Cựu Tổng thống Mỹ và khoảnh khắc bình thường hóa với Việt Nam

Thứ Hai, 20/07/2020, 07:49
Trên Twitter cá nhân ngày 12-7, cựu Tổng thống Bill Clinton chia sẻ: “Biết ơn 25 năm quan hệ đối tác - hợp tác cùng hướng tới hòa bình, thịnh vượng và an ninh - ở Việt Nam và Đông Nam Á và tri ân tới tất cả những người đã hỗ trợ cho điều này”.

Cựu Tổng thống Mỹ tri ân cố thượng nghị sĩ John McCain, các thượng nghị sĩ John Kerry, Bob Kerrey... và dân biểu Peterson là những người đồng hành cùng mình và có vai trò lớn trong việc bình thường hóa quan hệ giữa đôi bên. Tất cả họ đều là các cựu binh ở Việt Nam.

Ngày 12-7, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và thượng nghị sĩ Mỹ Cory Gardner - Chủ tịch Tiểu ban Đông Á, Thái Bình Dương - cùng chia sẻ về cột mốc 25 năm bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đánh giá cao 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ mà ông là người đọc tuyên bố gác lại quá khứ và mở ra một chương mới trong lịch sử hai quốc gia vào ngày 11-7-1995.

Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam ngày 17-11-1995. Ảnh: Twitter.

Cùng ngày, trang web của thượng nghị sĩ Cory Gardner thuộc đảng Cộng hòa xuất bản thông cáo báo chí về sự kiện 25 bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Thông cáo viết: "Trong 25 năm qua, bình thường hóa quan hệ với Việt Nam đã mang lại lợi ích về thương mại, sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ quyền con người và dân chủ trên toàn thế giới".

Ông Gardner chia sẻ: "Tại thời điểm kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao với Việt Nam, chúng tôi chào mừng Việt Nam trong tư cách chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tôi mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Mỹ và Việt Nam".

Tháng 6-2020, thượng nghị sĩ Gardner đã đưa ra một nghị quyết lưỡng đảng công nhận 25 năm bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, trong đó ghi nhận những thành quả nổi bật.

Cụ thể, Mỹ và Việt Nam cùng hợp tác để tăng cường sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng ở Đông Nam Á. Hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau trong việc tìm kiếm hơn 1.200 lính Mỹ và 300.000 người Việt Nam vẫn còn mất tích trong chiến tranh, gỡ bỏ bom mìn còn sót lại và chữa trị cho các nạn nhân của bom mìn thông qua Quỹ Hỗ trợ nạn nhân chiến tranh Leahy War Victims Fund và các chính sách khác...

Dòng tweet của cựu Tổng thống Bill Clinton về 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ.

Năm 2019, thương mại song phương giữa hai nước vượt 77 tỉ USD. Người gốc Việt ở Mỹ thành công trong nhiều lĩnh vực và du học sinh Việt Nam ở Mỹ xếp thứ 6 về số lượng sinh viên quốc tế đến Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng chia sẻ về những thời khắc lịch sử mà hai nước trải qua và những thành quả hợp tác nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ đối tác Việt - Mỹ vào năm 2020. Tài khoản Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đăng một video, trong đó Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có những chia sẻ về 25 năm quan hệ Việt - Mỹ sau bình thường hóa.

"Năm 2020 đánh dấu 1/4 thế kỷ kể từ khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Đó là một bước tiến mang tính lịch sử, bước đi trước hết đòi hỏi chúng ta phải đối mặt với di sản chiến tranh đen tối giữa hai quốc gia" - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mở đầu đoạn video dài hơn 2 phút rưỡi.

Ngoại trưởng Pompeo chia sẻ: "Cũng như nhiều người dân hai nước, tôi vẫn nhớ đã trải qua thời kỳ xung đột đó khi còn là một cậu bé. Chúng ta bắt đầu khắc phục hậu quả chiến tranh vào những năm 1980, khi hai nước cùng phối hợp để hồi hương hài cốt binh sĩ Mỹ tại Việt Nam".

Nguyễn Hoàng - T.T
.
.