Cuộc vây ráp các hiệu thuốc trên Internet

Thứ Ba, 10/05/2005, 08:24
20 người tại Mỹ và nước ngoài đã bị bắt với các tội danh mở cửa hiệu thuốc trên Internet để bán lậu ma túy, steroid và thuốc lắc cho thiếu niên và khách hàng khác trên thế giới.

Vụ bắt giữ 20  người nói trên là kết quả một cuộc điều tra dài cả năm của 6 cơ quan liên bang về các cửa hiệu dược phẩm trực tuyến, thường hoạt động dưới danh nghĩa Internet, không có địa chỉ cố định và vô phương tìm ra nơi chúng cắm sào!

 

Cục trưởng Cục Bài trừ ma túy (DEA, Mỹ) Karen Tandy cho biết: “Internet đang trở thành một dược phòng mở. Có rất nhiều kẻ lạ mặt gạ gẫm bán ma túy ngay trong nhà bạn mà có khi bạn không thể nào biết được. Thông qua vụ "vây ráp" lần này, chúng tôi đã vô hiệu hóa một số tên buôn ma túy điện tử ghê gớm nhất trên mạng”.

Các nhà chức trách cho biết, dược phẩm được giao cho người mua mà không cần hoặc chỉ xác định sơ sài độ tuổi và nhu cầu thuốc, cho phép bọn nghiện và thiếu niên dễ dàng tiếp cận với thuốc gây nghiện và độc hại. Tại cuộc họp báo mới đây, Cục trưởng DEA, FBI, Hải quan, Cục Thuế quốc nội và Bưu cục Mỹ đưa ra nhiều chi tiết về "Chiến dịch săn đuổi ảo". Theo đó, các cửa hiệu thuốc trực tuyến đã bị phong tỏa 41 tài khoản ngân hàng trị giá hơn 6 triệu USD.


Trong số các tổ chức phi pháp ấy có một cửa hiệu thuốc Internet ở Philadelphia mua lậu thuốc giảm đau (thường phải do bác sĩ chỉ định), steroid và amphetamine vào Mỹ từ Ấn Độ, Đức, Hungari... Nơi đây tổ chức “đóng gói lại” trước khi bán đi khắp thế giới. 20 tên bị bắt ở tại Florida, Texas, New York, Philadelphia và Nam Carolina (Mỹ), Australia, Costa Rica và Ấn Độ.


Văn phòng trọng trách chính phủ năm 2004 đưa ra báo cáo cho biết rất dễ đặt mua (order) thuốc trực tuyến. Một số thuốc khi đến tay người mua là thuốc giả, số khác không có chỉ dẫn sử dụng hoặc cảnh báo khi dùng thuốc gì cả, và số khác nữa đóng gói không đúng quy ước y tế hoặc hư hỏng..

Lệ Đào (Theo CNN)
.
.