Đức: Nhờ NATO giúp đỡ bảo vệ an ninh World Cup 2006

Thứ Sáu, 21/10/2005, 07:55
Lo ngại trước nguy cơ bạo lực trong vòng chung kết giải bóng đá thế giới (World Cup) sẽ diễn ra vào năm sau, Chính phủ Đức đã yêu cầu NATO hỗ trợ cho một phi đội do thám và phát hiện bằng định vị vô tuyến tầm xa AWACS để tuần tiễu không phận nước này và theo dõi lộ trình di chuyển của những tên hooligan.

Loại máy bay do thám hiện đại này sẽ được triển khai sử dụng vào mùa hè năm 2006 với mục đích hàng đầu là theo dõi những tên côn đồ bóng đá trên lãnh thổ nước Đức. Quốc gia chủ nhà của World Cup 2006, do đặc điểm địa hình giáp giới với 9 nước khác nhau, nên rất dễ có nguy cơ phải hứng chịu một làn sóng xâm nhập của những tên hooligan bóng đá.

Được biết là nhờ sự giúp đỡ của loại máy bay AWACS, người ta có thể phát hiện các đối tượng ở khoảng cách tới 400 km, lập ra sơ đồ dịch chuyển chi tiết của những nhân vật đáng ngờ, phát hiện những kẻ đang vi phạm và cảnh báo kịp thời cho cảnh sát về những khả năng bùng nổ bạo lực. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống theo dõi AWACS chỉ là một trong rất nhiều phương tiện mà chính quyền Đức đã lên kế hoạch sử dụng cho việc đảm bảo an ninh tại World Cup 2006.

Đây được dự đoán là một giải có nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh khi không chỉ có những hooligan nổi tiếng từ Anh, mà còn cả của Hà Lan, Đức, Ba Lan và Ukraina - những quốc gia trong thời gian gần đây đã ghi nhận tình trạng tăng nhanh về bạo lực của các cổ động viên bóng đá.

“Tình trạng hooligan ở Đông Âu đang phát triển và chúng tôi cần phải cảnh giác - quan chức đại diện Bộ Nội vụ Đức là Christian Zachs nói - Chúng tôi đã thiết lập được mối quan hệ chặt chẽ với các nước có kinh nghiệm từ lâu trong việc đấu tranh chống nạn hooligan thể thao như Anh và Hà Lan, với Ba Lan và Ukraina thì chưa có gì. Nhưng chúng tôi sẽ hành động với một quan điểm rõ ràng: càng thu thập được nhiều thông tin, bạn càng chuẩn bị được tốt hơn”. Với mục đích này, Bộ trưởng Nội vụ Đức Otto Schilly gần đây đã viết thư gửi Liên đoàn Bóng đá Ukraina với lời đề nghị hợp tác song phương về an ninh. 

Kinh nghiệm từ trận giao hữu Hà Lan - Đức hồi tháng 8 vừa qua cho phép người ta hy vọng, có thể ngăn chặn những tên hooligan từ ngoài cánh cửa sân vận động nhờ sự giúp đỡ của một hệ thống bán vé mới đã được thử nghiệm thành công trong trận này. Được biết là hệ thống bán vé cá nhân hóa này sẽ được triển khai tại World Cup sắp tới: trên vé sẽ in sẵn cả số hộ chiếu để có thể kiểm tra tại các điểm giám sát tự động được đặt tại cổng sân vận động. Hy vọng với sự giúp đỡ của NATO vòng chung kết Word Cup 2006 diễn ra tại Đức sẽ thành công tốt đẹp

Quỳnh Lai (Theo The Times)
.
.