Cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger có thể bị dẫn độ sang Uruguay

Thứ Ba, 27/03/2007, 13:00
Yêu cầu dẫn độ ông Henry Kissinger sang Uruguay được đưa ra khi phiên toà xét xử những người có liên quan tới chế độ độc tài tại Uruguay sẽ khai đình trong tháng 4 và Tiến sỹ Henry Kissinger có tên trong danh sách những người bị gọi hỏi.

Trưởng công tố Uruguay Mirtha Guianze đã nhận đơn của luật sư Gustavo Salle, đại diện cho gia đình Bernardo Arnone, một nạn nhân của chế độ độc tài tại nước này (thời kỳ 1973-1985), theo đó Tiến sỹ, cựu Ngoại trưởng, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Henry Kissinger có thể sẽ bị bắt dẫn độ sang Uruguay trong thời gian tới để trả lời về vai trò trong chiến dịch Condor.

Yêu cầu này được đưa ra khi phiên toà xét xử những người có liên quan tới chế độ độc tài tại Uruguay sẽ khai đình trong tháng 4 và Tiến sỹ Henry Kissinger có tên trong danh sách những người bị gọi hỏi. Tiến sỹ Henry Kissinger được coi là người đứng đầu soạn thảo chiến dịch Condor.

Chiến dịch Condor là kế hoạch bí mật do các nhà độc tài Nam Mỹ vạch ra hồi thập niên 1970 để loại trừ những đối thủ chính trị cánh tả trong khu vực.

Đây là phần tiếp theo của một loạt chiến dịch đòi xét xử lại những người có liên quan tới chế độ độc tài tại Nam Mỹ, Mỹ Latinh và Uruguay trở thành quốc gia đi đầu trong việc yêu cầu dẫn độ một cựu quan chức cấp cao của Mỹ để trả lời về vấn đề này

C.T. (theo BBC, AFP)
.
.