Đồng Bảng Anh rớt giá bất chấp sản xuất được phục hồi

Thứ Hai, 10/10/2016, 17:20
Tại hội nghị đảng Bảo thủ cầm quyền diễn ra vào cuối tuần qua, nữ Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, Anh sẽ bắt đầu thực hiện Điều 50 Hiệp ước Lisbon - đồng nghĩa với việc khởi động tiến trình đàm phán ra khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit) với các nước trong khối - “không chậm hơn cuối tháng 3-2017”.

Kế hoạch khởi động tiến trình Brexit như vậy sẽ dẫn tới kết quả là Anh ra khỏi EU vào năm 2019, bởi tiến trình này dự kiến sẽ kéo dài 2 năm.

Trong bài phát biểu tại ngày đầu tiên của hội nghị Đảng Bảo thủ ở Birmingham hôm 2-10, Thủ tướng May chỉ trích những người “vẫn còn chưa chịu chấp nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý” và nói thêm: “Việc của Chính phủ không phải là nghi ngờ, phản đối, hay đảo ngược lại mọi chuyện mà chúng tôi đã được người dân chỉ cho là phải làm, mà là tiếp tục công việc đó”.

Bà cũng nói việc ra khỏi EU sẽ chấm dứt việc áp dụng luật của khối này tại Anh và đoan chắc Chính phủ Anh sẽ đạt một thỏa thuận với EU với tư cách một nước Anh độc lập, có chủ quyền. “Chúng ta sẽ trở thành một quốc gia thực sự độc lập, có chủ quyền, một quốc gia không còn là một phần trong một liên minh chính trị với những siêu thể chế có quyền vượt trên quốc hội và tòa án quốc gia”- bà May phát biểu - “Và điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có thêm quyền tự do để tự đưa ra quyết định về vác vấn đề khác nhau, từ chuyện dán nhãn thực phẩm cho tới cách mà chúng ta chọn để kiểm soát vấn đề nhập cư”.

Theo tin từ tờ Financial Times, áp lực giảm giá đối với đồng Bảng Anh đang gia tăng mạnh, khiến tỷ giá đồng tiền này so với đồng tiền chung châu Âu Euro đang rớt xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua. Tỷ giá đồng Bảng có lúc giảm 0,9% so với đồng Euro vào đầu giờ phiên giao dịch sáng thứ hai đầu tuần tại Londom. Tỷ giá đồng Bảng so với đồng USD giảm 0,8%, xuống mức 1 Bảng đổi 1,288 USD. Các quỹ đầu cơ đã tăng gấp đôi mức bán khống đồng Bảng lên mức 5 tỷ USD trong cuối tháng 9 vì “tâm lý bi quan về tỷ giá đồng Bảng đang ngự trị”, một nhà phân tích tài chính Ngân hàng ANZ nhấn mạnh.

Trước đó, giới phân tích dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 2 của Anh chỉ tăng 0,4%. Các hoạt động kinh tế của Anh được cho là diễn ra mạnh mẽ trong tháng 4 và tháng 5, nhưng suy yếu đi nhiều trong tháng 6 - thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý dân Anh về quyết định đi hay ở lại Liên minh Châu Âu (EU).

Ngành xây dựng được cho là chịu tác động mạnh từ Brexit bởi nhiều dự án bất động sản quy mô lớn đã bị trì hoãn hoặc hủy sau sự kiện này.

Vào đầu tháng 8, Công ty nghiên cứu Markit đưa ra khảo sát cho thấy sau sự kiện Brexit, nền kinh tế Anh đã suy giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ đầu năm 2009. Ngân hàng Goldman Sachs và các tổ chức dự báo khác nhận định từ nay đến năm 2017, kinh tế Anh sẽ rơi vào suy thoái.

Những nỗ lực cứu tăng trưởng của tân Thủ tướng Anh Theresa May và nội các của bà, cũng như khả năng về biện pháp kích cầu từ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), được cho là sẽ quyết định kinh tế Anh có suy thoái hay không. Ngành xây dựng, một ngành có đóng góp lớn trong nền kinh tế Anh, được cho là chịu tác động mạnh từ Brexit bởi nhiều dự án bất động sản quy mô lớn đã bị trì hoãn hoặc hủy sau sự kiện này.

Người đứng đầu chính phủ Anh thể hiện cái nhìn tỉnh táo trước tình hình kinh tế giai đoạn hậu Brexit. Tháng trước, khi tới dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Hàng Châu, Trung Quốc.bà May nêu rõ: "Tôi nghĩ rằng phản ứng của nền kinh tế tốt hơn so với một vài dự báo hậu trưng cầu dân ý, nhưng tôi không dám khẳng định rằng con đường phía trước sẽ bằng phẳng".

Các số liệu công bố vào đầu tháng 9 cho thấy hoạt động sản xuất trong tháng 8-2016 tại Anh đạt mức cao nhất trong vòng 10 tháng qua. Đây là một dấu hiệu đánh dấu sự phục hồi ngoạn mục của lĩnh vực này tại Anh sau thời gian giảm sút nghiêm trọng do tác động của cuộc trưng cầu ý dân lịch sử hồi tháng 6.

Bất chấp các số liệu tích cực từ nền kinh tế, Thủ tướng Anh vẫn cho rằng Brexit sẽ tiếp tục khiến nền kinh tế Anh bị tổn hại, do đó bà yêu cầu chính phủ theo dõi sát sao các dữ liệu trong những tháng tới trước khi công bố các biện pháp tài chính để bảo vệ nền kinh tế đất nước vào cuối năm nay.

M.Q. (tổng hợp)
.
.