Đông lạnh cơ thể để cứu sống người ngừng thở 45 phút

Thứ Ba, 03/05/2005, 07:56

Một kỳ đi nghỉ lễ Giáng sinh ở Mexico gần như là bi kịch đối với Dan O'Reilly và gia đình ông. Nhưng sau khi trải nghiệm cảm giác cận kề với cái chết, thì một tiến trình y học tiên tiến nhất đã đưa ông trở lại với cuộc sống.

O'Reilly phải là người đàn ông có diễm phúc và may mắn. Ông thầy dạy toán (54 tuổi) người Canada này bị một cơn sóng cao nhận chìm trong khi ông và hai con trai lướt ván ngoài bờ biển ở Ixtapa (Mexico). Hai con trai Connor (13 tuổi) và Brady (11 tuổi) kéo bố lên khi thấy ông bị ngất. Khi bác sĩ đến, O'Reilly không còn chút dấu hiệu sinh tồn. Mọi nỗ lực cứu ông ta đều thất bại và các bác sĩ ước tính có lẽ ông ta đã “chết” khoảng 45 phút.

Còn nước còn tát, O'Reilly được chuyển ngay đến bệnh viện địa phương để gắn máy hỗ trợ sự sống. Rồi ông được trực thăng khẩn cấp đưa về Bệnh viện Saint Luke ở Houston (Mỹ), nơi đây các chuyên gia cấp cứu sử dụng biện pháp tạm thời đông lạnh ông ta rồi bắt đầu làm ấm lại cơ thể ông.

Với một tấm đắp lạnh, tiến trình này thường sử dụng cho các bệnh nhân suy tim cấp, các bác sĩ hy vọng nó giúp giữ cho mô cơ O'Reilly không bị hủy hoại, nhất là diễn biến não hoại tử. Sau 3 ngày giữ cho cơ thể O'Reilly trong tình trạng “giảm nhiệt”, các bác sĩ bắt đầu làm ấm lại cơ thể ông. Họ báo cho bà Diane Persson vợ của O'Reilly rằng, khả năng hồi sinh của ông rất thấp và rằng chỉ có một phần triệu cơ may qua khỏi.

Bất ngờ sau khi O'Reilly được “giải đông”, ông ta tỉnh lại và mỉm cười với các y tá. Họ lập tức gọi bà Diane trở lại ngay phòng hồi sức. Dẫu bị chấn thương tủy sống, O'Reilly vẫn hồi phục tốt và giờ đây ông đang tập trị liệu thể hình. Ông nói: “Tôi may mắn quá. Cảm ơn tất cả mọi người đã cố sức chạy đua để cứu mạng tôi”

Trần Lệ Trí (Theo ABC News)
.
.