Cuộc giải cứu con tàu lật úp

Thứ Tư, 04/11/2015, 19:25
Khi nhận tin tàu Hoàng Phúc 18 số hiệu BTH 977.79 chở hàng cùng 17 thuyền viên đang neo đậu tại phao số 5 bị sóng to đánh lật úp vào tối ngày 30/10, ngay trong đêm chúng tôi đã có mặt nơi con tàu bị đắm.

Hiện trường là khu vực gần cửa biển, cách đất liền hơn 7 hải lý, sóng và gió quật vào mặt lạnh run người trong khi nắng trên đầu gay gắt. Nhiều phóng viên không chịu nổi những con sóng cao đập vào thành tàu cứu hộ chao đảo, bị cái nắng gắt trên đỉnh đầu chiếu thẳng, bị choáng, nôn mửa và lịm đi.

Vậy mà nhiều ngày qua để tìm kiếm và giải cứu những thuyền viên mất tích, các đội cứu hộ, tìm kiếm, những ngư dân bám biển nhiệt thành đã trân mình trong sóng to, gió lớn, lặn mò tìm kiếm những thuyền viên xấu số. Họ đều có chung một câu trả lời, dù khó khăn  nhưng vẫn quyết tâm tìm kiếm được hết các thuyền viên mất tích để người thân của các nạn nhân không phải đau đáu hướng ra biển trông chờ trong nước mắt…

Hiện trường vụ chìm tàu khiến 5 thuyền viên mất tích.

Đêm kinh hoàng nơi cửa biển

Khẳm hàng lại chở thêm 5 xe cơ giới nên tàu Hoàng Phúc 18 cứ tròng trành lắc lư khi những con sóng đập vào mạn thuyền. Thời tiết không thuận lợi cho quãng đường dài 200 hải lý nên dù đã ra gần đến cửa biển, chủ tàu Phan Anh Tấn quyết định cho tàu quay lại neo tại phao số 5 (sông Soài Rạp, huyện Cần Giờ, TP HCM), chờ biển lặng sẽ tiếp tục cuộc hành trình. Trong màn đêm đen, nhiều thuyền viên lùa vội bát cơm rồi tranh thủ chợp mắt lấy sức. Tuy nhiên, con sóng mạnh kèm gió lớn đập vào thân tàu khiến tàu lắc lư mạnh.

Thuyền viên Trần Minh Sang đang đứng nơi lan can tàu ở tầng 2 thì bị sóng quật mạnh nên hô lớn. Nhiều thuyền viên trên tàu nghe tiếng hô hoán chỉ kịp chạy ra mạn trái rồi lao xuống sông. Rời khỏi tàu và bơi được một đoạn, thuyền viên Sang ngoái đầu lại thì thấy con tàu đã lật úp. Nhiều tiếng la hét kêu gọi tên nhau như điểm danh những người đã rời được  khỏi tàu trong màn đêm…

Một chiếc sà lan đang neo đậu cách tàu Hoàng Phúc 18 khoảng 50m chứng kiến toàn bộ quá trình tàu bị lật, nhiều người trên sà lan cũng cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên nghe tiếng kêu cứu của những thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 bị lật thay vì lo lắng sợ hãi, chiếc sà lan lập tức chạy đến hiện trường quăng dây, ném phao và đưa được 10 thuyền viên lên sà lan.

Ngư dân Phạm Văn Thu (43 tuổi, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ) đang đưa ghe cá vào bờ cũng nghe tiếng kêu cứu. Sóng lớn, chiếc ghe cá lại quá nhỏ bé nhưng nghĩ đến những người trên con tàu gặp nạn kêu cứu trong tuyệt vọng, anh Thu kéo còi lướt sóng chạy ra. Thêm 2 thuyền viên khác được cứu, trong đó có 2 người đang bám được vào chân vịt của con tàu lật úp…

Mặc được chiếc áo khô của những người lính Đồn Biên phòng Long Hòa, anh Sang và thuyền viên Hoàng Văn Biên được húp vội chén cháo nóng, nhưng cứ nghẹn ngang cổ. Bởi hai anh may mắn được cứu thoát, được mặc áo ấm trong khi nhiều đồng nghiệp của anh vẫn còn vùng vẫy tuyệt vọng với những đợt sóng mà lời cầu cứu của họ cứ lạc đi trong vô vọng.

"Lúc con tàu có dấu hiệu nghiêng hẳn và lật úp, tôi đứng ở lan can hô hoán để anh em nhảy thoát thân, vừa rời tàu thì con tàu lật úp. Chẳng ai biết ai ở vị trí nào nên người nào cũng cố sức bơi và tìm vật bấu víu. Cố gắng tìm kiếm tôi phát hiện phần đuôi tàu nổi lên nên bơi lại và bám vào chân vịt của tàu leo lên. Chiếc sà lan phát hiện ra tôi nhưng không thể tiếp cận vì sóng quá lớn, người trên sà lan đã cột dây vào phao ném qua đưa tôi lên" - thuyền viên Sang kể lại.

Chén cháo nóng đã làm cho thuyền viên Biên lấy lại bình tĩnh. "Khi tàu bị lật tôi kẹt ở giữa cửa khoang máy, tay vịn trên lan can. Nước ùa vào bên trong khoang. Bất ngờ khi nước ùa vào khoang và đẩy ngược ra cuốn tôi theo và đẩy tôi ngoi lên mặt nước, lúc này tôi mới nghĩ mình đã thoát nhưng chưa dám chắc mình đã được sống?".

Thuật lại câu chuyện mà mắt ai cũng đỏ hoe. Thuyền viên Hồ Hoài Nam (21 tuổi, quê Nha Trang) với nhiều vết bầm do va đập khi tàu lật nhớ lại giây phút sinh tử  anh đang nằm nghỉ trên giường, Nam thấy tàu lắc mạnh khác thường. Chạy đến hành lang thì tàu lật, nước cuốn ngược Nam vào một hầm tàu. Một đồng nghiệp của Nam cũng bị cuốn cùng hoảng loạn đạp liên tục vào người Nam. Nước tràn vào các hầm chảy xiết, Nam cố lặn ngụp ngoi được lên lỗ thông gió.

Trấn tĩnh, nước đã dừng lùa vào bên trong tàu, Nam lấy một hơi dài lặn xuống mò đường ra ngoài. Trong lúc lặn tay Nam đụng phải thi thể một đồng nghiệp. Trồi đầu lên khỏi mặt nước, đôi tay run rẩy vì lạnh Nam bám vào chân vịt tàu để nước không cuốn đi…

Tiếp cận con tàu bị lật để đưa ra phương án tìm kiếm người mất tích.

Cuộc giải cứu mong manh

12 người được cứu nhưng 5 sinh mạng vẫn còn lặn ngụp sau sự cố giữa những cơn sóng dữ, nên dù đêm tối, thời tiết không thuận lợi nhưng các đơn vị vẫn nhận lệnh xuất phát hướng ra vị trí tàu chìm với hy vọng sẽ tìm thấy 5 người còn lại đưa vào bờ. Đèn pha từ các con tàu sáng rực cả đoạn sông, ghe ngư dân gần đó cũng tham gia tìm kiếm, thế nhưng tất cả đều vô vọng. Cả 5 thuyền viên được liệt vào danh sách mất tích, việc cứu hộ phải dừng lại.

Nhưng chưa đầy 5 giờ sáng hôm sau, các đơn vị cứu hộ lại tiếp tục lên đường, nổ máy trực chỉ con tàu Hoàng Phúc 18. Tiếp cận được con tàu cũng là lúc nắng gắt trên đỉnh đầu. Ngư dân Phạm Văn Thu, người quá rành những luồng lạch tại khu vực sông Soài Rạp và biển Cần Giờ suốt đêm tham gia cứu hộ cũng có mặt. Sóng lớn, những tàu lớn không thể tiếp cận nên nhiều ghe của ngư dân bỗng trở thành phương tiện hữu ích. Các tổ lặn thuộc Đội cứu hộ cứu nạn của lực lượng Cảnh sát PCCC TP HCM đã sẵn sàng phương án tiếp cận bên trong con tàu.

Sóng đập mạnh vào con tàu lật úp khiến nó dập dềnh,  phía dưới sông nước chảy cực mạnh nên nhiều chiến sĩ khi tiếp cận các khoang đều bị nước đẩy ra xa. Đại úy Huỳnh Văn Tuấn - Phó phòng Cứu nạn, trực tiếp mặc bộ đồ lặn và xuống nước cùng các tổ. Một cửa của khoang tàu được tìm thấy nhưng bị kẹt cứng không thể dùng tay để mở. Từng tổ  lặn cứ 10 phút lại thay phiên nhau lao xuống nước.

Đại úy Võ Thành Công trồi lên khỏi mặt nước, mặt tái xanh, lả đi vì khát và đói. Vơ gói mì tôm, Công nhai ngấu nghiến trước khi đồng đội đưa cho chai nước suối cầm hơi. Điều kiện thời tiết không đảm bảo cho các thợ lặn nhưng với chung một ý nghĩ còn người mắc kẹt có thể sống sót bên trong đang chờ mình cứu, các chiến sĩ tiếp tục thực hiện các đợt lặn. Cửa các khoang tàu được mở ra, các ngóc ngách trong con tàu được tìm kiếm nhưng không có dấu hiệu nào của người mắc kẹt cho đến khi tiếng động yếu ớt phát ra từ phía đuôi tàu.

Tiếng vật cứng đập vào thành tàu bị lật khiến nhiều người sung sướng hét lên "còn người sống",  tuy nhiên phương án tiếp cận từ dưới nước không thành công vì các cửa khoang của con tàu lại bị nước chảy mạnh đóng chặt lại. Xác định được vị trí nạn nhân kêu cứu, phương án cắt đáy tàu tạo lỗ thông đưa oxy xuống cho nạn nhân thở được thực hiện. Những thao tác xử lý có phần gấp gáp bởi chỉ cần chậm một chút, nạn nhân có thể tử vong vì không đủ dưỡng khí.

Nhóm thợ lặn của anh Nguyễn Minh Luân (quê Kiên Giang) đang lặn ốc được điều đến triển khai phương án cứu người. Ngư dân Thu trực tiếp chỉ đạo nhóm thợ lặn này thay phiên nhau dùng ống thở lặn tìm các khoang. Sóng bắt đầu mạnh dần, nước đục ngầu buộc các anh phải trồi lên mặt nước. Sự lo lắng thể hiện trên khuôn mặt của các thành viên đang tham gia cứu hộ bởi nạn nhân bị kẹt bên trong hoang mang trước sự sống chết nhưng bên ngoài lại bất lực.

Xác định được vị trí thuyền viên đang mắc kẹt trong hầm chứa đồ, anh Thu và anh Luân tìm cách tiếp cận. Tiếng động bên trong tàu nghe một lúc một rõ hơn. Giật mạnh cửa tầng hầm, Luân phát hiện  thuyền viên Nguyễn Trung Tường (quê Hà Tĩnh) bị ngập nước tới ngang ngực, co ro trên cầu thang, tay cầm phễu nhớt gõ vào khoang tàu.

Kỳ lạ thay, cái giây phút ấy, cả người giải cứu và người được cứu, đều mệt lả, kiệt sức, không quen biết nhưng mừng rỡ, chực khóc khi nhìn thấy nhau. Bình oxy được đưa xuống, anh Luân, Thu mò mẫm đưa anh Tường lên mặt nước trước sự vui mừng của hàng trăm người đang có mặt tại đây.

Anh Thu và anh Luân, hai ngư dân có mặt và giải cứu anh Tường từ trong con tàu bị lật úp.

Những thời khắc kinh hoàng

Những cái bắt tay, đập vai chúc mừng trong nước mắt của những đồng nghiệp khi Tường từ cõi chết trở về khiến mắt anh nhòa lệ. Lúc gặp nạn và một mình trong con tàu lật úp, tối tăm, thiếu không khí, nồng nặc mùi axit, lạnh, đói, hoảng loạn, Tường đã nghĩ mình sẽ phải bỏ mạng ở nơi này? Hơn 15 tiếng đồng hồ bên trong con tàu, Tường đã chiến đấu giữa lằn ranh sống chết.

Tàu lật, Tường bị nước đẩy ngược vào trong khoang. Lặn ngụp, vùng vẫy ngoi được đầu lên khỏi mặt nước thì xung quanh chỉ là một màu đen kịt. Mò mẫm trong nước, gọi tên những đồng nghiệp nhưng chỉ nghe được tiếng mình vọng lại. Biết mình bị kẹt bên trong tàu, hoảng loạn Tường lần mò trong căn phòng chưa đầy 4m2, nước ngập đến cằm, axit bốc ra ngột ngạt.

Nắm tay mở được cửa phòng, một dòng nước mạnh đẩy Tường trôi tuột đến khu chứa hàng hóa. May mắn kho chứa này vẫn còn một khoảng hở hơn 1m, còn không khí để thở. "Bị bao phủ bởi màn đêm, đói lạnh, con tàu lại cứ dập dềnh khi sóng đập vào, nghe được tiếng ghe tàu chạy nhưng không cách nào có thể kêu cứu!" - anh Tường kể lại.

Ngồi co ro nghĩ đến những đồng nghiệp không biết số phận của họ ra sao, nghĩ đến gia đình, nghĩ đến mình liệu có được cứu hay phải bỏ mạng trong tàu, Tường hoang mang. Nước trong khoang chứa hàng mỗi lúc mỗi dâng cao, nghĩ đến cảnh nước ngập đầy trong khoang thì có  cố gắng cách mấy cũng sẽ chết. Tường rơi vào trạng thái hoảng loạn, gần như tuyệt vọng.

Nhiều giờ trôi qua, căn phòng Tường mắc kẹt nóng lên một cách bất thường, thở ra hít vào dường như cùng một loại khí, Tường biết bên ngoài trời đang nắng nóng. Như vậy Tường đã trải qua hơn 10 giờ kẹt trong tàu. Nghe nhiều tiếng động cơ áp sát thân tàu, Tường nghĩ phải tự cứu mình. Vơ được cục đá, cái phễu, Tường ra sức đập mạnh vào thân tàu để phát ra tiếng động với chút hy vọng người bên ngoài sẽ nghe thấy được. Tiếng bước chân trên đầu Tường mỗi lúc một nhiều hơn, Tường rất mừng khi nghe thấy âm thanh gõ lên đáy tàu phản hồi lại.

Từ khi bắt được tín hiệu với bên ngoài, Tường dồn hết sức để gỡ, để đập, để tạo ra âm thanh lớn hơn. Nhưng ba tiếng đồng hồ tiếp theo trôi qua vẫn chưa thấy bóng dáng của con người, Tường lại rơi vào tình trạng hoảng loạn, dưỡng khí nơi Tường bị kẹt cạn dần… Cánh cửa bật mở, sau 15 giờ bị mắc kẹt, Tường thấy được ánh sáng, đó là ánh sáng của đèn pin thợ lặn. Toàn thân anh như muốn vật xuống nước, trong tâm trạng mơ hồ, Tường biết mình đã được cứu.

Tường là người may mắn sống sót vì được các lực lượng ra sức tìm kiếm trong khi đó 4 thuyền viên còn lại đã không có được may mắn như anh, họ đã mãi mãi ra đi, trong đó có 2 thuyền viên vẫn còn đâu đó dưới những con sóng nhấp nhô nơi cửa biển.

Mạnh Đức - A.H.
.
.