Đức: Áp dụng hộ chiếu sinh trắc học

Thứ Ba, 06/09/2005, 08:20

Loại hộ chiếu mới của Đức được gắn chip hiện số mang theo những đặc điểm khuôn mặt của người chủ hộ chiếu đó. Kể từ tháng 3/2007, tờ bìa của hộ chiếu còn được gắn thêm một chip nữa với hai dấu vân tay. Bộ trưởng Nội vụ Đức cho rằng, với biện pháp này việc làm giả hộ chiếu sẽ khó khăn hơn nhiều. Giá một cuốn hộ chiếu này là 59 euro.

Theo thống kê, tỉ lệ hộ chiếu giả hiện nay không nhỏ. Trong năm 2002, lực lượng bảo vệ biên giới ở Đức đã phát hiện ra 290 hộ chiếu của EU bị làm giả hoàn toàn và 400 hộ chiếu khác bị thay đổi nội dung. 

Hộ chiếu của Đức có giá trị sử dụng là 10 năm và với mức giá 59 euro thì nó được đánh giá là khá “bình dân”. Theo dự kiến giá một hộ chiếu sinh trắc học của Mỹ sẽ là 75 euro, ở Anh thậm chí lên tới 103 euro.

Các nước EU và một nước khác như Nhật Bản, Australia, Nga và Thụy Sĩ cũng có chủ trương sử dụng hộ chiếu với các đặc điểm sinh trắc học. Để làm hộ chiếu mới này, công dân Đức khi xin hộ chiếu phải nộp một bức ảnh chứng minh thư tại cơ quan quản lý nhân khẩu. Tấm ảnh này sẽ được chuyển đến nhà in quốc gia để “quét” nhằm xác định các đặc điểm trên khuôn mặt.  Hộ chiếu cho thanh thiếu niên chỉ có giá trị sử dụng 5 năm vì khuôn mặt đang phát triển và có nhiều thay đổi. Giá loại hộ chiếu 5 năm là 37,50 euro

V.P (Theo Stern)
.
.