Du khách trở thành mục tiêu tấn công ở Cairo (Ai Cập)

Thứ Hai, 02/05/2005, 20:53

Ngày cuối tuần vừa qua ở Ai Cập đã nhuốm máu khách du lịch, những người yêu mến đất nước này, với hai vụ tấn công bất ngờ bằng vũ khí.

Vụ tấn công thứ nhất xảy ra vào chiều thứ bảy (theo giờ địa phương), một kẻ đánh bom liều chết đã cho phát nổ bom tại địa điểm đông người tụ tập nhất gần Bảo tàng Ai Cập ở trung tâm thủ đô Cairo. Vụ tấn công này làm 7 người  bị thương và giết chết kẻ đánh bom. Trong số những người bị thương có 3 người Ai Cập, 2 người Israel, 1 người Thụy Điển và 1 người Italia. Thi thể của kẻ tấn công này nằm dưới cây cầu mà y đã định phá huỷ và được phủ báo chỉ sau vài phút xảy ra vụ tấn công.

Vụ tấn công thứ hai xảy ra sau vụ tấn công trên chỉ một giờ đồng hồ. Trong vụ tấn công này, 2 người phụ nữ bịt mặt đã nổ súng vào một chiếc ôtô chở khách du lịch ở địa điểm phía Nam trung tâm Cairo. Các nhà chức trách cho biết, sau khi phát hoả, 2 kẻ tấn công này đã tự bắn vào nhau.

Các nhà chức trách khẳng định, kẻ đánh bom liều chết có tên là Ihab Yousri Yaseen, một kẻ tình nghi đã gây ra vụ đánh bom hôm 7/4 làm 3 người ở Cairo thiệt mạng. Hai nữ khủng bố là Nagah, em gái của Ihab Yousri Yaseen và Ayman Ibrahim Khamis, người yêu của Ihab Yousri Yaseen. Nagah chết ngay, còn Khamis chết khi được đưa đến bệnh viện.

Mặc dù những kẻ tấn công có mối quan hệ thân thiết và gần gũi như vậy, các nhà chức trách Ai Cập cho biết, những vụ tấn công này không có sự phối hợp chặt chẽ và  không phải là hành động của một tổ chức khủng bố. Nhiều nơi ở Ai Cập vốn là những địa điểm thu hút khách du lịch, nhưng sau hai vụ tấn công nói trên, nhiều khách du lịch không còn cảm thấy mặn mà với chương trình du lịch ở nước này

T.A
.
.