP Hà Nội đã khám phá 1.946 vụ với 2.524 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy, trong đó xử lý hình sự 1.728 vụ, thu giữ 5,8kg hêrôin, hơn 5.000 viên ma túy tổng hợp...

Bên cạnh đó, lực lượng Công an thành phố vẫn chú trọng nâng cao năng lực trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, công tác quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh chống các phần tử kích động gây rối trật tự công cộng thời gian qua, Thượng tá Phạm Công Long, Trưởng Công an quận Đống Đa khẳng định một trong những bài học thấm thía là phải làm tốt công tác nắm tình hình, dự báo được diễn biến xảy ra trên địa bàn để từ đó tìm ra phương án giải quyết cho phù hợp nhất.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh bổ sung thêm rằng một trong những yếu tố để đảm bảo thành công là phải biết phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông trên mặt trận tuyên truyền, làm cho nhân dân thấy rõ và hiểu rõ bộ mặt thật của những phần tử mượn danh gây rối. Có được sự ủng hộ của quần chúng là một trong những điều kiện đảm bảo thắng lợi trong công tác Công an.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã chia sẻ niềm vui về những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân thủ đô đã đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong 9 tháng đầu năm.

Đại tướng Lê Hồng Anh biểu dương những đóng góp của lực lượng Công an thủ đô trong nhiệm vụ đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội thời gian qua. Những công lao ấy đã được Chính phủ, Bộ Công an, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thủ đô ghi nhận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Biểu hiện cụ thể của những thắng lợi ấy, Đại tướng Lê Hồng Anh phân tích, đó là dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo các cấp, Công an Hà Nội đã nỗ lực rất cao, phối hợp các lực lượng giải quyết tốt tình hình an ninh chính trị phức tạp xảy ra trên địa bàn, đấu tranh ngăn chặn âm mưu, ý đồ thâm độc của một số đối tượng lợi dụng tôn giáo để gây rối trật tự trị an. Qua đấu tranh đã rút ra các bài học kinh nghiệm quý báu trong giải quyết các vấn đề phức tạp, tạo tiền đề tốt cho các địa phương khác học tập, rút kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề về quản lý và sử dụng đất đai đúng pháp luật.

Đại tướng Lê Hồng Anh cũng yêu cầu lực lượng Công an thủ đô cần nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ những tháng cuối năm và trong những năm tới rất nặng nề. Trong đó, yêu cầu lớn nhất đối với Lực lượng CAND là phải tạo được sự chuyển biến thực sự rõ nét về bộ máy và tổ chức, huy động toàn lực lượng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, đảm bảo trong bất kỳ tình huống nào cũng giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Công an TP Hà Nội phải đóng vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh chính trị, an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, văn hóa tư tưởng và an ninh xã hội, đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị trên địa bàn thủ đô, trái tim của cả nước.

Đại tướng Lê Hồng Anh yêu cầu lực lượng Công an TP Hà Nội thực hiện tốt các nghị quyết, chương trình, đề án của Chính phủ, Bộ Công an và Thành ủy, UBND TP về công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Chú trọng công tác cải cách hành chính trong Lực lượng CAND, thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, làm tốt và không ngừng củng cố công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Tại buổi sơ kết, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho 2 tập thể, 2 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân; Bộ Công an tặng Bằng khen cho 10 tập thể thuộc Công an TP Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thủ đô; tặng Bằng khen cho 8 cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội.

UBND TP Hà Nội cũng đã tặng Bằng khen cho Công an TP Hà Nội và 16 đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội vì có thành tích xuất sắc trong công tác thời gian qua. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội còn khen thưởng đột xuất về thành tích khám phá các vụ án lớn trong tháng 10/2008 cho 9 tập thể thuộc Công an TP Hà Nội

Việt Anh
.
.