Cựu độc tài Pinochet còn nhiều tài khoản bí mật

Thứ Năm, 25/11/2004, 22:03

Các nhà điều tra Chilê vừa tìm ra một số tài khoản bí mật của Tướng Augusto Pinochet trị giá hàng triệu USD. Những tài khoản nói trên đều được mở tại các ngân hàng của Mỹ và hiện đã bị đóng băng theo yêu cầu của toà án Chile.

Thẩm phán Sergio Munoz, người được chỉ định thực hiện công tác điều tra, truy tìm các nguồn tiền của ông Augusto Pinochet cho biết, số tài khoản nói trên sẽ cung cấp thêm nhiều bằng chứng cho tội trốn thuế, chuyển tiền bất hợp pháp và tham nhũng.

Điều đáng chú ý là trong số các tài khoản bí mật này, người ta còn phát hiện ra giấy tờ về một số bất động sản thuộc sở hữu của ông Augusto Pinochet cùng thành viên trong gia đình, tại Santiago và một số thành phố khác ở Chile.

Trước đó, Ủy ban Điều tra của Thượng viện Mỹ cũng cho biết họ đã phát hiện được tài khoản bí mật trị giá 8 triệu USD của nhà độc tài Augusto Pinochet tại Ngân hàng Riggs ở Washington.

Theo thống kê của cơ quan thuế quốc tế, Augusto Pinochet sẽ phải hoàn trả tiền thuế là 3,4 triệu USD. Hiện Văn phòng Thẩm phán cấp cao của Chile đang tiến hành điều tra các nguồn tiền mà ông này có được trong thời gian cầm quyền. Một số nguồn tin cho hay, Augusto Pinochet còn khoảng 12 triệu USD cất giấu trong các tài khoản bí mật khác ở ngân hàng Riggs.

Nhà độc tài Augusto Pinochet vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về những thông tin xung quanh tài sản mà ông có. Ngày 25/11, ông đã tổ chức buổi lễ mừng thọ 89 tuổi. Ngoài những cáo buộc tham nhũng, trốn thuế, Augusto Pinochet còn phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc vi phạm nhân quyền trong những năm 1973 - 1990

Tuấn Tú (Theo AFP)
.
.