Đội “đặc nhiệm” khỉ

Thứ Ba, 10/05/2005, 07:52
Chi nhánh về các dự án công nghệ cao thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đang nghiêm túc xem xét một đề án do Shon Trulav, một sĩ quan cảnh sát Mỹ từ thành phố Meka (bang Arizona), người chuyên nghiên cứu chế tạo các robot kỹ thuật cho đặc nhiệm Mỹ, khởi xướng. Ông hy vọng nhận được sự hỗ trợ tài chính của Lầu Năm Góc  để thực hiện dự án chính của đời mình: huấn luyện khỉ thành những nhân viên đặc nhiệm chống khủng bố.

Trulav chọn khỉ đuôi dài (vẹc), một loại khỉ nhỏ để huấn luyện. Trulav cho rằng, khỉ có thể công khai lọt vào các mục tiêu bị những kẻ khủng bố chiếm giữ, tiến hành trinh sát, mở cửa bị khóa từ bên trong hoặc lọt vào những nơi mà con người không thể tiếp cận được. Dự tính những chú khỉ đặc nhiệm sẽ được trang bị máy bộ đàm loại nhỏ, videocamera, áo chống đạn, găng tay đặc biệt, kính bảo vệ mắt và đầu đội mũ sắt như một đặc nhiệm Mỹ thực thụ. Thậm chí những chú khỉ thông minh nhất sẽ được trang bị cả lựu đạn.

Ý tưởng thành lập đội quân "đặc nhiệm" khỉ không phải là viễn tưởng. Loài khỉ đã từng thể hiện khả năng của mình. Ở Thái Lan, khỉ giúp thu hoạch dừa. Ở Nga, tại  Viện các vấn đề y - sinh học chuyên nghiên cứu về y học vũ trụ, khỉ chơi trò chơi trên máy tính. Tại Mỹ, từ năm 1979, loài khỉ này đã được sử dụng để phục vụ người tàn tật như bật tivi, mang báo, chải đầu, đóng, mở cửa, bật - tắt đèn, phục vụ bàn ăn, và giúp đỡ họ làm những công việc nhà khác. Tuổi thọ của loài khỉ này có thể đến 40 năm

Hoàng Thương (Theo báo Nga)
.
.