Cúm gia cầm bùng phát ở châu Á và châu Âu

Chủ Nhật, 06/08/2006, 08:00

Ngày 4/8, những thông tin mới nhất về diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm ở một số quốc gia châu Á và châu Âu đã khiến cho các chuyên gia y tế thế giới lo ngại một đại dịch mới có thể xảy ra.

Chỉ trong vòng chưa đầy 5 ngày, virus H5N1 đã được phát hiện tại Thái Lan, Lào, Indonesia rồi sang Hà Lan và đến nay thì đã có mặt ở Đức.

Hãng tin AFP cho biết, các bác sĩ Đức đã phát hiện một con thiên nga bị chết trong vườn thú Dresden ở phía Đông do nhiễm virus H5N1. Trong 3 tháng qua, đây là trường hợp mắc bệnh cúm gia cầm đầu tiên ở quốc gia này. Điểm đáng chú ý là trong khi các bác sĩ còn đang tiếp tục xét nghiệm những vật nuôi còn lại trong vườn thú nhằm tránh sự phát tán của virus H5N1 thì giới chức bang Saxon cũng thông báo về biểu hiện bệnh lý ở một số loài chim trong vườn thú của họ. Ngay lập tức, nhà chức trách bang Saxon thông báo cấm chó và mèo lởn vởn quanh sở thú và ban lệnh phạt tiền đối với chủ nhân của những vật nuôi này.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thời tiết, châu Âu đang phải chịu đợt nắng nóng khủng khiếp nhất khiến nhiều người thiệt mạng, các cơ quan y tế ở đây cũng cảnh báo rằng sự thay đổi thời tiết một cách bất thường cũng sẽ là tác nhân khiến cho virus H5N1 lây lan nhanh chóng.

Riêng ở Hà Lan, 25.000 con gà ở một trang trại thuộc tỉnh Gelderland đã bị tiêu hủy sau khi bị phát hiện nhiễm cúm gia cầm. Bộ Nông nghiệp Hà Lan ngay lập tức ra khuyến cáo và cấm vận chuyển trứng, gia cầm trong bán kính 3km. Một số quốc gia khác cũng ban lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm sản xuất từ gia cầm có nguồn gốc Hà Lan.

Thế nhưng, như nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình hình ở châu Âu không đáng lo ngại như ở châu Á. Với sự giao thời, chuyển mùa cùng những cơn bão liên tiếp đổ bộ vào các quốc gia trong khu vực này, WHO khuyến cáo khả năng xảy ra đại dịch cúm gia cầm ở đây là lớn nhất, đặc biệt là ở Indonesia.

Mặc dù đến chiều 4/8, 6 bệnh nhân bị nghi nhiễm virus H5N1 đã được xác nhận là không mang virus chết người này nhưng hiện tượng có sự lây lan virus H5N1 giữa người và người cách đây mấy tháng cũng khiến cho Indonesia phải đặt trong tình trạng báo động về cúm gia cầm.

Một số quốc gia khác như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan cũng đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống virus H5N1. Đặc biệt, Thái Lan tuyên bố đã sản xuất được Tamiflu chống cúm gia cầm và sẽ cho bán trên thị trường vào tháng 11 tới, với mức giá rẻ hơn Tamiflu của hãng Roche tới 40%, Tamiflu do Thái Lan sản xuất đang được coi là nguồn vaccine cúm gia cầm hữu hiệu đối với người dân trong cả khu vực

Sông Thương
.
.