Costa del Sol: “Thủ đô” của giới tội phạm quốc tế

Thứ Tư, 10/08/2005, 08:02

Theo thống kê của Europol, có đến 60% lượng cần sa và 50% lượng ma túy loại cocain được tiêu thụ khắp châu Âu đều qua Tây Ban Nha, mà Costa del Sol là điểm trung chuyển các phi vụ buôn lậu ma túy với số lượng lớn này.

Còn theo đánh giá mới nhất của Interpol (Tổ chức cảnh sát quốc tế) thì chỉ riêng ở Costa del Sol không thôi, đã có sự hiện diện của chừng 18.000 tên tội phạm đến từ 70 quốc gia trên thế giới, tham gia các tổ chức tội phạm chuyên buôn lậu từ vũ khí cho đến ma túy, từ kinh doanh người nhập cư lậu đến buôn bán gái mại dâm, từ bảo kê, giết người theo hợp đồng cho đến tẩy tiền bẩn...

Chuyên viên tội phạm học làm việc tại Europol, Wensley Clarkson nhận định: “Costa del Sol chính là trung tâm của tội ác của châu Âu và trong chừng mực nào đó, là của cả thế giới. Đó là một sự pha trộn của thế giới tội ác ở Chicago vào thập niên 30 và thế giới tội ác ở Miami vào thập niên 90”.

Chính vì địa lý thuận lợi của Costa del Sol đã biến vùng nghỉ mát nổi tiếng của Tây Ban Nha này trở thành trung tâm tội phạm quốc tế. Maroc, quốc gia Bắc Phi, nguồn cung cấp cần sa loại 1 lớn nhất cho cả châu Âu, chỉ cách Costa del Sol chưa tới 30 km đường biển.

Costa del Sol - thủ đô của giới tội phạm quốc tế.

Trong khi đó, vùng biển Cadix của Tây Ban Nha, nằm trên Đại Tây Dương, vốn được xem là điểm hẹn của các chuyến tàu vận chuyển bạch phiến loại cocain từ Nam, Trung Mỹ đến châu Âu, chỉ nối liền với vùng biển Costa del Sol qua eo biển Gibraltar. Còn Gibraltar, lãnh địa của Anh ở Nam Âu, nằm cận kề Costa del Sol, lại được xem là một trong những trung tâm tẩy tiền bẩn lý tưởng và an toàn cho giới tội phạm quốc tế.

Cuộc chiến giữa các băng nhóm tội phạm vốn âm ỉ lâu nay đã bột phát mạnh mẽ tại Costa del Sol từ đầu năm 2004 trở lại đây, với sự xuất hiện của các băng nhóm tội phạm đến từ các quốc gia vùng Balkan như Albanie, Montenegro. Những băng nhóm này luôn tìm cách đánh bật các băng nhóm tội phạm người Italia, người Pháp, người Maroc và cả Tây Ban Nha để tranh giành lãnh địa làm ăn và đã gây nên cuộc chiến  đường phố ác liệt và đẫm máu.

Chỉ từ tháng 12/2004 - cuối tháng 2/2005, đã xảy ra gần 100 vụ chạm súng giữa các băng nhóm tội phạm với nhau gây nên cái chết cho 16 người, trong đó có 5 thường dân và du khách vô tội.

Bắt giữ tội phạm trong chiến dịch "Cá voi trắng".

Trước sức ép của dư luận trong nước cũng như ngoài nước, từ tháng 3/2005, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha đã mở một chiến dịch trấn áp tội phạm quy mô ở Costa del Sol có tên gọi "Cá voi trắng". Cho đến cuối tháng 6/2005, chiến dịch này đã đạt được một số kết quả khả quan với việc bắt giữ được 42 tên tội phạm của hàng chục băng nhóm tội phạm người Albanie, Montenegro, Maroc, Pháp, Italia, Anh, Ireland, Colombia và cả Tây Ban Nha, thu giữ nhiều vũ khí và hơn 700 kg ma túy các loại.

Chiến dịch "Cá voi trắng" còn phá vỡ một đường dây tẩy tiền bẩn do một luật sư người Tây Ban Nha gốc Chile tên Fernando Del Valle cầm đầu, thu giữ 1 du thuyền hạng sang, 2 máy bay tư nhân loại 7 chỗ ngồi, 40 xe hơi đắt tiền, 8,5 triệu euro và 12 triệu USD trong một số tài khoản mở tại các ngân hàng ở thành phố Marbella, Gibraltar, Genève.

Trước Cơ quan điều tra, Fernando Del Valle thú nhận đã tổ chức tẩy tiền bẩn lên đến hàng trăm triệu USD và euro cho hàng chục băng nhóm tội phạm ở Costa del Sol từ năm 2000 đến nay. Fernando Del Valle là tên đàn em thân cận của Jésus Dil, cựu Thị trưởng thành phố Marbella, người đã bị tuyên phạt 7 năm tù giam về tội nhận hối lộ và bao che tội phạm.

Chánh công tố Candido Conde-Pumpido, thành viên trong Ban chỉ huy chiến dịch "Cá voi trắng", cho biết: “Đây chỉ là phần nổi của tảng băng tội ác ở Costa del Sol. Chúng tôi quyết tâm triệt phá toàn bộ các tổ chức tội ác để làm trong sạch và yên bình cho Costa del Sol

Văn Hòa (theo Hebdo)
.
.