Đặc nhiệm Anh – Mỹ bảo vệ vận động viên Olympic

Thứ Tư, 10/08/2016, 12:42
Trước những biến động xấu về an ninh trên toàn thế giới cùng những lời đe dọa tấn công khủng bố từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Anh và Mỹ đã cử riêng đội đặc nhiệm đi theo bảo vệ các vận động viên nước mình tham dự Olympic Rio 2016.

Trong hơn 2 tuần diễn ra Thế vận hội mùa hè 2016 tại Brazil, khoảng 14.000 vận động viên đến từ các quốc gia trên thế giới sẽ tranh tài ở nhiều môn thi khác nhau. Bên cạnh đó là số lượng khoảng 600.000 du khách và 25.000 nhà báo đến đưa tin về sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này.

Vì thế, nhà chức trách Brazil đã phải đẩy mạnh các biện pháp an ninh, huy động hơn 100.000 binh sĩ và cảnh sát, nhiều gấp đôi so với lực lượng được huy động tại sự kiện tương tự ở London cách đây 4 năm.

Thế nhưng, sự thận trọng và chuẩn bị kỹ càng của nước chủ nhà vẫn chưa đủ làm an lòng các nhà lãnh đạo thể thao của Mỹ và Anh. Đặc biệt, sự kiện cảnh sát Brazil hôm 7-8 kích nổ một chiếc ba lô vô chủ gần vạch đích giải đua xe đạp trên khu vực gần bãi biển Copacabana càng khiến mối lo về an ninh trở nên hiện hữu hơn.

Vì thế, theo lời của giới chức cảnh sát Brazil, Anh và Mỹ đã quyết định cử thêm một đội đặc nhiệm đến bảo vệ sự an toàn cho các vận động viên thuộc đội tuyển quốc gia của nước họ. Chẳng hạn, như đối với Anh thì các nhân viên thuộc lực lượng đặc nhiệm SAS đã được lệnh bí mật đồng hành cùng các vận động viên.

Đội SAS hoạt động bên cạnh 100.000 binh lính và cảnh sát Brazil nhằm đảm bảo giải đấu có thể diễn ra suôn sẻ. Họ cũng bảo vệ các vận động viên, đảm bảo an toàn cho khu vực làng Olympic cũng như các tuyến đường dẫn đến đây và những địa điểm giải trí mà các vận động viên có thể đến.

Lực lượng an ninh của Brazil và các quốc gia khác tham gia bảo vệ Olympic Rio 2016.

Chris Ryan, cựu thành viên đội SAS cho biết, SAS từng có hành động tương tự ở Olympic Seoul năm 1988 và rằng khi lực lượng này được triển khai đồng nghĩa với việc Tổng Liên đoàn thể thao Anh đã nhận được thông tin về điều gì đó có thể xảy ra. Trong khi những người này bí mật đồng hành cùng các vận động viên thì 1 đơn vị quân đội của Anh cũng được triển khai tại khu vực Trung Mỹ, sẵn sàng phản ứng nhanh với bất kỳ mối đe dọa an ninh nào.

Quốc vụ khanh phụ trách an ninh các lễ hội lớn của Brazil Andrei Rodrigues cho hay, ngay từ đầu, việc bảo vệ an ninh cho các vận động viên, nhất là những vận động viên nổi tiếng đã trở thành nỗi lo lớn nhất của nước này.

Bởi lẽ, với tình hình thế giới bị khủng bố tấn công như hiện nay thì giới chức an ninh Brazil không loại trừ khả năng các vận động viên những quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức... sẽ trở thành nạn nhân của những kẻ bắt cóc, khủng bố. Rất may là sau khi các cơ quan chức năng ở Brazil nhóm họp và đưa ra những kế hoạch bảo vệ cụ thể đối với các vận động viên thì họ lại nhận được đề nghị hợp tác từ lực lượng an ninh, đặc nhiệm của một số nước như Mỹ, Anh...

Từ đầu tháng 7 đến nay, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Brazil để bảo đảm an ninh cho Olympic Rio 2016. Theo đó, FBI đã giúp Brazil đào tạo lực lượng cảnh sát cũng như nhân viên an ninh để có thể xác định các mối đe dọa và chặn đứng những thảm họa tiềm tàng.

Chưa hết, Mỹ còn cử khoảng 1.000 điệp viên thuộc 17 cơ quan tình báo đến Rio de Janeiro phối hợp với cảnh sát và hải quân Brazil bảo vệ cho 10.000 vận động viên dự Olympic Rio 2016. Trong số 1.000 điệp viên này có hàng trăm nhân viên thực thi pháp luật, chuyên gia phân tích, hàng chục lính tinh nhuệ thuộc Bô Tư lệnh đặc nhiệm Mỹ.

Phát ngôn viên của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ cho biết, cơ quan tình báo Mỹ đang làm việc với phía Brazil để xác định và phá vỡ các mối đe dọa tiềm ẩn tại Olympic Rio 2016. Đối với việc bảo vệ an toàn cho các vận động viên, Mỹ cũng nhận được sự đồng tình và hỗ trợ lớn từ phía Brazil.

Chẳng hạn, đội bóng rổ nữ và nam của Mỹ đều được phép nghỉ tại một du thuyền đậu ở cảng của thành phố Rio de Janeiro... Ông Andrei Rodrigues còn cho biết thêm, tại một số thành phố khác, nơi diễn ra các trận thi đấu trong khuôn khổ Olympic Rio 2016 như Sao Paulo, Brasilia, Salvador, Manaus và Belo Horizone, các biện pháp bảo vệ an ninh được thực hiện giống như kế hoạch bảo vệ World Cup diễn ra cách đây 2 năm.

Ngọc Khuê
.
.