Cựu thủ tướng Italia bị kết án 1 năm tù

Thứ Hai, 20/05/2013, 16:40

Cựu Thủ tướng Berlusconi bị kết án về tội trốn thuế, đồng thời bị cấm tham gia chính trị trong 5 năm.

Silvio Berlusconi sẽ không vào nhà giam nhưng tội trạng trốn thuế của ông đã được xác nhận trong vụ Mediaset. Hôm 8/5 vừa qua, Tòa thượng thẩm Milano đã kết luận như thế và tuyên bố không thể chấp nhận được việc kháng án của các bị cáo, trong đó có cựu Thủ tướng Berlusconi, và giữ nguyên bản án sơ thẩm ngày 26/10/2012. Trước đó, tòa án đã tuyên bản án 4 năm tù nhưng giảm xuống 1 năm ngay lập tức do ân xá, đồng thời ngăn cấm cựu Thủ tướng tham gia các chức vụ chính trị trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên, việc thi hành bản án có thể bị treo lại do các luật sư của ông Berlusconi sẽ kháng cáo lên Tòa Phá án. Việc này tùy thuộc vào phán quyết của Tòa Hiến pháp liên quan đến mâu thuẫn giữa Chủ tịch Hội đồng và tòa án Milano: Vào tháng 3/2010, Tòa án Milano đã không chấp nhận sự vắng mặt của ông Berlusconi dù được Hội đồng Bộ trưởng xác nhận lúc ông còn là Thủ tướng.

Tòa Hiến pháp sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 6, và trong trường hợp tòa cho ông Berlusconi thắng kiện, trình tự tố tụng sẽ bị hủy bỏ. Luật sư Ghedini chê trách các quan tòa phúc thẩm đã không chờ phán quyết này, nhưng ông tin vào sự xét xử của Tòa Phá án và phán quyết cuối cùng của Tòa Hiến pháp.

Ngoài ra, các cáo buộc về trốn thuế của ông sẽ có thời hiệu thi hành vào cuối năm 2013. Tất cả những điều đó khiến cho việc thi hành án của ông Berlusconi xem ra khó có thể thực hiện, hơn thế nữa ông có thể được miễn thi hành án do tuổi tác. Hiện Berlusconi đã 76 tuổi.

Trong phiên tòa phúc thẩm, ông Berlusconi bị cáo buộc đã “bơm phồng” giá của quyền phân phối phim ảnh được mua qua trung gian các xí nghiệp bình phong của ông khi chúng được bán lại cho tập đoàn nghe nhìn Mediaset của ông. Tập đoàn này đã lập quỹ đen ở nước ngoài và giảm bớt lợi nhuận ở Italia để nộp thuế nhẹ.

Trong phần buộc tội, biện lý Fabio De Pasquale tuyên bố rằng từ năm 1994 đến1998 giá các bộ phim do Mediaset mua đã được “bơm phồng” lên 368 triệu USD, trong khi ở giai đoạn 2001-2003 giá này chỉ là 40 triệu euro. Ông Berlusconi luôn biện hộ rằng ông hoàn toàn không biết gì về các sự việc mà ông bị quy tội: “Trong thời gian 2002-2003, tôi còn là Thủ tướng và không bao giờ lo đến quyền phân phối”.

Ngoài ra tòa phúc thẩm cũng tuyên trắng án cho Chủ tịch Mediaset là Fedele Confalonieri và 2 người khác, kết án 3 năm cấm cố đối với nhà sản xuất Mỹ Frank Agrama. Người này cùng ông Berlusconi và 2 người bị kết án khác phải nộp cho thuế vụ 10 triệu euro và đóng án phí

M.L. (theo Le Point)
.
.