Đã tóm được kẻ sát hại Tổng biên tập báo Forbes

Thứ Sáu, 28/01/2005, 07:04

Vụ án sát hại Paul Khlebnhicov, Tổng biên tập Tạp chí Forbes xuất bản bằng tiếng Nga ở Moskva, được đánh giá là "vụ án nổi bật" trong năm 2004. Chuyên đề ANTG đã từng đưa tin về vụ án này trong tháng 7/2004, nhưng mãi tới đầu năm 2005, các chuyên gia điều tra thuộc Viện Kiểm sát tối cao Liên bang Nga mới lần ra được dấu vết kẻ sát nhân nguy hiểm gây ra vụ án mạng này.

Theo các chuyên gia điều tra, kẻ giết hại Tổng biên tập Paul Khlebnhicov và cựu Phó thủ tướng Chechnya Yan Sergunhin chỉ là một. Đó là sát thủ Kazbec Dukuzov vừa mới bị bắt giữ ở Minsk - Cộng hòa Belarus.

 

Theo nhận xét của các chuyên gia điều tra, Paul Khlebnhicov bị bắn ngày 4/6/2004 khi vừa đi ra khỏi trụ sở trên đường phố Dokukin. Kẻ giết người một mình ngồi sau tay lái ôtô con biển hiệu BAZ. Cùng vào thời gian đó, Kazbec Dukuzov đang có mặt tại khu vực Vườn bách thảo của thủ đô Moskva. Một tình tiết quan trọng khiến các chuyên gia điều tra chú ý là cựu Phó thủ tướng Chechnya Yan Sergunhin bị giết ở Moskva 10 ngày trước khi Tổng biên tập Paul Khlebnhicov bị sát hại.

Theo lời các nhân chứng, Paul Khlebnhicov bị bắn từ khẩu súng ngắn trong tay một người đi xe máy có vóc dáng tầm thước, chắc khỏe, còn trẻ, mặc chiếc áo da ngắn thẫm màu và đội mũ bảo hiểm màu đen. Về sau, các chuyên gia điều tra đã tìm thấy chiếc mũ này. Qua kết quả thẩm định, họ phát hiện ra một sợi tóc trên đệm ghế xe ôtô và một sợi tóc khác dính bên trong mũ bảo hiểm, cả hai sợi tóc này là của cùng một người. Từ đó, các chuyên gia điều tra của Viện Kiểm sát tối cao cho rằng kẻ thực hiện hai vụ sát hại này chỉ là một người. Đó là Kazbec Dukuzov. Một tháng trước đây, Kazbec Dukuzov đã bị bắt ở Minsk trong một vụ án mạng khác.

Vào thời điểm Paul Khlebnhicov bị sát hại, Kazbec Dukuzov đã có ba cuộc nói chuyện điện thoại di động với ba người đồng hương từ khu vực Vườn bách thảo, gần nơi Tổng biên tập tạp chí Fobers bị bắn. Một người là thương gia Valid Agaev và hai người khác là Musa Vakhaev và Aslan Sagaev. Vì thế, Kazbec Dukuzov bị nghi là kẻ gây ra vụ án mạng này. Chính Kazbec Dukuzov đã từng bị tình nghi liên quan đến hai vụ giết người khác. Trong khi điều tra vụ án Paul Khlebnhicov, đồng thời với việc bắt giữ Kazbec Dukuzov, các chuyên gia điều tra còn bắt giữ tên Valid Agaev bị tình nghi giết hại một thương gia khác.

 

Cả hai tên này đều bị bắt giữ ở Minsk. Sau khi bắt giữ Kazbec Dukuzov, các chuyên gia điều tra lục soát căn hộ của một người bà con với y sống ở quận Sviblovo (Moskva). Ở đó họ phát hiện ra chiếc mũ bảo hiểm màu đen, chiếc áo da màu thẫm và khẳng định sợi tóc thu được từ đệm ghế ngồi xe ôtô và sợi tóc trong mũ xe là cùng của một người. Ngoài ra, các chuyên gia điều tra còn thu được các chứng cứ cho thấy Kazbec Dukuzov thường đi lại trong thành phố Moskva bằng xe máy. Căn cứ vào những cứ liệu đó, các chuyên gia điều tra cho rằng, kẻ giết hại Paul Khlebnhicov và Yan Sergunhin chỉ là một.

Trước khi bị sát hại, Tổng biên tập Paul Khlebnhicov đang viết một cuốn sách trong đó ông tiết lộ chuyện các quan chức ở Chechnya tham nhũng số tiền ủng hộ để phục hồi xứ sở này. Để làm sáng tỏ vấn đề này, Paul Khlebnhicov cần có một nguồn thông tin đủ tin cậy từ ban lãnh đạo ở Chechnya. Theo cứ liệu của các chuyên gia điều tra thì người cố vấn cho Paul Khlebnhicov chính là cựu Phó thủ tướng Chechnya Yan Sergunhin. Tuy nhiên những người quen biết với Yan Sergunhin thông báo với tờ Tuần Tin tức rằng, Paul Khlebnhicov không quen biết Yan Sergunhin và họ không có ý định viết sách về chuyện tham nhũng tiền ở Chechnya.

Còn một giả thuyết khác cho rằng, Yan Sergunhin liên quan đến một món nợ 3 triệu USD. Theo lời kể của người quen biết Yan Sergunhin, sau khi Tổng thống Chechnya bị sát hại, một trong những chính khách cao cấp ở Chechnya mà báo Tuần Tin tức giấu tên đã lấy của Yan Sergunhin khoản tiền 3 triệu USD để sử dụng vào chiến dịch vận động bầu cử. Nhưng rồi chính khách này đã không thể tham gia vào cuộc đua vào ghế Tổng thống Chechnya. Yan Sergunhin yêu cầu ông ta trả lại số tiền này và hai bên xảy ra xung đột. Rất có thể vì thế mà Yan Sergunhin bị sát hại

Lê Minh Quang (Theo Lenta.Ru)
.
.