Đầu đạn hạt nhân “siêu” nhỏ

Thứ Hai, 08/01/2007, 10:00
Nó có thiết kế chẳng khác gì một quả bom nguyên tử, chỉ có điều là kích thước rất nhỏ. Loại đầu đạn này có trọng lượng 34,5kg, chiều dài 78,7cm và đường kính 28cm. Dù nhỏ bé như vậy, nhưng nó vẫn có thể hủy diệt mọi sự sống trong vòng bán kính vài trăm mét kể từ điểm phát nổ.

Ngày nay, có không ít chuyên gia từng đánh tiếng lo ngại về nguy cơ các tổ chức khủng bố quốc tế có thể chế tạo hay sử dụng các loại đầu đạn hạt nhân siêu nhỏ nhưng lại có thể gây ra tác hại với quy mô không hề nhỏ. Nếu nhìn lại quá khứ, một trong những loại vũ khí hạt nhân nhỏ nhất thế giới đã được người Mỹ thiết kế và chế tạo từ những năm 50 của thế kỷ XX.

Loại đạn này được Lầu Năm Góc dự kiến sẽ đem ra sử dụng tại châu Âu, trong trường hợp có chiến tranh với quân đội Xôviết. Dù có kích thước rất khiêm tốn và được thiết kế sử dụng dưới dạng súng cối, loại đầu đạn này vẫn có thể hủy diệt mọi sự sống trong vòng bán kính vài trăm mét kể từ điểm phát nổ.

Ngoài tên gọi theo số hiệu là M388, loại đầu đạn hạt nhân này còn được gọi là Davy Crockett - nhằm tưởng nhớ Nghị sĩ Mỹ Davy Crockett, người đã hy sinh khi chiến đấu vì độc lập của bang Texas và trở thành một anh hùng dân tộc, một biểu tượng của chủ nghĩa yêu nước tại Mỹ.

Dù kho tàng vũ khí hạt nhân của các cường quốc trên thế giới rất phong phú và đa dạng, nhưng Davy Crockett cho tới ngày nay vẫn khiến người ta phải chú ý đặc biệt. Đặc điểm đơn giản nhất do đây là một loại súng cối có thể dễ dàng chuyên chở và mang vác, trong khi không đòi hỏi bất cứ một điều kiện vận hành đặc biệt nào. 

Chi tiết quan trọng nhất của Davy Crockett tất nhiên là phần đầu đạn hạt nhân. Nó có thiết kế chẳng khác gì một quả bom nguyên tử, chỉ có điều là kích thước rất nhỏ. Loại đầu đạn này có trọng lượng 34,5kg, chiều dài 78,7cm và đường kính 28cm. Dù nhỏ bé như vậy, nhưng đầu đạn này khi nổ sẽ có công suất tương đương (tùy theo từng loại thiết kế) từ 10 cho tới 250 tấn thuốc nổ trotyl.

Tùy theo yêu cầu sử dụng loại đầu đạn này, phía Mỹ đã thiết kế hai loại bệ phóng súng cối với tầm bắn khác nhau. Cụ thể là loại súng cối 120mm M28 có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 2km, còn loại súng cối 155mm M29 có tầm bắn tới 4km. Tất cả hai loại súng trên đều có thể dễ dàng lắp đặt trên một giá đỡ 3 chân hay trên một chiếc ôtô cùng với một khẩu đội chỉ cần 3 người.

Các kết quả thử nghiệm cho thấy, Davy Crockett có thể được sử dụng rất hiệu quả để tiêu diệt toàn bộ đối phương trong một phạm vi nhỏ nào đó, chẳng hạn như một nhà ga đường sắt. Trong đó phải tính đến yếu tố sát thương cũng rất quan trọng là mức độ nhiễm xạ.

Ngay cả với loại đầu đạn nhỏ nhất, lượng phóng xạ đã lên tới 100 sievert (đơn vị đo độ phóng xạ) trong tầm bán kính 150 mét, liều lượng đủ gây ra cái chết ngay tức thì. Còn ở khoảng cách 400m, lượng phóng xạ giảm xuống chỉ còn 6 sievert, nhưng đây vẫn là một ngưỡng rất nguy hiểm (lượng phóng xạ đủ gây chết người là khoảng 10 sievert). 

Ban đầu, người ta có cảm tưởng là Davy Crockett có thể gây nguy hiểm không chỉ cho các mục tiêu của nó, mà còn ngay cả đối với những pháo thủ vận hành loại súng này. Nguyên nhân đơn giản là do phạm vi sát thương và gây nguy hiểm của nó là rất lớn, trong khi tầm bắn lại tương đối nhỏ.

Nhưng các kết quả thử nghiệm đều cho thấy, ngay cả ở phạm vi chỉ nửa tầm bắn của loại M28 (tức là chỉ 1km), lượng phóng xạ mà pháo thủ có nguy cơ bị nhiễm là rất nhỏ, tới mức hầu như không tác hại cho sức khỏe.

Davy Crockett bắt đầu được sản xuất từ năm 1956 và xuất hiện trong trang bị của quân đội Mỹ từ năm 1961 đến 1971. Tính tổng cộng, người Mỹ đã sản xuất được 2.100 khẩu Davy Crockett, cho tới giờ vẫn được coi là loại vũ khí hạt nhân nhẹ nhất và nhỏ nhất của Mỹ.

Cần nói thêm là Davy Crockett (dù chưa từng thực sự tham chiến) đã “ra mắt” thành công trong bộ phim “King Kong và Godzilla” vào năm 1962, trước khi xuất hiện trong một số trò chơi trên máy tính. 

Cần nói thêm là ngành công nghiệp quân sự Xôviết cũng có một số sản phẩm vũ khí tương tự, Davy Crockett nhưng với kích thước lớn hơn đáng kể. Chẳng hạn cũng ngay từ những năm 50, Liên Xô đã cho ra đời loại súng cối “Oka” (trọng lượng đầu đạn 750kg, độ dài nòng súng 20m, còn tầm bắn lên tới 45km).

Năm 1967, quân đội Xôviết trang bị loại pháo tự hành 203mm 2C7 được thiết kể để có thể sử dụng với các đầu đạn hạt nhân. So với các hệ thống vũ khí tương tự của Liên Xô thời đó (thường có kích thước lớn hơn cũng như những đặc tính kỹ thuật tốt hơn), Davy Crockett của Mỹ chỉ chiếm ưu thế ở yếu tố cơ động và gọn nhẹ

Linh Nga (tổng hợp)
.
.