Cuộc chiến tình báo đang nóng lên ở Liban

Thứ Tư, 01/08/2012, 12:05

Khi tình hình an ninh ở Syria và Ai Cập đang xấu đi, Liban nhanh chóng nổi lên như là trung tâm tình báo ở Trung Đông. Vào ngày 9/7 vừa qua, tờ báo tiếng Arập hàng đầu của Liban là An-Nahar đưa tin về sự phát hiện mạng lưới gián điệp nước ngoài đang hoạt động tại thủ đô Beirut nước này. Tờ báo cho biết, nhóm Shiite trung thành với Hezbollah kiểm soát những khu vực rộng lớn ở miền Nam Liban đã phát hiện mạng lưới gián điệp hoạt động cho "một quốc gia phương Tây".

Mạng lưới gián điệp bí mật bao gồm ít nhất 3 người đàn ông, tất cả đều mang quốc tịch Liban, sống gần nhau ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, nơi vốn được coi là đồn luỹ của Hezbollah. Nhưng tờ Anan-Nahar cho biết, cả 3 người này đều không là thành viên của Hezbollah mà chỉ có mối quan hệ đặc biệt với tổ chức này. Người đàn ông được cho là thủ lĩnh của nhóm gián điệp từng sống ở Ukraina vài năm và điều hành mạng lưới đưa người Arập nhập cư trái phép vào châu Âu. Cuối cùng hắn ta bị chính quyền Pháp bắt giữ tại Paris và lĩnh mức án 2 năm tù giam.

Theo tờ Anan-Nahar, trong thời gian bị giam giữ ở Pháp, tình báo nước này đề nghị trả tự do cho hắn ta trở về Liban với điều kiện sẵn sàng cung cấp thông tin về một quan chức Hezbollah đang bị Interpol truy nã, đồng thời dụ dỗ người này bay sang châu Âu để bị bắt giữ. Hezbollah từ chối bình luận về những tiết lộ của tờ Anan-Nahar.

Vừa qua, Associated Press đưa tin chiến binh Hezbollah phát hiện 3 thiết bị gián điệp được cho là của Israel giấu trong vùng gần ngôi làng Zrariye ở miền Nam Liban. Nhưng số thiết bị này đã bị kích nổ từ xa không lâu ngay sau khi một nhóm tuần tra vũ trang của Hezbolah tìm thấy. Trong vụ này, Israel bị buộc tội xâm phạm chủ quyền của Liban. Quân đội Liban tuyên bố trên trang web riêng rằng họ đang điều tra vụ việc, song không cho biết chi tiết về cấu tạo của thiết bị gián điệp cũng như việc chúng được giấu trong thời gian bao lâu.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ thiết bị gián điệp bị kích nổ ở miền Nam Liban. Trong quá khứ, các quan chức Liban và Liên Hiệp Quốc từng buộc tội Israel lén lút giấu các thiết bị tương tự trên lãnh thổ nước này, chủ yếu tại khu vực hoạt động của chiến binh Hezbollah.

Vào năm 2010, quân đội Liban phát hiện thiết bị gián điệp của Israel giấu trong hai vùng núi Sannine và Barouk ở phía bắc và phía nam thủ đô Beirut. Những bức ảnh trên trang web quân đội Liban cho thấy các thiết bị này được giấu kín trong những phiến đá rỗng ruột đặt trên sườn núi. Hệ thống được tìm thấy ở Sannine bao gồm một camera, thiết bị gửi tín hiệu hình ảnh và thiết bị thứ ba nhận tín hiệu. Trong khi đó, thiết bị ở Barouk được cho là "phức tạp" hơn. Trên các thiết bị này có ghi rõ tên nhà sản xuất là "Beam System Israel Ltd.".

Nhóm chiến binh Hezbollah và Israel được coi là hai kẻ thù không đội trời chung từ cuộc chiến tranh kéo dài một tháng vào năm 2006 cho đến nay. Giới chức Liban luôn tuyên bố chắc nịch rằng Israel thường xuyên tuyển mộ gián điệp ở Liban để xâm nhập những mạng lưới viễn thông của nước này. Nhưng phía Israel không hề có bình luận gì. Ở Liban, tội làm gián điệp cho Israel có thể lãnh mức án cao nhất là tử hình. Trong vài năm qua, chính quyền Liban đã bắt giữ hàng chục người được cho là làm gián điệp cho Israel, trong đó có vài người làm việc trong ngành viễn thông của Liban

An An (tổng hợp)
.
.