Cựu Tổng thống Zambia biển thủ 46 triệu USD

Thứ Hai, 07/05/2007, 08:30
Tòa án tối cao London (Anh)  vừa tuyên bố cựu Tổng thống Zambia Frederick Chiluba và 4 trợ lý thân cận khác phạm tội biển thủ 46 triệu USD từ các quỹ phúc lợi xã hội.

Với số tiền này, Frederick Chiluba đã tự cho phép mình có một cuộc sống giàu có, sung túc, thậm chí là ăn chơi tốn kém. Thẩm phán Peter Smith cho biết đã từ lâu ông Frederick Chiluba bị chú ý bởi có phong cách ăn mặc sành điệu với những bộ vest thời trang và những chiếc áo sơ mi, giầy tây đắt tiền.

Từ năm 1991-2001, trên cương vị Tổng thống một quốc gia nghèo như Zambia với đồng lương 100.000 USD/năm, Frederick Chiluba lại luôn chịu khó mua sắm những đồ hiệu.

Chẳng hạn, trong một chuyến công du tới Thuỵ Sĩ, ông đã bỏ ra 1,2 triệu USD để mua một đồ kỷ niệm. Khi nghỉ hưu, có lẽ nhận thấy những rủi ro đang đến gần, ông Frederick Chiluba cùng gia đình đã quyết định chuyển tới Anh sinh sống và mở liền một lúc 2 công ty luật.

Nhưng tại đây, ông cũng không thể thoát tội. Theo quyết định của tòa án, cựu Tổng thống Zambia sẽ phải hoàn trả lại 75% số tiền ông đã biển thủ (tương đương 34,5 triệu USD)

Phan Hiển
.
.