Cuộc chiến cạnh tranh giữa các công viên chủ đề ở Mỹ

Thứ Bảy, 07/07/2012, 20:45

Walt Disney sở hữu 8 công viên chủ đề ở California và Florida thu hút trên 73 triệu du khách mỗi năm, mùa hè là thời điểm đông khách nhất. Còn Universal Studios - chuỗi công viên chủ đề do Comcast kiểm soát - quản lý 3 công viên thu hút khoảng 18 triệu khách mỗi năm. Xem qua có vẻ yếu thế hơn, song Universal đang chuẩn bị những vũ khí mới trong cuộc chiến chống lại Walt Disney. Về phần mình, Disney cũng “tăng cường phòng thủ” trong thời gian tới.

Với số tiền đầu tư 265 triệu USD xây dựng chủ đề Harry Potter vào năm 2010, Universal đã tăng lượng khách đến công viên của mình lên 30% so với năm 2009. Và hiện nay, Universal đang tiếp tục mở rộng sự hiện diện của cậu bé phù thủy ở Orlando, đồng thời phát triển thêm các khu công viên chủ đề ở California (Mỹ) và Nhật Bản. Ngoài ra, sắp tới Universal chuẩn bị tung ra một số sản phẩm mới để cạnh tranh với Disney.

Ví dụ, hệ thống trò chơi du hành 3D trị giá 100 triệu USD mô phỏng theo bộ phim "Transformers" của đạo diễn Michael Bay vừa được giới thiệu hôm 18/5 tại Unversal Studios Hollywood. Những sản phẩm giải trí mới tại Universal Orlando bao gồm Người Nhện, vòi phun công nghệ cao, tiết mục bắn pháo hoa và trò du hành cao tốc dựa theo bộ phim hoạt hình 3D ăn khách "Despicable Me" của Universal Studios.

Trò chơi mô phỏng theo bộ phim “Cars” của Walt Disney với số tiền đầu tư 450 triệu USD cho công viên California Adventure khai trương vào ngày 15/6.

Để cạnh tranh, Walt Disney quyết định chi 425 triệu USD để mở rộng hoạt động cho công viên Magic KingdomOrlando và đầu tư khoảng 500 triệu USD xây dựng chủ đề "Avatar" bổ sung cho công viên Animal Kingdom. Dự kiến chủ đề "Avatar" bắt đầu xây dựng vào năm tới và mở cửa đón khách vào năm 2015. Các chi tiết thiết kế được giữ bí mật, song James Cameron - giám đốc dự án "Avatar" của Universal Studios - cho biết sẽ có tiết mục hấp dẫn mô phỏng cảnh bay lượn trong bộ phim cùng tên.

Để tồn tại và bảo đảm lợi nhuận, các công viên chủ đề ở Mỹ phải liên tục đầu tư với số tiền khổng lồ vào những trò chơi mới, bất chấp tình hình kinh tế bất ổn hiện nay. Cuộc cạnh tranh giữa hai công ty khai thác công viên chủ đề Disney và Universal bắt đầu nổ ra vào cuối thập niên 80, khi Disney mở cửa công viên Hollywood Studios ở Los Angeles và sau đó phát triển đến California nhằm giành khách với Universal. Trước kế hoạch triển khai trò chơi hành trình 3D mô phỏng "Tranformers" sắp tới của Universal, Disney tung ra chương trình được đầu tư 450 triệu USD cho chủ đề mô phỏng bộ phim "Cars" tại  công viên California Adventure ở thành phố Anaheim vào ngày 15/6.

Cách đây 2 năm Universal đã mở cửa một công viên chủ đề ở Singapore và tháng 4 vừa qua, công ty này thông báo tiếp tục khánh thành một công viên ở Moskva (Nga) vào cuối thập niên này. Ngoài ra, Universal cũng sở hữu các khu nghỉ dưỡng ở Hàn Quốc và Dubai (Các tiểu vương quốc Arập thống nhất), đồng thời đang theo đuổi một hợp đồng khai thác công viên chủ đề ở Trung Quốc.

Universal Studios Hollywood đầu tư 100 triệu USD xây dựng chủ đề "Transformers" 3D.

Mới đây, trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại với một số chuyên gia phân tích, Stephen B. Burke - Phó chủ tịch Comcast và Giám đốc điều hành NBC Universal từng trải qua một thập niên làm việc cho Walt Disney - tuyên bố ông "rất tự tin và lạc quan" trong kinh doanh công viên chủ đề. Còn  chuyên gia phân tích Doug Mitchelson của Deutsche Bank nhận định: Comcast sẵn sàng chi tiền phát triển chuỗi công viên chủ đề bởi vì họ nhìn thấy khả năng tăng trưởng tiềm tàng trong lĩnh vực kinh doanh này. Mitchelson  cho biết, Comcast có kế hoạch đầu tư 150 triệu USD một năm trong vòng ít nhất 5 năm tới để phát triển chuỗi công viên chủ đề. Để so sánh, những ông chủ trước đây của Universal chỉ chi khoảng 50 triệu USD mỗi năm.

Hiện tại, Universal rất kỳ vọng chủ đề "Tranformers" sẽ tiếp tục đẻ ra tiền cho Universal Studios Hollywood. Năm 2010, công viên của Universal ở Hollywood phát triển tuyến đường ray chủ đề "King Kong" và lượng khách tăng vọt lên 26% so với năm trước đó. Do đó, Universal tin rằng hành trình du ngoạn cảm giác mạnh "Transformers" 3D - được trang web ThemeParkInsider.com gọi là "nằm trong số những hành trình đường ray hấp dẫn nhất thế giới" - sẽ thu hút mạnh khách đến công viên.

Đến với trò chơi cảm giác mạnh "Transformers", khách được mang kính 3D ngồi trong cỗ xe mô phỏng vận động, trải nghiệm cảm giác dập dờn, đu đưa khi lướt trên đường ray qua một toà nhà đồ sộ, dừng lại trước 14 màn hình khổng lồ lắp ở độ cao gần 20m. Những hình ảnh trong bộ phim bom tấn "Trasformers" hiện trên 14 màn hình với độ phân giải cực cao giúp du khách có cảm giác như những con robot khổng lồ đang lôi họ bay qua những tòa nhà chọc trời và đánh nhau loạn xạ. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức những hiệu quả đặc biệt giúp họ cảm nhận được nước, gió, sức nóng và khói như thật

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.