Du lịch trong không gian

Thứ Hai, 13/11/2006, 08:00

Robert Bigelow là người biết cách xây dựng khách sạn với những vẻ độc đáo. Nhân vật rất có thế lực ở Las Vegas này yêu thích không gian vũ trụ. Một trong các khách sạn tương lai của ông không nằm ở thành phố Las Vegas hào nhoáng, mà sẽ được “treo” lơ lửng trên không trung.

Sau khi mua ý tưởng từ TransHab, một công trình phát triển của NASA trước đây  bị hoãn  lại, Bigelow đã tập hợp một nhóm nhà khoa học không gian tài ba lại và xây dựng Trạm không gian du hành đi bộ CSS. Khách sạn này được làm bằng chất liệu polymer, sau khi được “bắn” vào vũ trụ, sẽ được thổi phồng lên với khí thở, cùng với một hệ thống thiết bị duy trì sự sống.

So với kỹ thuật phóng các cấu trúc bằng kim loại vào không gian, thì kỹ thuật này giúp giảm giá thành hơn nhiều. Mike Gold, nhà tư vấn hợp tác cho Trạm không gian của Bigelow, cho biết, du lịch chỉ mới là bước khởi đầu. Công ty hy vọng sẽ sáng tạo ra những hệ thống tiện nghi hỗn hợp, nơi mà tiền của khách du lịch sẽ giúp cho các công trình của những nhà khoa học qua những thí nghiệm trọng lực, chế tạo các chất liệu cao cấp và những ứng dụng công nghệ sinh học. Nhưng đối với những người chỉ thích du lịch trong không gian thì Howard J.Wolff rất vui lòng được “hiến kế”.

Là Phó giám đốc cao cấp của Công ty Kiến trúc Wimberly Allison Tong & Goo, từ nhiều năm qua, ông đã ấp ủ những ý tưởng độc đáo. Giấc mơ của ông là tái sinh tất cả các thùng nhiên liệu từ tàu con thoi, nối kết chúng lại thành những chuỗi  vòng. Thế rồi, những ngăn được bơm khí lên sẽ làm đầy các vòng này, và các du khách sẽ có những khu vực ngắm cảnh, các khu chơi thể thao không gian ba chiều và thậm chí còn có cả phòng trăng mật dành cho những cặp tình nhân nào muốn thưởng thức sự lãng mạn trong điều kiện không trọng lực.

ZERO-G, một tập đoàn du lịch không gian đã tái định dạng một chiếc máy bay Boeing 727 chở hàng thành một buồng lái an toàn cho những người muốn trở thành nhà du hành vũ trụ ở Trung tâm không gian Kennedy tại bang Florida. Máy bay sẽ thực hiện một chuỗi đường bay hình parabol, những động tác tương tự như người liên tục leo lên và chạy xuống những ngọn đồi như trò chơi đu quay ở độ cao 2.400m. Tại đỉnh của mỗi đường parabol, toàn bộ chiếc máy bay sẽ rơi vào tình trạng không trọng lượng độ 30 giây.

Cấu trúc này được lặp lại 15 lần, cho các hành khách 4,5 phút của trọng lực biến thiên: 2 đường parabol kiểu sao Hỏa (1/3 trọng lượng của khách), 2 đường parabol kiểu mặt trăng (1/6 trọng lượng của khách) và 11 đường parabol trong tình trạng hoàn toàn không có trọng lượng.

Một điều thú vị là bạn sẽ bay bồng bềnh thư giãn như trong chuyện thần tiên, không hề có cảm giác buồn nôn hay nhức đầu. Giá vé hiện nay là 3.750 USD và đang có chiều hướng giảm.

Công ty TNHH Space Adventures  đang lên kế hoạch xây dựng một cảng không gian ở Singapore trị giá 115 triệu USD để năm 2009 tiến hành đưa du khách vào không gian. Năm 2001, công ty này đã đi tiên phong trong lĩnh vực du lịch không gian bằng hợp đồng ký với nhà triệu phú Dennis  Tito để ông này trở thành vị khách du lịch đầu tiên. Tito đã trả 20 triệu USD để được trải qua 8 ngày trên Trạm không gian quốc tế. Kể từ đó, đã có 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ đã được tham gia vào các chuyến du hành thương mại này.

Theo Giám đốc Eric Anderson, Singapore được chọn là vì sự tổng hợp  các yếu tố của tầm nhìn xa, phương án kinh doanh cũng như kỹ thuật cao cấp. Điều hấp dẫn nhất ở đây là những chuyến bay không hết một vòng quỹ đạo trái đất. Các hành khách sẽ trải qua 5 phút cảm giác không trọng lượng ở độ cao 100 km. Tấm bưu thiếp tuyệt vời nhất là khung cảnh trái đất trên nền không gian đen thẫm. Ngoài ra, còn có những chuyến bay hình parabol để du khách tận hưởng những cảm giác ly kỳ, rèn luyện tình trạng không trọng lực trong một chiếc máy quay ly tâm, đi bộ trong không gian mô phỏng...

Tuy nhiên, du lịch trong không gian không hề rẻ chút nào. Mỗi người phải trả 102.000 USD cho một chuyến bay. Chi phí bao gồm chương trình huấn luyện 4 ngày. Sau một thập niên nữa, mức giá này có khi sẽ được hạ xuống còn khoảng 10.000 USD. Họ còn có nhiều khách hàng sẵn lòng chi trả 20 triệu USD để bay từ Kazakhstan đến Trạm không gian quốc tế nơi mà Tito đã đến.

Giống như bất cứ những vấn đề quan trọng khác, du lịch trong không gian phải là một tiến trình tiến hóa. Mục tiêu xa hơn nữa phải là những nhà nghỉ an dưỡng ở mặt trăng và sao Hỏa. Vào thời điểm hiện tại, phóng tên lửa vào không gian đồng nghĩa với kinh phí lớn, những cuộc trở về trái đất khó khăn và rất nguy hiểm. Đó là lý do tại sao Buzz Aldrin - người thứ hai bước lên mặt trăng vào năm 1969 - là người ủng hộ tích cực cho công trình hợp tác du lịch không gian giữa Chính phủ Mỹ và các công ty tư nhân, và đó cũng là một thị trường giàu tính cạnh tranh.

Khám phá vũ trụ còn xuất phát từ bản năng sinh tồn. Một ngày nào đó, trái đất có lẽ sẽ thiếu chỗ ở và thiếu các nguồn sinh sống, con người cần phải tìm những nơi mới để cư trú. Đây cũng là lúc để những nhà thám hiểm can đảm khám phá những lãnh thổ chưa có dấu chân con người để đi tìm một  nền văn minh mới

Thuý Hân (theo Reader's Digest)
.
.